Thứ năm, 18/04/2024 10:25 (GMT+7)
Thứ hai, 20/09/2021 15:30 (GMT+7)

Số phận những cây Sequoia cổ thụ trong bão lửa

Theo dõi KTMT trên

Tại Vườn quốc gia Sequoia, lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực bảo vệ cây cổ thụ General Sherman lớn nhất thế giới.

Qua một mùa mưa tuyết, cây Sequoia vẫn âm ỉ cháy

Các vụ cháy rừng thời gian qua đã thiêu rụi một diện tích lớn các khu rừng ở bang California (Mỹ). 

Vụ cháy rừng Castle tại Vườn quốc gia Sequoia, bang California, bùng phát hồi tháng 8/2020 đã thiêu rụi gần 60.700 ha rừng trước khi nó được dập tắt vào tháng 12/2020. Trong đó, ít nhất 1/10 cây Sequoia đã bị tàn phá và không ai biết rằng có bao nhiêu cây cổ thụ đã bị ngọn lửa thiêu rụi.

Các nhà khoa học ước tính từ 7.500 đến 10.000 cây Sequoia trưởng thành đã biến mất. Và họ đã sử dụng hình ảnh vệ tinh và mô hình hóa các đám cháy để tìm ra số liệu.

Theo Visalia Times Delta, việc mất một số lượng lớn cây Sequoia khổng lồ có thể để lại hậu quả nghiêm trọng. Những khu rừng già có hiệu quả rất cao trong việc loại bỏ và lưu trữ CO2 trong khí quyển. Các lùm cây cung cấp môi trường sống quan trọng cho động vật hoang dã bản địa.

Số phận những cây Sequoia cổ thụ trong bão lửa - Ảnh 1
Khói bốc lên từ cây Sequoia. (Ảnh: NPS/Tony Caprio)

Trong Vườn Quốc gia Sequoia, hầu hết cây Sequoia đều đã sống sót sau các đám cháy rừng trong nhiều thiên niên kỉ. Cây Sequoia có nhiều cách khác nhau để thích nghi với cháy rừng do vỏ cây có khả năng chống cháy. Thậm chí chúng còn phụ thuộc vào các vụ cháy rừng cường độ thấp để giải phóng hạt giống. 

Tuy nhiên, vào đầu tháng 5 vừa qua, một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một thân cây Sequoia vẫn còn cháy âm ỉ mặc dù đám cháy rừng đã được ngăn chặn và một mùa đông mưa tuyết đã trôi qua. Cây Sequoia này nằm trong khu Board Camp Grove và không có lối đi trực tiếp.

Nhưng hiện tượng này khá bất thường đối với những cây Sequoia, vốn thích nghi tốt với lửa và có vỏ chịu lửa. Các nhà khoa học cho rằng thân cây khổng lồ đã bảo vệ ngọn lửa khỏi mưa và tuyết rơi trong suốt mùa đông. Giống như một cái lò đốt củi, bên trong thân cây có thể cung cấp một môi trường giàu oxy giống như một nơi "trú ẩn" cho đám cháy tồn tại.

Bảo vệ cây General Sherman to lớn nhất thế giới

Trong bối cảnh đám cháy rừng KNP Complex đang lan rộng ở khu vực miền Tây nước Mỹ, lực lượng cứu hỏa California đã sử dụng giấy bạc phủ chất chống cháy bọc phần gốc của một số cây khổng lồ trong Vườn quốc gia Sequoia nhằm nỗ lực bảo vệ các cây quý khỏi đám cháy rừng đang hoành hành nghiêm trọng. Trong đó bao gồm cả cây General Sherman, cây lớn nhất thế giới với chiều cao tới 275 foot.

Được biết, cây General Sherman là cây cự sam lớn nhất thế giới tính theo thể tích với 52.508 feet khối. Cây cao 83 m và có chu vi gốc lên tới 31 m. Riêng một số cành của nó cũng có đường kính lên đến 2 m. Đây là loài cây lớn nhất còn tồn tại trên Trái Đất. Cây có tuổi đời từ 2.300 đến 2.700 năm.

Số phận những cây Sequoia cổ thụ trong bão lửa - Ảnh 2
Cây khổng lồ General Sherman (California, Mỹ). (Ảnh: New Holland)

Sequoia khổng lồ thuộc họ Taxodiaceae (cây hạt trần Division). Đây là một cây tùng bách với tán lá rậm rạp. Có rất nhiều cây sequoia khổng lồ khác, nhiều cây trong số đó đã hơn 3.000 năm tuổi, chỉ mọc ở khu vực cao sườn phía tây của dãy núi Sierra Nevada, California. Với lớp vỏ dày, loài cây này có thể chịu được hầu hết các đám cháy và thậm chí còn phát triển mạnh.

Đám cháy đã buộc Vườn quốc gia Sequoia phải đóng cửa vào đầu tuần này và để lại một lớp khói dày đặc trong khu vực vào đầu ngày 17/9, sau khi ngọn lửa bùng lên do sét đánh, và bắt đầu cháy qua các hẻm núi dốc. Đáng chú ý, khu vực miền Tây Hoa Kỳ đã phải hứng chịu một số đám cháy lớn trong mùa này, bao gồm đám cháy Dixie, đám cháy lớn thứ hai ở California. Và các nhà khoa học và nhân viên cứu hỏa cho rằng rằng biến đổi khí hậu đang kéo dài mùa cháy và khiến những đám cháy đó bùng phát nhanh hơn và dữ dội hơn so với những thập kỷ trước.

“Các đội cứu hộ đang chuẩn bị cho khu rừng khổng lồ trước khi đám cháy đến khu vực đó, bằng cách loại bỏ nhiên liệu và áp dụng bọc cấu trúc trên một số cây sequoia vua mang tính biểu tượng đặc trưng cho khu vực nổi tiếng nhất của Vườn quốc gia Sequoia”, Cơ quan Công viên Quốc gia cho biết. Tuy nhiên, ngọn lửa vẫn tiếp tục lan rộng theo nhiều hướng.

Số phận những cây Sequoia cổ thụ trong bão lửa - Ảnh 3
Cây lớn nhất thế giới - General Sherman được bọc trong giấy bạc để bảo vệ khỏi đám cháy đang hoành hành ngày 17/9. (Ảnh: Reuters)

Theo hệ thống thông tin cứu hỏa InciWeb liên bang Mỹ, đám cháy KNP Complex đã thiêu rụi 11.365 mẫu Anh. Dữ liệu của Inciweb cũng cho biết, đám cháy KNP Complex là một trong số ít nhất 28 đám cháy ở California và 129 đám cháy ở một số bang miền Tây đã bùng phát từ tháng 6 trong một mùa cháy rừng mà trước đây thường bắt đầu vào cuối mùa hè.

Trong khi những cây khổng lồ có nguy cơ tuyệt chủng tại California thích nghi để chống chịu được cháy rừng, thì nắng nóng kỷ lục và hạn hán đang đe dọa quần thể cây sequoia.

Năm ngoái, vụ cháy Castle đã thiêu rụi Vườn quốc gia Sequoia và phá hủy ít nhất 1/10 số cây sequoia trên thế giới, theo một báo cáo dự thảo của các nhà khoa học thuộc Cơ quan Công viên Quốc gia.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Số phận những cây Sequoia cổ thụ trong bão lửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới