Thứ sáu, 29/03/2024 09:11 (GMT+7)
Thứ hai, 14/06/2021 08:00 (GMT+7)

Sẵn sàng các phương án phòng dịch, đảm bảo an toàn kỳ thi THPT quốc gia

Theo dõi KTMT trên

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, tại một số tỉnh, thành phía Nam đã sẵn sàng các phương án phòng chống dịch bệnh, đảm bảo tổ chức kỳ thi diễn ra tuyệt đối an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết tính đến ngày 11/5, đã có hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Trong số này, có gần 22% thí sinh chỉ dự thi để xét tốt nghiệp, số còn lại có nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Thời điểm này, giáo viên các trường THPT tăng cường động viên, hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn tập với hình thức phù hợp, tạo thuận lợi trong xác nhận, hoàn thiện hồ sơ để các em xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8/7. TP.HCM năm nay có hơn 88.000 thí sinh đăng ký dự thi, thành phố dự kiến có 160 điểm thi.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, từ cuối tháng 5, UBND thành phố đã có văn bản yêu cầu các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn phải thực hiện hoạt động ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng học sinh cuối cấp bằng hình thức trực tuyến. 

Sẵn sàng các phương án phòng dịch, đảm bảo an toàn kỳ thi THPT quốc gia - Ảnh 1
Giáo viên phổ biến nội dung phòng chống dịch cho học sinh tại các trường THPT. (Ảnh minh họa)

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Quận 10) chia sẻ, hình thức học trực tuyến đều đã quen thuộc với giáo viên và học sinh nhà trường. Tuy nhiên, việc học trực tuyến cũng bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như thiết bị, chất lượng đường truyền Internet, việc giám sát học tập đối với học sinh cũng khó khăn.

Đặc biệt, học trực tuyến đòi hỏi các em phải rất chủ động trong học tập, nghiên cứu và phải có kỹ năng tự học tốt. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần sự đồng hành của phụ huynh đối với việc học của các em, động viên tinh thần, nhắc nhở các em tập trung cho việc học, để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh việc thông báo cho học sinh cụ thể lịch đến trường nhận giấy báo dự thi, xác nhận bảng điểm theo từng khung giờ để không tập trung đông người cùng một thời điểm, qua các hộp thư điện tử, các kênh trên trang mạng xã hội, nhiều trường tại TP.HCM cũng gửi hướng dẫn cụ thể để học sinh lớp 12 trong khu vực bị phong tỏa hay thực hiện giãn cách xã hội có thể đăng ký nhận các các loại giấy tờ, hồ sơ qua bưu điện được thuận lợi, đảm bảo khung thời gian xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng theo phương thức xét kết quả học tập.

Còn tại Bình Thuận, thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc hoàn thành chương trình ôn tập kiến thức để các học sinh lớp 12 sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng này. Việc tổ chức ôn tập vừa đảm bảo hiệu quả và phù hợp với từng đối tượng học sinh vừa đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Năm học 2020-2021, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Bình Thuận có 196 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Sau khi hoàn thành chương trình năm học, trường đã bắt tay ngay vào việc tổ chức ôn tập cho học sinh.

Theo cô Lưu Thị Mỹ Dung, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Bình Thuận, nội dung ôn tập được tập trung vào kiến thức đã học trong chương trình lớp 12 và theo đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Điều thuận lợi là các học sinh đều ở nội trú tại trường nên sau khi kết thúc chương trình ôn tập, nhà trường đã phân công giáo viên tiếp tục “sát cánh” giúp các em ôn luyện và kiểm tra lại kiến thức, động viên tinh thần cho các em đến sát ngày thi. 

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận, đến nay, công tác tổ chức kỳ thi đã được triển khai khẩn trương, kỹ lưỡng, các bước đảm bảo tổ chức kỳ thi diễn ra tuyệt đối an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Tại Cần Thơ, theo thông tin từ UBND thành phố, kỳ thi THPT quốc gia năm nay có trên 12.100 thí sinh đăng ký dự thi. Ngoài 24 điểm thi chính thức được bố trí ở 9 quận, huyện, ngành GD&ĐT thành phố đã lên phương án bố trí một số điểm, phòng thi dự trữ, đề phòng trường hợp có cán bộ coi thi và các thí sinh có các dấu hiệu dịch tễ sẽ kịp thời bố trí một cách phù hợp, an toàn.

Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ lưu ý các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm việc tổ chức khai báo y tế đối với 100% thí sinh tham dự kỳ thi THPT trên địa bàn thành phố, thực hiện đúng nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế trong quá trình chuẩn bị cũng như diễn ra kỳ thi.

Trong khi đó, Đồng Nai - địa phương ở khu vực Đông Nam Bộ năm nay có tới trên 31.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Ngành chức năng của tỉnh đã có kế hoạch thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 đối với các cán bộ, giáo viên tham gia làm nhiệm vụ trong kỳ thi trước 1 ngày diễn ra kỳ thi; bố trí lực lượng cán bộ, giáo viên dự phòng sẵn sàng thay thế trong trường hợp có cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ trong kỳ thi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Long An, toàn tỉnh có 16.507 thí sinh đăng ký dự thi, 38 điểm thi đặt tại các trường THPT và THCS trên địa bàn 15 huyện, thị xã, thành phố với tổng số 723 phòng thi. Dự kiến có 2.512 cán bộ tham gia làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

Sẵn sàng các phương án phòng dịch, đảm bảo an toàn kỳ thi THPT quốc gia - Ảnh 2
Giám đốc Sở GD&ĐT Long An - Nguyễn Thanh Tiệp báo cáo tiến độ và công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. (Ảnh: Báo Long An)

Tại thành phố Tân An và huyện Châu Thành, Sở sẽ tổ chức kiểm tra sau do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Đối với các trường tại địa phương đang thực hiện giãn cách là huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước và thành phố Tân An thực hiện ôn tập trực tuyến.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Long An đã tổ chức xếp phòng thi bằng phần mềm thi do Bộ GD&ĐT cung cấp; rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị tổ chức kỳ thi, nhất là mua sắm thiết bị, máy tính, phục vụ in sao đề thi và chấm thi. Sở phối hợp với Công an tỉnh thống nhất kế hoạch kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc phục vụ kỳ thi, đảm bảo an toàn và đúng quy chế thi.

Sở cũng đã có văn bản yêu cầu các Phòng GD&ĐT cử giáo viên bổ sung để thực hiện công tác coi thi và dự phòng khi cần thiết. Ngoài ra, tính đến thời điểm trên, tỉnh có 16 học sinh lớp 12 thuộc diện F1, 305 em là F2, 180 em là F3 và 24 em về từ vùng dịch.

Đồng thời, Sở sẽ tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe của các em. Sau khi hết thời gian cách ly, nếu tiếp tục âm tính với SARS-CoV-2, các em sẽ tham dự kỳ thi bình thường.

Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc tập trung ôn tập kiến thức, các em học sinh cuối cấp cũng cần cân bằng việc học và giải trí, ổn định tâm lý, tránh căng thẳng, áp lực làm ảnh hưởng đến kỳ thi. Đặc biệt, các em cần chú ý giữ gìn sức khỏe, nhất là trong mùa dịch, để sẵn sàng bước vào các kỳ thi quan trọng sắp tới.

Tiến sỹ Tâm lý Tô Nhi A (Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM) chia sẻ, với thí sinh chuẩn bị bước vào các kỳ thi, tâm lý có chút áp lực là khó tránh khỏi và nhìn ở khía cạnh tích cực điều này cũng phần nào là động lực để các con nỗ lực, phấn đấu.

Song phụ huynh cần có sự chuẩn bị, động viên tạo tâm lý bình tĩnh, tự tin, thoải mái cho con và ngay cả bản thân mình. Vì đôi khi chỉ từ thái độ, lời nói mang tính so sánh, thể hiện mong muốn của phụ huynh một cách thái quá cũng khiến con cảm thấy áp lực, lo lắng hơn.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Sẵn sàng các phương án phòng dịch, đảm bảo an toàn kỳ thi THPT quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.