Thứ sáu, 03/05/2024 10:06 (GMT+7)
Thứ sáu, 23/02/2024 09:05 (GMT+7)

Rừng nhiệt đới Amazon có thể phải đối mặt với “sự sụp đổ quy mô lớn” ngay sau năm 2050

Theo dõi KTMT trên

Theo một nghiên cứu mới, rừng nhiệt đới Amazon có thể sớm đạt đến điểm bùng phát, với sự kết hợp của các áp lực do con người gây ra như sự nóng lên toàn cầu và nạn phá rừng đẩy khu vực này đến chỗ sụp đổ một phần trong trường hợp xấu nhất vào năm 2050.

Rừng nhiệt đới Amazon có thể phải đối mặt với “sự sụp đổ quy mô lớn” ngay sau năm 2050 - Ảnh 1
Hiện nay, rừng nhiệt đới Amazon là rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới.

Tác giả nghiên cứu, Bernardo Flores, nói với Agence France-Presse: “Chúng ta đang tiến gần đến một sự sụp đổ tiềm năng trên quy mô lớn (cả ở quy mô địa phương và trên toàn hệ thống) so với những gì chúng ta nghĩ trước đây”.

Để đi đến kết luận này, các nhà nghiên cứu đã lấy dữ liệu từ các mô hình máy tính và các quan sát trong quá khứ để xác định 5 yếu tố nguyên nhân chính đối với rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới – sự nóng lên toàn cầu, lượng mưa hàng năm, cường độ mưa theo mùa, độ dài của mùa khô và nạn phá rừng.

Sau đó, họ phân tích các yếu tố này để xác định ngưỡng riêng lẻ có thể gây ra sự sụp đổ cục bộ, khu vực hoặc toàn bộ ở đâu và tại thời điểm nào chúng có thể kết hợp để tạo ra một “điểm bùng phát”, trong đó ngay cả một căng thẳng nhỏ cũng có thể gây ra sự thay đổi mạnh mẽ hệ sinh thái. .

Chính sự kết hợp của các yếu tố kích hoạt mà các nhà nghiên cứu nhận thấy là tác nhân thực sự; họ ước tính rằng đến năm 2050, 10 đến 47% diện tích rừng nhiệt đới Amazon sẽ phải đối mặt với những căng thẳng phức tạp đến mức có thể gây ra “sự chuyển đổi hệ sinh thái bất ngờ và có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu trong khu vực”, các tác giả viết.

Flores giải thích trong một tuyên bố: “Những xáo trộn phức tạp ngày càng phổ biến trong lõi Amazon. “Nếu những xáo trộn này phối hợp với nhau, chúng ta có thể quan sát thấy sự chuyển đổi hệ sinh thái bất ngờ ở những khu vực trước đây được coi là có khả năng phục hồi, chẳng hạn như các khu rừng ẩm ướt ở phía tây và trung tâm Amazon.”

Nếu tình huống như vậy xảy ra, nó sẽ không chỉ ảnh hưởng đến rừng nhiệt đới. Những mảng cây rộng lớn ở Amazon hoạt động như một bể chứa carbon khổng lồ, tác động đến khí hậu trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, với nạn phá rừng và biến đổi khí hậu, khu rừng cuối cùng có thể thải ra nhiều carbon hơn mức nó chìm xuống – điều mà một nghiên cứu năm 2021 cho rằng có thể đã xảy ra.

Điều này có thể khiến rừng nhiệt đới Amazon rơi vào một vòng đặc biệt luẩn quẩn.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Adriane Esquivel-Muelbert cho biết: “Chúng tôi có bằng chứng cho thấy nhiệt độ tăng, hạn hán khắc nghiệt và hỏa hoạn có thể ảnh hưởng đến chức năng của rừng và thay đổi loài cây nào có thể hòa nhập vào hệ thống rừng”.

“Với sự gia tăng của sự thay đổi toàn cầu, ngày càng có nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy các vòng phản hồi tích cực, trong đó, thay vì có thể tự khắc phục, tình trạng mất rừng sẽ tự gia tăng.”

Hoàng Hà

Bạn đang đọc bài viết Rừng nhiệt đới Amazon có thể phải đối mặt với “sự sụp đổ quy mô lớn” ngay sau năm 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới