Thứ sáu, 26/04/2024 11:55 (GMT+7)
Thứ tư, 12/01/2022 11:00 (GMT+7)

Sau 5 tháng ‘mắc kẹt’, thanh long chính thức được thông quan trở lại từ hôm nay

Theo dõi KTMT trên

Từ hôm nay (12/1), quả thanh long sẽ chính thức được thông quan trở lại qua cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (TP.Lào Cai) để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai, chiều 11/1, phía Trung Quốc đã đồng ý để mặt hàng thanh long được thông quan trở lại. Điều này sẽ giúp giảm áp lực cho các cửa khẩu khác và tạo điều kiện cho nông dân bán được giá cao.

Đây là kết quả sau nhiều lần đàm phán giữa các cơ quan chức năng hai bên về tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu trên biên giới.

Trao đổi với báo chí, ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết, Lào Cai đã xây dựng "cửa khẩu xanh", "vùng đệm an toàn" để xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.

Sau 5 tháng ‘mắc kẹt’, thanh long chính thức được thông quan trở lại từ hôm nay - Ảnh 1
Bắt đầu từ hôm nay (12/1), quả thanh long sẽ chính thức được thông quan trở lại qua cửa khẩu Lào Cai. (Ảnh: Báo Giao Thông)

"Vừa qua, tại các cửa khẩu trên biên giới đất liền như Lạng Sơn, Móng Cái, thanh long không xuất được, hoặc xuất rất chậm. Do đó, khi thanh long được giải quyết thông quan qua Lào Cai sẽ giúp giảm tải áp lực rất nhiều. Thứ hai, vì không xuất được kéo theo giá cũng xuống rất thấp nên việc xuất được thanh long sẽ tạo điều kiện cho bà con nông dân bán được giá cao hơn"- Đại diện Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết thêm.

Trước đó, suốt thời gian dài kể từ ngày 18/7/2021, sau khi phía tỉnh Vân Nam công bố xét nghiệm mẫu dương tính Covid-19 trên phương tiện chở mặt hàng thanh long thì các doanh nghiệp Trung Quốc đã chủ động tạm dừng nhập khẩu mặt hàng này qua cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ Kim Thành – Bắc Sơn (Lào Cai – Hà Khẩu). Một số doanh nghiệp có hàng tồn tại Lào Cai đã chủ động đưa hàng sang các cửa khẩu khác để xuất khẩu.

Đến gần 5/8, phía Trung Quốc tiếp tục thông báo cho các doanh nghiệp về việc hạn chế nhập khẩu đối với tất cả các mặt hàng được vận chuyển bằng container lạnh nhằm chống dịch bệnh Covid-19 lây lan tại khu vực biên giới. Tuy nhiên, thực tế thông quan tại các cửa khẩu cho thấy tất cả các mặt hàng trái cây tươi, trong đó bao gồm các mặt hàng không vận chuyển bằng xe lạnh như chuối, mít, dưa hấu,… Trung Quốc cũng không tiếp nhận đón hàng.

Điều này cũng khiến kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lào Cai năm 2021 giảm mạnh, riêng lượng thanh long vốn dĩ là mặt hàng xuất khẩu chủ đạo qua đây giảm tới 40% so với năm trước.

Đặc biệt, vào tháng 12/2021, tại cửa khẩu đường bộ Kim Thành, thuộc cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ xe chở thanh long từ các tỉnh miền Trung và miền Nam ra để xuất khẩu sang thị trường tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Hàng ngày, có khoảng 500 đến 600 xe đầu kéo loại tải trọng lớn, chở thanh long lên cửa khẩu đường bộ Kim Thành để làm thủ tục xuất hàng.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng ùn ứ này là do phía Trung Quốc thực hiện quy trình kiểm soát đối với phương tiện vận tải và hàng hóa nhập khẩu kể từ ngày 12/10. Theo đó, tất cả phương tiện nhập cảnh vào Trung Quốc đều được các lực lượng chức năng phía Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ, kiểm tra thủ công từng cabin, container hàng, dẫn tới kéo dài thời gian, thông quan.

Bên cạnh đó, do đang vào mùa thu hoạch chính vụ nên lượng xe chở thanh long đến cửa khẩu Lào Cai tăng đột biến, trong khi lưu lượng thông quan xuất khẩu tại cửa khẩu đường bộ Kim Thành trung bình khoảng gần 300 xe/ngày. Do không thể thông quan kịp nên các xe chở thanh long đỗ chật cứng khu vực bãi kiểm hóa và xung quanh cửa khẩu đường bộ Kim Thành.

Hiện tại, mỗi ngày đang có khoảng 400 phương tiện thông quan qua Lào Cai. Trong đó, khoảng 100 xe xuất khẩu, còn lại là xe nhập.

Mặt hàng xuất chủ yếu là ván bóc, tinh bột sắn, sắn lát khô và một số loại nông sản; hàng nhập chủ yếu là rau, củ, quả, phân bón, hóa chất và một số nguyên liệu phục vụ cho sản xuất trong nước. Dự kiến, khi xuất khẩu thanh long được nối lại, lượng phương tiện chở hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Lào Cai sẽ gia tăng.

Để bảo đảm cho hoạt động xuất nhập khẩu thông suốt, cơ quan chức năng tại cửa khẩu khuyến cáo doanh nghiệp chủ động lên phương án vận tải hàng hóa, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu phía Trung Quốc đề ra.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sau 5 tháng ‘mắc kẹt’, thanh long chính thức được thông quan trở lại từ hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới