Thứ sáu, 29/03/2024 11:39 (GMT+7)
Thứ năm, 17/11/2022 07:23 (GMT+7)

Sắp có thêm gần 100 km đường cao tốc ở Miền Trung

Theo dõi KTMT trên

Khu vực miền Trung Ngay trong tháng này sẽ có thêm gần 100 km đường bộ cao tốc thuộc dự án cao tốc đường bộ Bắc Nam giai đoạn 1 được hoàn thành.

Hệ thống đường cao tốc Việt Nam là một mạng lưới các đường cao tốc kéo dài từ Bắc đến Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có tổng cộng 7 khu vực của các tuyến đường cao tốc.

Tới đây, Miền Trung sắp có thêm gần 100 km đường cao tốc, đó là tuyến nối từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế và cũng là 1 trong 4 tuyến thuộc dự án cao tốc đường bộ Bắc Nam giai đoạn 1 được hoàn thành trong năm nay.

Sắp có thêm gần 100 km đường cao tốc ở Miền Trung - Ảnh 1
Tuyến nối từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế và cũng là 1 trong 4 tuyến thuộc dự án cao tốc đường bộ Bắc Nam giai đoạn 1 được hoàn thành trong năm nay. (Ảnh minh họa)

Những mét thảm nhựa đường cuối cùng của dự án cao tốc đường bộ Cam Lộ - La Sơn đang chuẩn bị hoàn thiện. Theo các đơn vị thi công, nếu thời tiết thuận lợi, chỉ trong tuần này các hạng mục chính sẽ hoàn thành.

Đại diện Ban quản lý dự án Cam Lộ - La Sơn cho hay, đến thời điểm này khối lượng thi công của toàn tuyến đã đạt trên 95% theo kế hoạch. Phần lớn các hạng mục còn lại chủ yếu liên quan đến công tác an toàn giao thông và các tuyến phụ.

Việc hoàn thành tuyến cao tốc Bắc Nam Cam Lộ - La Sơn sẽ giúp giảm ách tắc giao thông giữa tỉnh Quảng Trị với Thừa Thiên - Huế. Hơn nữa, khi được nối liền với đoạn cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ tạo nên tuyến cao tốc thông suốt, nối 4 địa phương Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng và Quảng Ngãi, tạo không gian phát triển mới cho khu vực miền Trung.

Ngay sau khi hoàn thành tuyến Cam Lộ - La Sơn, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục triển khai tuyến cao tốc đường bộ Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành vào năm 2025 với chiều dài hơn 65 km nối tỉnh Quảng Bình với Quảng Trị.

Cũng theo thông tin cho biết, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam.

Để đảm bảo 12 địa phương có cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) đi qua bàn giao đủ khoảng 70% mặt bằng phục vụ khởi công cuối năm nay, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy nhanh công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật...

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo từng đoạn, từng khu vực, ưu tiên các khu vực thuận lợi như đất công, đất nông nghiệp, khu vực dự kiến khởi công..., để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu trước ngày 15/11, các sở, ngành địa phương cũng cần phối hợp với các Ban Quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, Đường Hồ Chí Minh; Mỹ Thuận; Thăng Long kiểm tra, rà soát đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đã bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng năm 2022, tổng hợp gửi Bộ để bổ sung vốn (nếu có).

Theo rà soát, hồ sơ thiết kế kỹ thuật của 12 dự án thành phần hiện đã hoàn thành trên 70%, trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban Quản lý dự án tập trung thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán đối với 12 gói thầu (dự kiến khởi công), không lùi tiến độ.

Với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 và các dự án cao tốc đang được xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải kỳ vọng sẽ kết nối thuận lợi, từng bước xóa bỏ hạn chế về điều kiện địa lý giữa các vùng miền, cho phép rút ngắn thời gian đi lại, tạo động lực thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa tại các khu vực kém phát triển, góp phần chia sẻ và giảm áp lực cho các đô thị lớn.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Sắp có thêm gần 100 km đường cao tốc ở Miền Trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới