Thứ ba, 19/03/2024 09:59 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/06/2023 14:23 (GMT+7)

Sóc Trăng: Nhiều vấn đề "nóng" được trao đổi thẳng thắn tại buổi “cà phê doanh nghiệp”

Theo dõi KTMT trên

Tại buổi “cà phê doanh nghiệp” giữa lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và các doanh nghiệp, nhiều vấn đề "nóng" đã được đem ra trao đổi một cách cởi mở, thẳng thắn. Tại đây, các doanh nghiệp cũng có nhiều câu hỏi “chất vấn” lãnh đạo tỉnh.

Trao đổi cởi mở, thẳng thắn

Sáng 3/6, tại nhà ăn Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã chủ trì buổi gặp gỡ, ăn sáng với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là buổi “cà phê doanh nghiệp” lần thứ 2 được tổ chức tại Văn phòng UBND tỉnh. Theo thống nhất giữa lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và các doanh nghiệp, mô hình “cà phê doanh nghiệp” sẽ được tổ chức định kỳ vào sáng thứ Bảy của tuần đầu hàng tháng.

Tham dự buổi gặp mặt lần này có ông Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; bà Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng. Cùng với đó là các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều lãnh đạo sở, ngành, địa phương.

Sóc Trăng: Nhiều vấn đề "nóng" được trao đổi thẳng thắn tại buổi “cà phê doanh nghiệp” - Ảnh 1
Buổi "cà phê doanh nghiệp" tại nhà ăn của UBND tỉnh Sóc Trăng.

Tại buổi gặp mặt này, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã thông tin về tình hình kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Sóc Trăng tăng từ 54 (năm 2021) lên 34 vào năm 2022. Ông Lâu khẳng định, đây được xem là sự nỗ lực rất lớn của UBND tỉnh Sóc Trăng và hệ thống chính trị của tỉnh.

Trong báo cáo PCI 2022, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Sóc Trăng được giới chuyên gia, doanh nghiệp đánh giá khá cao, qua đó cũng phản ánh đánh giá của các nhà đầu tư trong và ngoài nước về môi trường kinh doanh trên nhiều khía cạnh, về: thủ tục đầu tư, thuế, bảo hiểm xã hội, đất đai, xuất nhập khẩu, chất lượng lao động…

Sóc Trăng: Nhiều vấn đề "nóng" được trao đổi thẳng thắn tại buổi “cà phê doanh nghiệp” - Ảnh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu trao đổi với các doanh nghiệp tham dự.

“PCI năm 2022 của chúng ta đã tăng 20 bậc. Để Sóc Trăng có thể tiếp tục cải thiện được vị trí xếp hạng PCI vào năm 2023, chúng tôi rất muốn nghe các ý kiến góp ý của cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp mạnh dạn góp ý xem khi phát triển sản xuất, kinh doanh có vướng mắc gì về thủ tục hành chính, cơ sở pháp lý hay không. Nếu vướng thì vướng ở đâu và các cơ quan chức năng và doanh nghiệp cùng tháo gỡ. Như vậy mới có thể giúp chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của chúng ta được cải thiện hơn nữa”, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nhấn mạnh.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng nói thêm, UBND tỉnh không ngại lắng nghe những ý kiến trái chiều, phản biện của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Miễn sao những góp ý đó trên tinh thần xây dựng.

Sóc Trăng: Nhiều vấn đề "nóng" được trao đổi thẳng thắn tại buổi “cà phê doanh nghiệp” - Ảnh 3

Cũng tại buổi “cà phê doanh nghiệp”, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cũng trao đổi về công tác chuẩn bị cho Lễ khởi công Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050... Theo vị này, mọi công việc đã diễn ra theo đúng quy đinh và tiến độ.

Trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ghi nhận sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tổng hợp, xem vấn đề nào thuộc thẩm quyền thì xem xét, giải quyết theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đó là: Thẩm quyền của cấp nào thì cấp đó xử lý, vướng ở đâu, vướng chỗ nào thì chỗ đó tháo gỡ, còn vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, với tinh thần là phải báo cáo đầy đủ, kịp thời…

Sóc Trăng: Nhiều vấn đề "nóng" được trao đổi thẳng thắn tại buổi “cà phê doanh nghiệp” - Ảnh 4
Ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ghi nhận sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp.

Bà Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, chỉ số PCI của tỉnh Sóc Trăng trong năm 2022 tăng 20 bậc là điều hết sức đáng mừng. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị tỉnh Sóc Trăng, trong đó có sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp. Vì thế, rất mong thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ cùng đồng hành với tỉnh trong việc phát triển kinh tế, xã hội. 

Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng cũng nhấn mạnh, việc tổ chức những buổi gặp mặt trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp như hiện nay là vô cùng cần thiết. Điều này sẽ giúp cho mọi vấn đề được đưa ra thảo luận cụ thể hơn, trực tiếp hơn. 

Tại buổi "cà phê doanh nghiệp", ông Võ Văn Phục, TGĐ Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam đã có những ý kiến trao đổi về tình hình đăng kiểm xe. Theo đó, ông Phục đặt câu hỏi vì sao ngành đăng kiểm có sự khó khăn gần một năm nay mà chưa có giải pháp khắc phục. Vì việc này, nhiều xe của Công ty Thủy sản sạch Việt Nam tới kỳ đăng kiểm hẹn tới 1 - 2 tháng, dẫn tới thiếu xe để chở tôm nguyên liệu của nông dân. Điều này dẫn đến các xe của công ty phải chạy tăng 2-3 ca cho kịp chuyển hàng.

Trả lời về vấn đề này, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng khẳng định sẽ yêu cầu ngành đăng kiểm kiểm tra lại và có phương án tránh gây khó khăn, phiền hà cho dân.

Lên “dây cót” cho doanh nghiệp

Là người tham dự cả 2 buổi “cà phê doanh nghiệp” tháng 5 và tháng 6, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng chia sẻ, buổi cà phê lần thứ 2 của tập thể lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng với cộng đồng doanh nghiệp đã thành công tốt đẹp. Số lượng khách đông gấp đôi và đặc biệt là các phát biểu rất thực chất, trúng vấn đề và sôi nổi, hiệu quả. Buổi “cà phê doanh nghiệp” lần này cũng có sự tham dự và chứng kiến của nhiều anh, chị, em đại diện các cơ quan báo chí.

Sóc Trăng: Nhiều vấn đề "nóng" được trao đổi thẳng thắn tại buổi “cà phê doanh nghiệp” - Ảnh 5
Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng (thứ 2 từ trái sang) cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với cộng đồng doanh nghiệp.

“Vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà”, đó là tinh thần chỉ đạo của Bí thư tỉnh uỷ Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn tại cuộc gặp mặt. Người đứng đầu Đảng bộ tỉnh đã chân thành gửi lời cảm ơn các ý kiến xác đáng của các lãnh đạo doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng trong tỉnh phải tiếp thu, giải quyết dứt điểm những vấn đề, kiến nghị chính đáng được nêu ra tại cuộc gặp mặt. Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ cảm ơn các doanh nhân đã đồng lòng vượt qua khó khăn, thúc đẩy các hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh, ủng hộ tỉnh Sóc Trăng thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội”, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, qua 2 buổi “cà phê doanh nghiệp” với sáng kiến của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh và các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh phấn khởi. Đây có thể được ví như lãnh đạo tỉnh đã “lên dây cót”, tạo động lực mới, khí thế mới để thúc đẩy đầu tư sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn, hoàn thành kế hoạch, đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung.

Sóc Trăng: Nhiều vấn đề "nóng" được trao đổi thẳng thắn tại buổi “cà phê doanh nghiệp” - Ảnh 6
Tiến sĩ Trần Khắc Tâm thẳn thắn chia sẻ về bất cập trong việc hoàn thuế tại tỉnh Sóc Trăng tại buổi "cà phê doanh nghiệp".

Trả lời Báo Sóc Trăng, ông Lâm Sơn Giang - Giám đốc Công ty TNHH Khởi Tiến vui vẻ cho biết: "Ở góc độ của doanh nghiệp, tôi nhận thấy việc Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức buổi gặp gỡ, ăn sáng với một số doanh nghiệp rất hay và bổ ích. Tại đây, cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi thoải mái phản ánh, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc đang gặp trong hoạt động, kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể đề xuất, hiến kế những cái hay, mô hình hiệu quả, giúp tỉnh nắm bắt, kịp thời giải quyết, tháo gỡ để kinh tế địa phương ngày càng phát triển".

Tiến sĩ Trần Khắc Tâm thẳng thắn chia sẻ về bất cập trong việc hoàn thuế tại cơ quan thuế tỉnh Sóc Trăng. Theo ông Tâm, nhiều doanh nghiệp phản ánh về việc ngành thuế đang thực hiện hoàn thuế theo kiểu nhỏ giọt. Ông Tâm cho rằng, điều này là không công bằng, sòng phẳng đối với các doanh nghiệp. Bởi khi chậm thuế, nợ thuế, doanh nghiệp bị xử phạt thậm chí là cưỡng chế thuế. Tuy nhiên, đến khi họ được hoàn thuế thì các cơ quan thuế lại chậm trễ.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng: Nhiều vấn đề "nóng" được trao đổi thẳng thắn tại buổi “cà phê doanh nghiệp”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới