Thứ năm, 02/05/2024 12:31 (GMT+7)
Thứ ba, 20/02/2024 06:00 (GMT+7)

Lào Cai: Gần 1.000 người tham gia dập cháy rừng quốc gia Hoàng Liên

Theo dõi KTMT trên

Gần 1.000 người tham gia chữa cháy 25 ha rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Đến trưa ngày 20/2, diện tích đám cháy bị thiệt hại khoảng 25ha, là rừng nghèo, cỏ tranh, lau lách và thảm thực bì tại rừng Quốc gia Hoàng Liên, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Hiện chưa đánh giá được mức độ thiệt hại và nguyên nhân gây ra cháy.

Lào Cai: Gần 1.000 người tham gia dập cháy rừng quốc gia Hoàng Liên - Ảnh 1
Lực lượng kiểm lâm và người dân tham gia chữa cháy rừng quốc gia Hoàng Liên tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Trước đó, khoảng 13h40 chiều ngày 19/2, Ban Quản lý Vườn quốc gia Hoàng Liên nhận được tin báo của Trạm Kiểm lâm số 4, UBND xã Tả Van về vụ việc xảy ra điểm cháy rừng tại Tiểu khu 286, khu vực Nà Háng, thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Sau đó, từ điểm cháy đầu tiên đã bùng phát thành 3 điểm thuộc Tiểu khu 286 và 292a gồm điểm cháy đầu tiên khu vực Nà Háng hướng khu dân cư Séo Mý Tỷ; điểm cháy khu vực Nà Háng hướng đi thôn Dền Thàng và điểm cháy khu vực Nà Háng giáp thôn Hàng và thôn San 1 thuộc xã Hoàng Liên, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Đến tối ngày 19/2, lực lượng chức năng đã khống chế cơ bản 2 điểm cháy khu vực Nà Háng hướng khu dân cư Séo Mý Tỷ, gần khu dân cư thôn Séo Mý Tỷ và điểm cháy khu vực Nà Háng hướng đi thôn Dền Thàng.

Ngày 20/2, có 2 điểm cháy gần khu dân cư thôn Séo Mý Tỷ và điểm cháy khu vực Nà Háng hướng đi thôn Dền Thàng đã bùng phát cháy trở lại; 1 điểm cháy khu vực Nà Háng hướng đi thôn Hàng và thôn San 1, xã Hoàng Liên vẫn đang cháy.

Lào Cai: Gần 1.000 người tham gia dập cháy rừng quốc gia Hoàng Liên - Ảnh 2
Đám cháy tại rừng quốc gia Hoàng Liên, tỉnh Lào Cai vào chiều 19/2/2024.

Đến 7h ngày 20/2, còn 3 điểm cháy, trong đó điểm cháy gần khu dân cư thôn Séo Mý Tỷ và điểm cháy khu vực Nà Háng hướng đi thôn Hàng và thôn San 1, xã Hoàng Liên đã được khống chế và bố trí lực lượng canh trực lửa, tránh bùng phát trở lại; còn điểm cháy khu vực Nà Háng hướng đi thôn Dền Thàng lực lượng chữa cháy tiếp cận đến chân đám cháy và triển khai các biện pháp chữa cháy.

Ngoài ra, tại xã Mường Hoa (Sa Pa) đã xảy ra cháy rừng tại thôn Vạn Dền Sử 1 (địa phận giáp danh với thôn Hoà Sử Pán 2). Ngay sau khi nhận được thông tin, xã Mường Hoa đã huy động trên 50 người bao gồm các lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thanh niên và người dân tiến hành tiếp cận để dập tắt đám cháy, đến khoảng gần 0h ngày 20/2, đám cháy đã được khống chế dập tắt.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - Trịnh Xuân Trường vừa có văn bản hoá tốc yêu cầu UBND thị xã Sa Pa khẩn trương huy động tối đa lực lượng, phương tiện, dụng cụ, lương thực, thực phẩm để tổ chức chữa cháy các điểm đang xảy ra cháy tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên kịp thời, triệt để; đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người tham gia chữa cháy; trường hợp cần thiết, báo cáo UBND tỉnh Lào Cai để tổ chức huy động lực lượng các sở, ngành, địa phương khác để hỗ trợ cho Sa Pa chữa cháy.

Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và các cơ quan chức năng về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; giám sát chặt chẽ việc sử dụng lửa trong đốt dọn nương và sản xuất trong nông nghiệp. Khi cảnh bảo cháy rừng ở cấp IV, cấp V tuyệt đối không sử dụng lửa để xử lý thực bì, đốt dọn nương rẫy trong rừng và gần rừng.

Chỉ đạo tổ chức điều tra, xác minh cháy và xử lý trách nhiệm theo quy định (nếu có).

Các địa phương khác trong tỉnh Lào Cai tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên; chủ động ứng phó chữa cháy rừng trong mọi tỉnh huống; chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh khi để xảy ra cháy rừng mà không có các biện pháp xử lý kịp thời, triệt để…

Đối với các chủ rừng, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu kiểm tra, rà soát lại phương án phòng cháy chữa cháy rừng đã xây dựng; điều chỉnh, bổ sung phương án đảm bảo sát đúng với thực tế, có tính khả thi cao; đầu tư, tu sửa các công trình phòng cháy chữa cháy rừng, xử lý thực bì, giảm vật liệu cháy rừng...; bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại các chốt/trạm bảo vệ rừng khi cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V; phát hiện sớm và kiểm soát chặt chẽ người ra, vào các khu rừng trọng điểm dễ cháy trong thời gian cao điểm mùa khô; chủ động “4 tại chỗ”, sẵn sàng tham gia chữa cháy kịp thời không để cháy lan, cháy lớn.

Lào Cai: Gần 1.000 người tham gia dập cháy rừng quốc gia Hoàng Liên - Ảnh 3
Đám cháy tại rừng quốc gia Hoàng Liên, Lào Cai cơ bản được khống chế.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy chữa cháy rừng đến mọi người dân sống trong và gần rừng; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; không để việc xử lý thực bì bằng lửa trong thời gian cao điểm về cháy rừng.

Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo cháy rừng theo quy định. Khi có cháy rừng xảy ra, phải phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, chính quyền địa phương trong việc điều tra, truy tìm đối tượng gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra cháy rừng mà không có các biện pháp xử lý kịp thời hoặc vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy rừng theo quy định của pháp luật.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Gần 1.000 người tham gia dập cháy rừng quốc gia Hoàng Liên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới