Thứ sáu, 29/03/2024 17:27 (GMT+7)
Thứ ba, 12/11/2019 08:07 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí Hà Nội ở ngưỡng nguy hại, người dân nên hạn chế ra ngoài

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay (12/11), tại điểm đo Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội), ô nhiễm không khí đã vọt lên ngưỡng nguy hại, tác động nguy hiểm đến sức khỏe mọi người.

Ô nhiễm không khí Hà Nội ở ngưỡng nguy hại, người dân nên hạn chế ra ngoài - Ảnh 1
Ô nhiễm không khí tại Hà Nội đã vọt lên ngưỡng nguy hại vào sáng nay (12/11). Ảnh minh hoạ: Zing

Vào thời điểm 7h sáng nay (12/11), điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ ghi nhận chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên tới 310, ở ngưỡng nâu theo các tính chỉ số AQI của Mỹ và ngưỡng nguy hại theo cách tính AQI của Việt Nam.

Đây là ngưỡng ô nhiễm cao nhất trong thang bậc ô nhiễm không khí, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe, khuyến cáo tất cả mọi người ở trong nhà.

Ô nhiễm không khí Hà Nội ở ngưỡng nguy hại, người dân nên hạn chế ra ngoài - Ảnh 2
Điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ ghi nhận chỉ số AQI lên tới 310.

Trong sáng nay, hệ thống quan trắc không khí PAMAir cũng ghi nhận ô nhiễm không khí đặc biệt nghiêm trọng, khi hầu hết các điểm đo đều ở ngưỡng tím – ngưỡng rất có hại cho sức khỏe mọi người. Cụ thể, lúc 7h25 sáng 12/11, điểm đo Hàng Quạt có chỉ số AQI là 293; chỉ số bụi mịn PM2.5 là 134,2 µg/m3, cao gấp 5 lần quy chuẩn quốc gia (25 µg/m3) và 13 lần trung bình năm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Các điểm đo như Nguyễn Chế Nghĩa (Thanh Xuân) hay Đê La Thành (Đống Đa) cũng có chỉ số AQI rất cao, ở mức lần lượt là 289 và 268.

Ô nhiễm không dừng ở Hà Nội mà lan ra toàn miền Bắc và các tỉnh Bắc Trung bộ bao gồm cả điểm đo các tỉnh miền núi phía Bắc như Việt Trì, Tuyên Quang, Thái Nguyên, các tỉnh đồng bằng sông Hồng Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình, Thái Bình-hầu hết ở ngưỡng đỏ, xấp xỉ ngưỡng tím.

Ô nhiễm không khí Hà Nội ở ngưỡng nguy hại, người dân nên hạn chế ra ngoài - Ảnh 3
Ô nhiễm không khí lan ra toàn miền Bắc sáng nay, theo ghi nhận của Hệ thống quan trắc PAMAir.

Theo Tổng cục Môi trường, chất lượng không khí tại Hà Nội đang có xu hướng đi xuống, nồng độ PM2.5 tăng dần qua các ngày. Ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng diễn ra vào buổi sáng và chiều tối, cải thiện vào buổi chiều. Khoảng thời gian ghi nhận có nồng độ PM2.5 tăng cao vào lúc nửa đêm buổi sáng, đó là các khoảng thời gian lặng gió và hiện tượng nghịch nhiệt dễ xảy ra.

Bắt đầu từ buổi sáng, ánh nắng mặt trời đốt nóng lớp không khí sát mặt đất, các chất ô nhiễm trong không khí được phát tán, chất lượng không khí sẽ được cải thiện. Vào buổi tối nhiệt độ của lớp không khí sát mặt đất giảm nhanh hơn các lớp không khí phía trên do quá trình bức xạ hồng ngoại, dẫn đến hiện tượng nghịch nhiệt.

Tổng cục Môi trường nhận định, những ngày tới, theo thông tin dự báo thời tiết, Hà Nội đang trong giai đoạn hanh khô, tốc độ gió thấp, ban ngày có nắng, tạo các điều kiện dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Vì vậy, các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có bụi PM2.5 không thể phát tán lên cao và đi xa.

Chất lượng không khí có thể vẫn duy trì ở mức kém, đặc biệt là khoảng thời gian ban đêm và đầu giờ sáng. Người dân nên hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng, hạn chế mở cửa sổ và nên sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường.

Các chuyên gia môi trường cảnh báo, người dân nên thường xuyên cập nhật chất lượng không khí tại các website như cem.gov.vn (của Tổng cục Môi trường), aqicn.org (Đại sứ quán Mỹ) hay ứng dụng PAMAir để biết chất lượng không khí. Ô nhiễm từ ngưỡng đỏ, tím, nâu, người dân nên hạn chế ra đường. Trường hợp ra ngoài nên đeo khẩu trang chống bụi mịn PM2.5.

Mai Anh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí Hà Nội ở ngưỡng nguy hại, người dân nên hạn chế ra ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.