Thứ bảy, 04/05/2024 06:05 (GMT+7)
Thứ bảy, 06/04/2024 16:11 (GMT+7)

Chủ tịch Sóc Trăng: “Chỉ số PAPI thể hiện sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền và doanh nghiệp”

Theo dõi KTMT trên

Trong năm 2023, chỉ số PAPI của Sóc Trăng tăng 20 bậc, đứng thứ 4 toàn quốc. Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho rằng, điều này đánh giá cho sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp.

Kỳ vọng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh tiếp tục thăng hạng

Sáng 6/4, tại nhà ăn Văn phòng UBND tỉnh, UBND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức buổi cà phê, điểm tâm sáng với doanh nghiệp lần 7. Chủ trì buổi cà phê doanh nghiệp là Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu. Cùng tham dự có các ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã thông tin sơ bộ về tình hình phát triển kinh tế của tỉnh trong quý 1/2024. Theo đó, tăng trưởng GDP trong quý 1 của tỉnh đạt 4,44% (tăng so với cùng kỳ năm 2023 là 3,3%), trong đó 3 khu vực tăng trưởng khá đồng đều, trên 4%.

Chủ tịch Sóc Trăng: “Chỉ số PAPI thể hiện sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền và doanh nghiệp” - Ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu tại buổi gặp mặt.

Đặc biệt, trong năm 2023, chỉ số PAPI của Sóc Trăng đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đứng nhất đồng bằng sông Cửu Long. Đây chính là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh. Thời gian qua, tỉnh cũng đã giải quyết thỏa đáng nhiều kiến nghị của doanh nghiệp. Ghi nhận vào cuối năm 2023, tỉnh đã giải quyết rất tốt 49/50 kiến nghị của doanh nghiệp. Một ý kiến còn lại đã được giải quyết tại buổi gặp lần 7 này.

Được biết, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đến cuối tháng 4 mới được công bố. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng kỳ vọng chỉ số này sẽ tăng bậc. Bởi, ông Trần Văn Lâu cho rằng, chỉ số PAPI tỉnh tăng 20 bậc thì chỉ số năng lực cạnh tranh nhiều khả năng sẽ tăng.

Chủ tịch Sóc Trăng: “Chỉ số PAPI thể hiện sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền và doanh nghiệp” - Ảnh 2
Biểu đồ chỉ số PAPI của Sóc Trăng năm 2023.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn chỉ số này tăng để làm điều kiện để thu hút đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư. Điều này thể hiện sự uy tín, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và thể hiện chỉ số minh bạch để các doanh nghiệp yên tâm đến Sóc Trăng đầu tư”.

"Những buổi gặp mặt được tổ chức càng nhiều càng tốt"

Tại buổi gặp mặt, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã thông tin về tình hình hoạt động cũng như những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, ghi nhận của ngành nông nghiệp trong những tháng đầu năm 2024 là tình hình xuất khẩu gạo đạt nhiều kết quả tích cực, ngành chức năng rất quan tâm đến việc cung cấp lúa giống chất lượng cho nông dân; xuất khẩu tôm của tỉnh tăng 15%, với dự đoán giá tôm đến cuối năm sẽ tăng nhẹ...

Chủ tịch Sóc Trăng: “Chỉ số PAPI thể hiện sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền và doanh nghiệp” - Ảnh 3
Bà Mã Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng trao đổi tại buổi cà phê doanh nghiệp.

Chia sẻ ý kiến tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Văn Út, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Hưng Lợi nói rằng, chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản đã bị gãy do “cò” mua bán lúa. Ông này nhấn mạnh, giá lúa hiện nay đang được “cò” thao túng. Vì thế, chủ nhiệm HTX mong muốn cơ quan chức năng gom lực lượng này lại hoặc cho họ giấy phép hành nghề để tạo ra sân chơi lành mạnh.

Nhu cầu tiêu thu tôm đã tăng lên

Chủ tịch Hiệp hội Tôm Việt Nam Đỗ Ngọc Tài thông tin, quý 1/2024 nhu cầu tiêu thụ tôm của các nước tăng lên, trong đó Việt Nam tăng 15%. Dự báo đến cuối năm, tình hình xuất khẩu thủy sản sẽ tốt hơn vì tình hình kinh tế tương đối ổn định, người dân có nhu cầu chi tiêu, đặc biệt là vụ kiện chống trợ cấp từ Hiệp hội đánh bắt và Hiệp hội chế biến của Mỹ.

Ông Út dẫn chứng, nông dân bán lúa qua “cò” nên giá lúa thì cò quyết định. “Tôi lấy ví dụ, lúa gần đến ngày thu hoạch, nông dân với doanh nghiệp thỏa thuận 8.000 đồng/kg nhưng anh “cò” nhảy vô mua 8.200 đồng”, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hưng Lợi nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã yêu cầu ông Huỳnh Ngọc Nhã, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng trả lời tại buổi gặp mặt.

Chủ tịch Sóc Trăng: “Chỉ số PAPI thể hiện sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền và doanh nghiệp” - Ảnh 4
Ông Huỳnh Ngọc Nhã, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng trả lời ý kiến của doanh nghiệp.

Ông Nhã cho biết, doanh nghiệp không thể mua lúa trực tiếp của nông dân mà phải thông qua HTX và các thương lái, những người trung gian. Vì vậy, địa phương đẩy mạnh phát triển các HTX nhằm phát huy hiệu quả của kinh tế tập thể. Ông Nhã cũng cho rằng, không thể phủ nhận vai trò của người trung gian bởi họ là người liên kết các chuỗi tiêu thụ nông sản. Và, quan trọng nhất, các tổ chức trong chuỗi cần hợp tác một cách thống nhất, minh bạch, rõ ràng.

Liên quan đến ý kiến về việc Công ty FPT khảo sát và chọn vị trí đất 15.600 m2 tại Khu 5A để xây trường THPT, thu hút 1.300 học sinh và muốn nâng quy mô lên 5 tầng, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã yêu cầu các đơn vị có văn bản trình sở, ngành liên quan, qua đó làm cơ sở để đề xuất UBND tỉnh xem xét.

“Tôi cho rằng, việc tổ chức các buổi cà phê điểm tâm này không chỉ để các doanh nghiệp bày tỏ ý kiến, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, mà còn là dịp để chia sẻ, giao lưu giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ sẽ có sự chia sẻ, cùng nhau nắm bắt về tình hình kinh tế chung. Doanh nghiệp lớn trao đổi, doanh nghiệp nhỏ lắng nghe để chia sẻ về tình hình chung.

Chủ tịch Sóc Trăng: “Chỉ số PAPI thể hiện sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền và doanh nghiệp” - Ảnh 5
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, các buổi gặp gỡ giữa chính quyền và doanh nghiệp cần được thực hiện càng nhiều càng tốt.

Chúng ta không nên có suy nghĩ phải có phản ánh, phải có ý kiến thì mới đến những buổi như thế này. Do đó, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh mong muốn các đơn vị doanh nghiệp sẽ tiếp tục duy trì buổi gặp gỡ và có mặt đông đủ hơn. Quan điểm của tôi là chính quyền và doanh nghiệp thu xếp được thời gian gặp mặt nhau trao đổi được càng nhiều càng tốt. Bởi như vậy thì chúng ta mới có thông tin hai phía được. Chính quyền chia sẻ về tình hình chung, doanh nghiệp phảnh, ý kiến về các vướng mắc, khó khăn để cùng nhau giải quyết”.

Ngày 2/4, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển, Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES) công bố báo cáo chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2023.

Theo đó, tỉnh Sóc Trăng có bước tiến vượt bậc so với năm 2022, lọt vào Top đầu cả nước. Cụ thể, Chỉ số PAPI 2023 của tỉnh Sóc Trăng đạt tổng số 45,6196 điểm (năm 2022 là 42,8559 điểm), xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố; tăng 20 bậc so với năm 2022. Nên nhớ, trước đó, năm 2022, chỉ số PAPI của Sóc Trăng đứng thứ 24. Điều rất đáng ghi nhận, tỉnh Sóc Trăng dẫn đầu cả nước về chỉ số kiểm soát tham nhũng ở khu vực công với số điểm 8,14 trên thang 10, tăng 5 bậc so với 2022. Năm 2022, Bình Dương là tỉnh có chỉ số này cao nhất cả nước.

Như vậy, chỉ trong 2 năm 2023 và 2023, chỉ số PAPI của Sóc Trăng đã tăng đến 47 bậc.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Sóc Trăng: “Chỉ số PAPI thể hiện sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền và doanh nghiệp”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới