Chủ nhật, 28/04/2024 21:40 (GMT+7)
Thứ ba, 03/01/2023 18:00 (GMT+7)

Sản xuất rượu vang ở Anh “hưởng lợi” từ biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Trong khi nhiều quốc lo sợ biến đổi khí hậu thì các nhà sản xuất rượu vang tại Anh lại “ăn nên làm ra”. Nhiệt độ ngày một tăng là điều kiện thuận lợi cho nho phát triển, giúp Anh trở thành khu vực sản xuất rượu vang phát triển nhanh nhất thế giới.

Suốt 3 thập kỷ qua, Anh đã hứng chịu nhiều hậu quả của biến đổi khí hậu  điển hình là nhiệt độ hằng năm tăng cao. Thế nhưng vào mùa đông và mùa xuân, lượng mưa ít cùng nhiệt độ tăng được coi là điều kiện thuận lợi giúp cho cây nho phát triển. Đây vốn được biết tới là loại cây rất nhạy cảm với thời tiết.

Theo Tổ chức Nho và Rượu vang Quốc tế, sản lượng giảm ở hầu hết các quốc gia châu Âu. Tây Ban Nha và Italy giảm lần lượt 14% và 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên Giám đốc Điều hành WineGB Nicola Bate cho hay biến đổi khí hậu đã tạo lợi thế cho các nhà sản xuất rượu vang Anh bằng cách chuyển từ các giống nho phù hợp khí hậu mát sang các giống như Chardonnay để cạnh tranh trong cuộc chơi vốn được dẫn dắt bởi người Pháp.  

Điều này còn giúp các nhà sản xuất tại Anh đa dạng hóa sản phẩm từ vang sủi sang vang thường, loại vang đòi hỏi điều kiện thời tiết ấm hơn. Doanh số của “ông lớn ngành rượu vang” Gusborne đã tăng gấp ba kể từ năm 2020, trong khi doanh thu của Chapel Down tăng 21% lên 8,4 triệu bảng trong nửa đầu năm 2023. 

Sản xuất rượu vang ở Anh “hưởng lợi” từ biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Sản xuất rượu vang ở Anh “hưởng lợi” từ biến đổi khí hậu. Ảnh: Minh họa.  

Giáo sư Stephen Dorling thuộc đại học Tây Anglia đã nghiên cứu tính chất khí hậu của vùng Burgundy tại Pháp, và việc thích ứng của các vùng ở Anh. Kết quả biến đổi khí hậu ngày càng trở nên phù hợp cho vương quốc Anh trong việc sản xuất rượu vang chất lượng cao giống như vùng Burgundy của Pháp. 

Trước đây, Anh có hơn 600 nhà sản xuất rượu vang và hầu hết đều tập trung tại khu vực miền Nam. Thế nhưng biến đổi khí hậu đã giúp phía Bắc nơi có khí hậu lạnh như Yorkshire và Scotland cũng bắt tay vào trồng và sản xuất rượu nho.  

Đầu tư diện tích trồng nho tại Anh tăng mạnh trong nửa thập kỷ qua tăng mạnh. Năm 2018, diện tích đất sản xuất rượu vang là 2.138 ha và đã tăng lên 3.230 ha với tổng số 950 vườn nho. Chapel Down, nhà sản xuất rượu vang lớn nhất Vương Quốc Anh năm nay cũng đã thuê hơn 47 ha đất ở Kent, thuộc Đông Nam vùng England, nâng tổng diện tích trồng nho lên 414 ha. Tập đoàn Jackson Family Wines của Mỹ đã mua lại hơn 26 ha đất trồng nho tại Thung lũng Crouch ở Essex thuộc miền Đông vùng England vào tháng 6 năm nay.

Ngoài ra trước đây vụ mùa thu hoạch nho của Anh bắt đầu từ đầu tháng 10, nhưng từ trong những năm gần đây các nhà vườn đã có thể thu hoạch từ giữa tháng 9. Nhiều chuyên gia còn nhận định chất lượng rượu của Anh sẽ ngày một cao. Anh có thể tạo ra ngành sản xuất rượu vang có tiếng sánh ngang với các thương hiệu từ Pháp. 

Tại một chương trình tiếp thị tại vùng rượu champagne ở Pháp, thương hiệu Chapel Down thực hiện một thử nghiệm để khách hàng bịt mắt nếm rượu. Bất ngờ thay có khoảng 60% người tham gia thích rượu vang sủi của công ty hơn rượu champagne Pháp. Một số thương hiệu có tiếng như Taittinger và Louis Pommery có vườn nho tại Anh đều sự kiện cho ra mắt loại rượu vang sản xuất tại Anh đầu tiên vào năm 2024. 

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Sản xuất rượu vang ở Anh “hưởng lợi” từ biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới