Thứ sáu, 29/03/2024 05:12 (GMT+7)
Thứ hai, 29/05/2023 14:21 (GMT+7)

Siêu bão dị thường Mawar sắp đổ bộ vào Philippines

Theo dõi KTMT trên

Sáng 29/5, tâm bão Mawar cách Luzon khoảng 525km về phía Đông. Nhiều khả năng bão Mawar sẽ đổ bộ vào phía Bắc Philippines rồi suy yếu dần vào đầu tuần này.

Siêu bão sẽ suy yếu sau khi đổ bộ vào Philipines

Theo Cơ quan Khí tượng Philippines, sáng 29/5, tâm bão Mawar cách Luzon - hòn đảo lớn nhất và đông dân nhất Philippines khoảng 525km về phía Đông. Tại Philippines, bão Mawar được gọi là bão Betty.

Bão Mawar đang di chuyển theo hướng Tây qua Thái Bình Dương hướng về Philippines với sức gió tối đa khoảng 200km/h. Tốc độ gió này tương đương với bão cấp 3 tại Mỹ.

Nhiều khả năng bão Mawar sẽ đổ bộ vào phía Bắc Philippines rồi suy yếu dần vào đầu tuần này.

Siêu bão dị thường Mawar sắp đổ bộ vào Philippines - Ảnh 1

Siêu bão Mawar sắp đổ bộ vào Philippines.

Sau khi quét qua Philippines, bão Mawar được dự báo tiếp tục hướng về phía Bắc, rồi Đông Bắc, tác động đến Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc. Tùy thuộc vào các yếu tố thời tiết khác trong khu vực, cơn bão có thể di chuyển xa hơn về phía Tây hướng tới Đài Loan hoặc theo hướng Tây Bắc hướng về Nhật Bản.

Bão gây mưa lớn, lũ lụt

Theo PASAGA, lượng mưa tích lũy do bão Mawar gây ra phổ biến từ 50-200mm ở các vùng khác nhau. Mưa gió mùa cũng có khả năng xảy ra ở các khu vực phía Tây của Mimaropa, Visayas và Mindanao. Lũ lụt và sạt lở đất do mưa có thể xảy ra, đặc biệt là ở những khu vực dễ bị ảnh hưởng và những khu vực đã có lượng mưa lớn. Trong ngày 28/5, bão Mawar di chuyển theo hướng Tây. Tới rạng sáng hôm sau, nó chuyển hướng Tây - Tây Bắc và gần như đứng yên tại Batanes cho tới ngày 30/5.

“Mặc dù nó có thể sẽ duy trì sức mạnh trong 36 giờ, nhưng không loại trừ khả năng tăng cường trong thời gian ngắn, đặc biệt là trong 24 giờ tới” - PAGASA cho biết thêm.

Trong khi đó, Hiệp hội Khí tượng Nhật Bản xếp bão Mawar ở cấp siêu bão do có sức gió duy trì tối đa ít nhất là 194 km/giờ. Các chuyên gia thời tiết Nhật Bản cũng cho biết, bão Mawar cũng đã vượt qua sức mạnh của bất kì cơn bão nào được ghi nhận vào năm 2022.

Bão Mawar mạnh lên sau một đợt suy yếu ngắn khi đi qua đảo Guam của Mỹ hôm 24/5, trút xuống đảo này những cơn mưa lớn và gió mạnh, làm bật gốc cây cối, thổi bay mái nhà và ô tô. Theo Cơ quan Điện lực Guam, gần như tất cả 52.000 hộ gia đình và doanh nghiệp trên đảo bị mất điện, chỉ 1.000 hộ có điện. Tuy không có báo cáo thiệt hại về người, nhưng đã có thiệt hại lớn về vật chất, bên cạnh lũ lụt cục bộ, mảnh vỡ rơi xuống và đường dây điện bị đứt.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Siêu bão dị thường Mawar sắp đổ bộ vào Philippines. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.