Thứ năm, 25/04/2024 20:12 (GMT+7)
Thứ sáu, 20/11/2020 11:29 (GMT+7)

Rác lại chất đống trên nhiều tuyến phố và dấu hỏi về năng lực của Công ty Minh Quân

Theo dõi KTMT trên

Những ngày qua trên các tuyến phố thuộc phường Yên Phụ xuất hiện dày đặc các đống rác thải sinh hoạt. Rác thải ùn ứ nhiều ngày, bốc mùi nồng nặc, nước rỉ rác cũng chảy ra đường.

Tình trạng rác ùn ứ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ngày 19/11, trao đổi với VietnamNet, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ Hoàng Xuân Sáng cho biết, do đơn vị trúng thầu xử lý rác trên địa bàn phường là Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (Công ty Minh Quân) chậm trả lương cho công nhân môi trường nên công nhân tạm dừng thu gom rác thải.

Theo ông Sáng, đơn vị xử lý rác là Công ty Minh Quân hoạt động thiếu hiệu quả, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân và uy tín của chính quyền.

"Theo hợp đồng, chỉ còn hơn một tháng nữa thì công ty này sẽ hết thời hạn thu gom rác trên địa bàn quận. Tôi chắc chắn rằng, quận sẽ không để cho đơn vị này tái thu gom, xử lý rác tại đây", ông Sáng nói.

Rác lại chất đống trên nhiều tuyến phố và dấu hỏi về năng lực của Công ty Minh Quân - Ảnh 1
Rác thải chất đống trên phố Yên Phụ, ngày 19/11. (Ảnh: Vnexpress)

Không chỉ rác ùn ứ do chậm chuyển đi ở An Dương, quận Tây Hồ, tại quận Nam Từ Liêm, những ngày qua, cũng có tình trạng hàng chục xe rác bốc mùi ùn ứ ở điểm tập kết trên đường Trần Hữu Dực (phường Cầu Diễn). Điểm tập kết rác này ngay trước một tòa chung cư đông dân cư sinh sống.

Chia sẻ với Vnexpress, ông Hồ Trọng Thắng, Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn cho biết, Công ty Minh Quân thường xuyên tập kết khối lượng lớn rác thải từ nhiều nơi về đường Trần Hữu Dực, sau đó mới dùng xe chở đi xử lý, khiến người dân trên địa bàn bức xúc. "Phường đã yêu cầu công ty này chấm dứt tình trạng trên, giao công an phường báo với Công an môi trường quận để xử lý", ông Thắng cho hay.

Theo lãnh đạo phường Cầu Diễn, Công ty Minh Quân sẽ hết hợp đồng thầu thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn vào cuối tháng 12. Hiện UBND quận Nam Từ Liêm giao cho Ban quản lý dự án tiếp tục mở thầu. "Tôi không ủng hộ việc Công ty Minh Quân tham gia thầu hay trúng thầu", ông Thắng nói.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty Minh Quân cho biết, đến nay đơn vị đã giải quyết chi trả lương cho công nhân đến hết tháng 10/2020. Các điểm tồn tại rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường Yên Phụ đã được dọn sạch.

Lý giải về việc để xảy ra đình công ở nhiều nơi, lãnh đạo công ty này cho rằng, do việc đấu thầu không sát với thực tế khi thu gom rác khiến công ty phải bù lỗ hàng chục tỉ đồng. Đơn cử tại quận Nam Từ Liêm phát sinh hơn 200 tấn rác, tương đương với gấp đôi khối lượng đấu thầu.

Rác lại chất đống trên nhiều tuyến phố và dấu hỏi về năng lực của Công ty Minh Quân - Ảnh 2
Công nhân thu gom rác thải sau nhiều ngày ùn ứ tại phố Yên Phụ. (Ảnh: Báo Lao động)

Được biết, Công ty Minh Quân có địa chỉ tại số 28A, TT10, Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP.Hà Nội.

Ngoài trúng thầu và thu gom rác thải trên địa bàn phường Yên Phụ (quân Tây Hồ), năm 2017, thông qua mua sắm tập trung, Công ty Minh Quân cũng là nhà thầu trúng thầu 6 trong số 25 gói thầu dịch vụ công ích vệ sinh môi trường giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn 6 quận/huyện của Hà Nội, gồm: Quận Hà Đông, quận Nam Từ Liêm, huyện Thạch Thất, huyện Mỹ Đức, huyện Mê Linh, huyện Thanh Trì. Tổng giá trúng thầu lên tới 1.150,341 tỉ đồng.

Theo cam kết của nhà thầu Minh Quân, thời hạn cung cấp dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn Hà Nội là đến ngày 31/12/2020.

Để trúng các gói thầu nêu trên, vươn lên vị trí số một về giá trị hợp đồng, Minh Quân đã vượt qua các đối thủ “nặng ký” trên địa bàn Hà Nội như: Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội; Công ty CP Dịch vụ Môi trường Thăng Long...

Chỉ riêng tại quận Nam Từ Liêm, Công ty Minh Quân cũng là đơn vị trúng gói thầu gói thầu số 9/VSMT dịch vụ công ích vệ sinh môi trường giai đoạn 2017-2020 (3 năm 10 tháng) trên địa bàn quận Nam Từ Liêm với giá là 218,3 tỉ đồng.

Mới đây, cũng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Minh Quân cũng là doanh nghiệp trúng gói thầu Công tác thu dọn, vận chuyển đất thải, phế thải xây dựng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm năm 2020 với giá hơn 1,1 tỉ đồng.

Công ty Minh Quân cũng là đơn vị liên danh với Công ty cổ phần môi trường đô thị Hà Đông trúng gói thầu công tác duy trì nhặt rác, quét đường dạo trên vườn hoa, dải phân cách; Quản lý, duy trì nhà vệ sinh công cộng vỏ thép (không thu phí); Công tác thu gom rác đường phố ca đêm bằng xe chuyên dùng thu trực tiếp trên địa bàn quận Hà Đông năm 2020 với giá 2,89 tỉ đồng.

Dù được coi là một trong những “ông trùm” thu gom rác của Hà Nội, tuy nhiên, quá trình xử lý rác thải, Công ty Minh Quân đã từng để lại nhiều tai tiếng.

Công ty Minh Quân đã liên tục gặp “phốt” khi không đủ xe, thiết bị để thu gom, vận chuyển rác thải. Lực lượng nhân công hầu hết chưa được đào tạo, chưa quen địa bàn khiến rác thải bủa vây khắp nơi, người dân vô cùng bức xúc.

Nhà thầu Minh Quân từng dính vào vụ đổ trộm 80 tấn rác đầy tai tiếng tại quận Nam Từ Liêm vào đầu năm 2017 khiến dư luận vô cùng bức xúc. Tại thời điểm đó, ông Phùng Minh Đạt - Giám đốc công ty cho biết, đó là do có sự “hiểu nhầm”, chưa có sự phối hợp, thông báo với chính quyền địa phương về địa điểm tập kết rác.

Là một đơn vị thu gom rác nhưng thời gian qua Công ty Minh Quân lại nhiều tai tiếng, làm ảnh hưởng đến môi trường và các vấn đề dân sinh. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi về năng lực đảm trách của đơn vị.

Trong báo cáo gửi Thường trực HĐND TP.Hà Nội hồi tháng 10, UBND thành phố cho hay đã có nhiều văn bản yêu cầu các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Hà Đông, Tây Hồ, Thạch Thất, Mê Linh, Mỹ Đức, Thanh Trì, Ba Vì "tăng cường công tác đôn đốc nhà thầu Công ty Minh Quân thực hiện đúng yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật đối với gói thầu duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn".

Việc công ty này không đảm bảo duy trì vệ sinh môi trường theo các tiêu chí, yêu cầu của gói thầu sẽ được chủ đầu tư giám sát, đánh giá, xử lý theo điều khoản hợp đồng. Đặc biệt là giảm điểm đánh giá về năng lực khi công ty này tham gia các gói thầu trên địa bàn thành phố từ năm 2021.

Minh Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Rác lại chất đống trên nhiều tuyến phố và dấu hỏi về năng lực của Công ty Minh Quân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.