Thứ năm, 02/05/2024 05:27 (GMT+7)
Thứ ba, 19/12/2023 16:19 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu có thể khiến hơn 1.000 bệnh viện Châu Âu đóng cửa

Theo dõi KTMT trên

Các quốc gia ở Châu Âu như Đan Mạch, Ireland, Xứ Wales có thể đối mặt với nguy cơ đóng cửa toàn bộ hoặc một phần hơn 1.000 bệnh viện vào năm 2100 do điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt.

Nguy cơ đóng cửa 1000 bệnh viện 

Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn nghiên cứu của tổ chức phân tích rủi ro khí hậu "Sáng kiến phụ thuộc chéo" (XDI), cứ 1 trong 12 bệnh viện trên toàn thế giới sẽ có nguy cơ đóng cửa cao do điều kiện thời tiết khắc nghiệt vào năm 2100.

Theo tổ chức này, 200.000 bệnh viện trải rộng trên các khu vực khác nhau trên thế giới được phân tích đều cho thấy nếu lượng khí thải giảm nhanh chóng, thiệt hại dự kiến đối với các bệnh viện vào cuối thế kỷ này sẽ chỉ bằng một nửa so với khi lượng khí thải ở mức cao.

Biến đổi khí hậu có thể khiến hơn 1.000 bệnh viện Châu Âu đóng cửa - Ảnh 1
Biến đổi khí hậu có thể khiến hơn 1000 bệnh viện Châu  Âu đóng cửa. 

Cụ thể, hơn 1.000 bệnh viện có nguy cơ cao phải đóng cửa toàn bộ hoặc một phần vào năm 2100, Italy là quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng. Đáng chú ý nếu không loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, Bỉ, Ireland, Xứ Wales và Đan Mạch có thể đối mặt với nguy cơ thiệt hại cơ sở hạ tầng bệnh viện tăng theo cấp số nhân (500-1000%) vào năm 2100.

Cơ sở hạ tầng của khoảng 7% bệnh viện được nghiên cứu phân tích có thể phải chịu thiệt hại với nguy cơ đóng cửa một phần hoặc toàn bộ, chủ yếu là do các mối nguy hiểm liên quan đến lũ lụt.

Giám đốc khoa học và công nghệ tại XDI, tiến sỹ Karl Mallon cho biết biến đổi khí hậu đang có tác động ngày càng lớn đến sức khỏe của người dân trên toàn thế giới. Nhanh chóng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch sẽ giúp ta ngăn ngừa các rủi ro sức khỏe toàn cầu đang trở nên tồi tệ hơn ở hàng nghìn bệnh viện sẽ không thể cung cấp dịch vụ trong trường hợp xảy ra khủng hoảng. Vì thế giảm lượng khí thải là nhiệm vụ cấp bách của toàn thế giới. 

“Nguy hiểm tiềm ẩn” với sức khỏe con người 

Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) vừa  cảnh báo nguy cơ gia tăng tác động của hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đối với sức khỏe con người và khả năng mắc các bệnh do vật trung gian lây truyền tại nước này trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Theo đó số cơ tử vong do nắng nóng dự báo sẽ tăng gấp 1,5 lần và thậm chí 12 lần vào những năm 2030 và 2070.Ước tính số ca tử vong do nắng nóng cực độ tại Anh vào những năm 2050 là khoảng 10.000 ca.  

Không những thế nắng nóng là thúc đẩy quá trình sinh sản của các loại muỗi vằn và muỗi hổ châu Á, nguyên nhân lây nhiễm sốt xuất huyết, sốt do virus Zika và  sốt chikungunya. 

Ngoài sức khỏe, biến đổi khí hậu còn tiềm ẩn thách thức khôn lường tới xã hội và an ninh lương thực, ảnh hưởng tới không khí, chất lượng cũng như nguồn cung thực phẩm và nước sạch. 

Để bảo vệ sức khỏe, hạnh phúc cũng như sinh kế của người dân, hành động ngay hôm nay để ngăn chặn tác động của biến đổi khí hậu tới sức khỏe con người.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu có thể khiến hơn 1.000 bệnh viện Châu Âu đóng cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.