Thứ sáu, 29/03/2024 20:00 (GMT+7)
Thứ sáu, 29/11/2019 07:39 (GMT+7)

Sống lâu trong khu vực ô nhiễm có nguy cơ mù loà?

Theo dõi KTMT trên

Ô nhiễm không khí có thể gây ra nhiều bệnh về mắt, trong đó có bệnh cườm nước do sự co thắt mạch máu, dễ dẫn đến mù lòa.

Sống lâu trong khu vực ô nhiễm có nguy cơ mù loà? - Ảnh 1
Ô nhiễm không khí có thể gây ra bệnh cườm nước do sự co thắt mạch máu, dẫn đến mù lòa. Ảnh minh họa

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học ở Đại học London cho thấy người dân sinh sống tại các khu vực ô nhiễm có nguy cơ cao bị cườm nước (Glaucoma), còn gọi là chứng tăng nhãn áp dẫn đến mù vĩnh viễn. Glaucoma xảy ra do sự tổn hại các tế bào võng mạc ở đáy mắt

Nghiên cứu được thực hiện từ năm 2006 đến năm 2010. Các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra mắt, đo nhãn áp và quét laser võng mạc 111.370 người Anh, sau đó so sánh dữ liệu này với nồng độ ô nhiễm trong khu dân cư sinh sống.

Kết quả cho thấy 6% dân số trong các khu vực ô nhiễm nặng mắc bệnh cườm nước, cao hơn nhiều so với những vùng có môi trường trong lành. Nhiều người có giác mạc mỏng, một trong những tiến triển điển hình của bệnh glaucoma.

Tiến sĩ Sharon Chua, Viện Nhãn khoa và Bệnh viện mắt Moorfields, Đại học London, kết luận ô nhiễm không khí có thể gây ra bệnh cườm nước do sự co thắt mạch máu, dẫn đến mù lòa.

Trong khi đó, Giáo sư Paul Foster - người đứng đầu công trình bày tỏ lo ngại bởi nghiên cứu được thực hiện tại Anh, nơi có nồng độ ô nhiễm tương đối thấp so với nhiều khu vực. Nếu nghiên cứu được thực hiện trên toàn cầu, kết quả có thể còn tiêu cực hơn nhiều.

Trước đó, nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra tiếp xúc với khói xe trong thời gian dài làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Bệnh này về lâu dài có thể gây mù lòa, vì nó ảnh hưởng đến võng mạc của người bệnh. Điều đáng nói là bệnh này hiện tại chưa có cách chữa trị, do đó ta chỉ có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa.

Khi mắc bệnh thoái hóa điểm vàng, trong con ngươi của người bệnh sẽ xuất hiện các đốm làm cho thị lực người bệnh trở nên mờ ảo. Về lâu dài, bệnh này sẽ gây mù lòa hoặc thị lực mờ nhòe ở người lớn tuổi (trên 50 tuổi).

Tuy nhiên, khói bụi từ xe cộ có thể làm tăng nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng ở mọi đối tượng. Nghiên cứu cho thấy, người sống ở khu vực ô nhiễm có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi. Hai nhân tố chính gây tổn thương mắt là nitơ đioxit và cacbon monoxit có trong khói xe. Những người sống ở thành phố dễ bị ảnh hưởng hơn bởi mức độ ô nhiễm ở thành thị cao hơn ở nông thôn.

Để bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt của mình, lời khuyên của các chuyên gia y tế là hãy đóng cửa kính ô tô khi đi trên đường. Nếu di chuyển bằng xe 2 bánh, hãy đeo kính bảo hộ, đội mũ bảo hiểm có kính chắn và đeo khẩu trang khi đi trên đường. Không hút thuốc lá, thuốc lào, bởi khói thuốc lá, thuốc lào cũng làm yếu mắt. Ăn các thực phẩm giàu vitamin như rau chân vịt, cà rốt, cá, quả óc chó, rau xanh... Đồng thời, kiểm tra mắt định kỳ (ít nhất 1 lần/năm).

Ngọc Châu

Ngọc Châu

Bạn đang đọc bài viết Sống lâu trong khu vực ô nhiễm có nguy cơ mù loà?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.