Thứ sáu, 26/04/2024 15:35 (GMT+7)
Chủ nhật, 31/10/2021 08:30 (GMT+7)

Sở GTVT Hà Nội nói gì về việc áp dụng thu phí vào nội đô?

Theo dõi KTMT trên

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện trao đổi với báo chí, thông tin chính chức về đề án thu phí vào nội đô mà Sở đang xây dựng.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 của HĐND TP.Hà Nội thông qua Đề án: "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030", với 37 nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ kết hợp các biện pháp hành chính và kinh tế.

Sau hơn 4 năm thực hiện nghị quyết, thành phố đã triển khai 28/37 nhiệm vụ. Kết cấu hạ tầng giao thông được tập trung đầu tư theo quy hoạch, tỉ lệ đất dành cho giao thông tăng hơn. Vận tải hành khách công cộng được mở rộng và nâng cao chất lượng.

Sở GTVT Hà Nội nói gì về việc áp dụng thu phí vào nội đô? - Ảnh 1
Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp để giảm ùn tắc trong nội đô. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến đường Vành đai 1, 2, 3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh; đường Vành đai 4, Vành đai 5 chưa được đầu tư. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ. Tỉ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt yêu cầu đề ra. Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết.

Vì vậy, việc tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân theo Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND, trong đó có giải pháp thu phí phương tiện xe cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm hạn chế ùn tắc giao thông là hết sức cần thiết.

Việc thu phí này chưa có trong danh mục phí, lệ phí được ban hành nên UBND TP.Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ từ năm 2018 và đã được Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương cho Hà Nội xây dựng đề án về loại phí này để trình HĐND thành phố, từ đó báo cáo Chính phủ để Chính phủ báo cáo Quốc hội sửa đổi Luật Phí và lệ phí.

Tuy nhiên, năm 2020, Quốc hội có nghị quyết cho phép HĐND TP.Hà Nội ban hành một số loại phí, lệ phí chưa có trong danh mục quy định. Vì vậy, UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải xây dựng đề án này để báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố tại kỳ họp cuối năm nay.

“Việc thu phí này không nhằm mục đích tăng ngân sách, mà mục tiêu chính là để hạn chế những chuyến đi không cần thiết từ khu vực ngoài Vành đai 3 vào trung tâm, qua đó, hạn chế ùn tắc giao thông. Theo tính toán, nếu đề án này được thực thi, sẽ giảm khoảng 20% lượng phương tiện đi vào khu vực trung tâm”, ông Vũ Văn Viện thông tin.

Theo đề án của Sở Giao thông Vận tải, đối tượng thu phí gồm ô tô cá nhân, trừ xe công vụ, xe chở hàng hóa. Các đối tượng miễn phí có điều kiện gồm: Người có xe trong khu vực thu phí, cơ quan trong khu vực thu phí. Xe taxi, xe hợp đồng thì có chính sách giảm phí.

Nếu HĐND thành phố Hà Nội ban hành nghị quyết vào cuối năm nay, UBND thành phố sẽ xây dựng dự án đầu tư và phương án quản lý, lộ trình và thời gian cần thiết để thực hiện. Để đầu tư một dự án như thế này cần khoảng 2 năm, như vậy, khoảng năm 2022-2023, mới đầu tư được cơ sở vật chất để thu phí. Khi có dự án đầu tư, mới tính được mức thu. Căn cứ vào đây, UBND thành phố trình HĐND thành phố mức thu cụ thể với từng đối tượng.

Dự kiến, nếu triển khai tích cực, có thể hoàn thành dự án đầu tư trước năm 2024, trình mức thu và chính sách cụ thể công khai, minh bạch để bắt đầu thu phí từ năm 2024.

Xuân Thắng

Bạn đang đọc bài viết Sở GTVT Hà Nội nói gì về việc áp dụng thu phí vào nội đô?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới