Thứ bảy, 20/04/2024 07:27 (GMT+7)
Thứ năm, 03/06/2021 16:54 (GMT+7)

Rác thải vũ trụ làm hỏng cánh tay robot của Trạm vũ trụ quốc tế

Theo dõi KTMT trên

Ngày 12/5 vừa qua, các phi hành gia đã phát hiện ra một lỗ thủng trên cánh tay robot đặt trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Đây là cảnh báo về mối nguy hiểm từ những mảnh rác trôi nổi trong không gian.

Sự xuất hiện đột ngột của một lỗ nhỏ trên cánh tay robot đặt trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) mới đây đã cho thấy mối nguy hiểm gây ra từ vụn rác có trong không gian.

Rác thải vũ trụ làm hỏng cánh tay robot của Trạm vũ trụ quốc tế - Ảnh 1
Trạm Vũ trụ quốc tế. (Nguồn: AP)

Thuật ngữ "mảnh vụn rác trong không gian" dùng để chỉ vụn từ bất kỳ loại máy móc hoặc mảnh vỡ nào do con người để lại trong không gian trong quá trình thám hiểm vũ trụ. Nó có thể bao gồm cả tàn tích của một quả tên lửa Trung Quốc đã rơi xuống Ấn Độ Dương vào tháng 5 vừa qua.

Các phi hành gia đã phát hiện ra lỗ thủng trong quá trình kiểm tra thân ngoài của trạm vũ trụ vào ngày 12/5.

Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA) - nơi chịu trách nhiệm vận hành phần cánh tay - mô tả đây là “một cuộc tấn công may mắn” bởi nó không làm ảnh hưởng đến hoạt động hay gây nguy hiểm cho 7 phi hành gia đang sống trên trạm.

Hiện tại vẫn chưa xác định được loại vật thể nào đã va vào trạm vũ trụ cũng như thời gian xảy ra sự cố. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, vụ việc là một lời cảnh báo về số lượng vụn rác không gian đang ngày càng gia tăng xung quanh Trái Đất, có nguy cơ gây ra các tai nạn trên quỹ đạo vệ tinh.

“Có rất nhiều mảnh vụn vỡ đang di chuyển trong vũ trụ với tốc độ lên tới 28.162 km/h và rõ ràng là chúng có thể gây ra nhiều thiệt hại không thể lường trước được”, giáo sư John Crassidis nổi tiếng về kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ tại Đại học Buffalo, Mỹ, cho biết.

Ngoài ra, theo ông Crassidis, các mảnh vụn này quá nhỏ để có thể theo dõi và nắm bắt được vị trí.

“Theo ước tính, khoảng 990.000 vật thể rác có kích thước từ 1-10 cm đang tồn tại trong không gian. Còn số lượng vật thể có kích thước từ 1 mm-1 cm có thể lên tới 120 triệu”, giáo sư Crassidis nói.

Phương Linh

Bạn đang đọc bài viết Rác thải vũ trụ làm hỏng cánh tay robot của Trạm vũ trụ quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới