Thứ ba, 21/05/2024 00:04 (GMT+7)
Thứ sáu, 10/05/2024 09:58 (GMT+7)

Sóc Trăng đứng thứ 23 về chỉ số Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai năm 2023

Theo dõi KTMT trên

Chỉ số Xanh cấp tỉnh đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh.

Khảo sát hơn 10.700 doanh nghiệp

Ngày 9/5, tại TP Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) 2023.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, báo cáo Chỉ số PCI và PGI năm 2023 là ấn phẩm thường niên do VCCI thực hiện nhằm thúc đẩy tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nghiệp và thân thiện với môi trường tại Việt Nam.

Sóc Trăng đứng thứ 23 về chỉ số Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai năm 2023 - Ảnh 1

Theo đó, Báo cáo PCI và PGI 2023 được xây dựng từ thông tin phản hồi của 10.676 doanh nghiệp, trong đó có 9.127 doanh nghiệp tư nhân trong nước và 1.549 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại Việt Nam.

Chỉ số PGI và một số kết quả phân tích về chất lượng quản trị môi trường cấp tỉnh từ góc nhìn của doanh nghiệp tại Việt Nam. Được biết, PGI được xây dựng nhằm cung cấp thông tin đầu vào từ thực tiễn kinh doanh để hỗ trợ chính quyền các tỉnh, TP trong công tác quản trị môi trường, cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng kinh tế và bền vững môi trường.

Chỉ số này bao gồm 4 chỉ số thành phần hợp thành từ 46 chỉ tiêu đánh giá chất lượng môi trường và hiệu quả quản trị môi trường của các tỉnh, thành phố với tổng điểm tối đa của Chỉ số PGI là 40 điểm. Quảng Ninh có tổng điểm của cả 4 chỉ số thành phần là cao nhất, dẫn đầu bảng xếp hạng với 26 điểm. Các vị trí tiếp theo là Đà Nẵng (25,66 điểm), Đồng Nai (24,71 điểm), Hưng Yên (24,59 điểm) và TP. HCM (24,2 điểm).

Về chỉ số Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai, đứng đầu là tỉnh Đồng Tháp, lần lượt đứng các vị trí tiếp theo là tỉnh Nam Định, Vĩnh Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng. Tỉnh Sóc Trăng đứng thứ 23 trên 63 tỉnh thành ở chỉ số này.

Về chỉ số Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Quảng Ninh, Long An, Hải Phòng, Bắc Giang và Đồng Tháp là năm địa phương đứng đầu bảng xếp hạng PCI 2023. Nhiều người tỏ ra đáng tiếc khi tỉnh Sóc Trăng không năm trong Top 30 bảng xếp hạng PCI năm 2023. Bởi trước năm 2022, tỉnh này xếp vị trí 34 với 65,17 điểm, tăng 19 bậc so với năm 2021. Với sự quyết tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhiều người kỳ vọng năm 2023, Sóc Trăng sẽ tiếp tục cải thiện vị trí của mình.

Trao đổi về vấn đề này, một chuyên gia kinh tế (đề nghị không nêu tên-PV) chia sẻ: “VCCI họ chỉ công bố Top 30 PCI mà không công bố thứ tự và điểm số của các tỉnh ngoài Top này. Bởi họ lý giải rằng muốn tập trung, hướng chú ý vào những tỉnh có thứ hạng cao. Vì thế, tôi cũng chưa có dữ liệu Sóc Trăng đứng ở vị trí bao nhiêu. Tuy nhiên, việc tỉnh này nằm ngoài Top 30 có thể coi là sự đáng tiếc. Bởi trong năm 2023, tôi thấy sự nỗ lực rất lớn của những người đứng đầu Tỉnh ủy, HĐND và UBND”.

Vị này nói thêm, PCI mặc dù chỉ là những con số nhưng nó chính là sự đánh giá và xếp hạng chính quyền các tỉnh về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp. Điều này rất quan trọng đối với những tỉnh thành đang muốn thu hút đầu tư, trong đó có Sóc Trăng.

“Tôi cho rằng, đối với Sóc Trăng, khi lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh rất quyết tâm, có những hành động thiết thực mà chỉ số PCI năm 2023 chưa có nhiều cải thiện thì nên xem xét lại việc thực thi của các cơ quan cấp dưới. Chúng ta cần xem lại các cơ quan cấp dưới khi xử lý công việc đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh chưa. Bởi thực tế cho thấy, tại nhiều địa phương trên cả nước có tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Để chỉ số PCI có bước đột phá, nhận được sự đánh giá tích cực của cộng đồng doanh nghiệp thì "trên nóng" chưa đủ mà ở dưới cũng cần sự quyết tâm, quyết liệt và tập trung cao độ", vị này nói.

Thúc đẩy nền kinh tế theo hướng xanh, bền vững

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong nhiều năm qua, Việt Nam đã rất thành công trong nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh. Thành công này có đóng góp của hệ thống pháp luật có chất lượng tốt hơn, chương trình cải cách thủ tục hành chính và cắt giảm các điều kiện kinh doanh đột phá, sự phân cấp về cấp phép và quản lý các dự án đầu tư cho chính quyền cấp tỉnh rất mạnh mẽ…

Sóc Trăng đứng thứ 23 về chỉ số Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai năm 2023 - Ảnh 2
Phát triển năng lượng sạch tại Sóc Trăng.

Và thành công này cũng có đóng góp quan trọng của Chương trình Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, một bộ công cụ phản ánh tiếng nói, mong muốn từ doanh nghiệp, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình cải cách môi trường kinh doanh từ cấp địa phương. Trao quyền giám sát cho doanh nghiệp và thúc đẩy thực thi là hai trọng tâm chính của PCI.

Hiện nay, môi trường đầu tư kinh doanh tốt không chỉ là sự thuận lợi, nhanh chóng, dễ dàng về thủ tục mà còn phải thân thiện với môi trường, theo định hướng bền vững. Tại Hội nghị COP26, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có tuyên bố mạnh mẽ về mục tiêu đạt mức phá thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của Việt Nam. Điều này thể hiện cam kết chính trị và quyết tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh chuyển đổi nền kinh tế, góp phần giải quyết những thách thức lớn toàn cầu về biến đổi khí hậu và vấn đề môi trường hiện nay.

Việt Nam đã có nhiều chính sách và quy định pháp luật thúc đẩy nền kinh tế theo hướng bền vững hơn, xanh hơn, giảm phát thải hơn. Một chủ trương và chính sách quan trọng của Đảng và Chính phủ như vậy rất cần có sự chủ động, chung tay từ phía cộng đồng doanh nghiệp.

Chính vì thế từ năm 2022, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã có sáng kiến thúc đẩy việc xây dựng Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI). Đây là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh. Cụ thể là mức độ tuân thủ pháp luật về môi trường; thực trạng ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, mức độ quan tâm, chính sách khuyến khích hoạt động đầu tư thân thiện với môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề liên quan đến môi trường quan trọng khác.

Mới đây, ngày 2/4, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển, Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES) công bố báo cáo chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2023. Theo đó, tỉnh Sóc Trăng có bước tiến vượt bậc so với năm 2022, lọt vào Top đầu cả nước. Cụ thể, Chỉ số PAPI 2023 của tỉnh Sóc Trăng đạt tổng số 45,6196 điểm (năm 2022 là 42,8559 điểm), xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố; tăng 20 bậc so với năm 2022. Nên nhớ, trước đó, năm 2022, chỉ số PAPI của Sóc Trăng đứng thứ 24.

V.Chương

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng đứng thứ 23 về chỉ số Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới