Thứ bảy, 27/04/2024 02:33 (GMT+7)
Thứ năm, 26/03/2020 09:12 (GMT+7)

Số ca mắc Covid-19 lên 148, Bộ Y tế khuyến cáo 'không ra đường'

Theo dõi KTMT trên

Sáng 26/3, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ra đường nếu không thực sự cần thiết.

Số ca mắc Covid-19 lên 148, Bộ Y tế khuyến cáo 'không ra đường' - Ảnh 1
Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ra đường nếu không cần thiết. (Ảnh minh họa)

Sáng 26/3, Bộ Y tế tiếp tục ghi nhận thêm 7 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số người mắc Covid-19 ở nước ta lên 148 trường hợp. Như vậy, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận thêm 14 trường hợp mắc mới, có 10 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1 ca là bác sĩ bị lây bệnh từ người đang được điều trị cách ly (11 ca này không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng), 3 ca có thời gian sống trong cộng đồng.

Đến nay, đã có 4 nhân viên y tế nhiễm Covid-19, trong đó có 2 bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, Hà Nội, bị lây nhiễm chéo trong quá trình điều trị bệnh nhân Covid-19. Hai nữ điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai lây từ bên ngoài và lây nhiễm cho nhau. Một bệnh nhân điều trị 3 tuần tại Bạch Mai cũng nhiễm virus.

Chiều qua Bộ Y tế xác định Bệnh viện Bạch Mai là vùng có nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, yêu cầu toàn bộ nhân viên y tế và bệnh nhân, người thân đang điều trị hoặc đến khám tại viện trong 14 ngày qua, phải xét nghiệm sàng lọc nCoV. Ước khoảng 5.000 người phải xét nghiệm. Đây là lần đầu tiên kể từ đầu dịch, có một đợt xét nghiệm sàng lọc quy mô lớn và trên diện rộng như vậy

Trước tình hình này, Bộ Y tế khuyến cáo:

1. Người dân không ra đường, nếu không có việc thực sự cần thiết. Những người trên 60 tuổi cần ở nhà toàn bộ thời gian.

2. Thông báo cho chính quyền và công an sở tại về những người nhập cảnh vào Việt Nam (kể cả công dân Việt Nam và nước ngoài) từ ngày 8-3 đến nay không thực hiện cách ly.

3. Các địa phương chấp hành nghiêm quy định tạm thời dừng hoạt động tại các điểm vui chơi, giải trí, xử phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm.

Trả lời Zing, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, nhận định nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 ở nơi đông người rất cao, đặc biệt trong không gian chật chẹp như quán bar, các buổi tiệc, hội nghị,... Lượng virus trong cơ thể người bệnh phát tán ra môi trường ít hay nhiều phụ thuộc vào từng giai đoạn. Với những người đã có biểu hiện ho thì virus phát tán sẽ càng nhiều.

Vì vậy, bác sĩ Khanh khuyến cáo người dân nếu không biết cách bảo vệ bản thân và cộng đồng sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao. Việc hạn chế đi lại, tụ tập nơi đông người rất quan trọng.

Cũng theo vị chuyên gia này, khi người dân nâng cao ý thức, dịch bệnh lây lan chậm, được kiểm soát tốt, các y bác sĩ sẽ có đủ thời gian để chăm sóc cho bệnh nhân, đặc biệt là trường hợp nặng. Khi quá nhiều người mắc bệnh trong cùng một thời điểm, bệnh viện quá tải, đồng nghĩa ca bệnh nặng cũng tăng lên, việc chăm sóc và điều trị sẽ khó khăn hơn.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Số ca mắc Covid-19 lên 148, Bộ Y tế khuyến cáo 'không ra đường'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới