Thứ sáu, 26/04/2024 22:16 (GMT+7)
Chủ nhật, 29/05/2022 08:00 (GMT+7)

Quyết liệt đẩy mạnh tiến độ xây dựng Trung tâm triển lãm 800 tỉ đồng ở Thủ Thiêm

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù theo kế hoạch, dự án Trung tâm triển lãm quy hoạch trong KĐT mới Thủ Thiêm sẽ được khởi công vào quý 1/2013 và hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án này vẫn còn đang dang dở và chưa được đưa vào sử dụng.

Theo thông tin từ Phó chánh văn phòng Sở QH&KT TP.HCM - Huỳnh Xuân Thụ tại buổi họp báo cung cấp thông tin về phòng chống dịch và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM trong chiều ngày 26/5 về dự án Trung tâm triển lãm quy hoạch trong KĐT mới Thủ Thiêm, từ những năm 2000 TP.HCM đã có chủ trương tổ chức trung tâm triển lãm quy hoạch. Trước đây việc triển lãm quy hoạch được tổ chức trong nhà tại công viên 23/9.

Tuy nhiên cơ sở đã giao cho một cơ quan khác sử dụng vào mục đích khác. Vì vậy UBND TP.HCM đã giao cho Sở QH&KT quỹ đất có vị trí rất thuận lợi quy hoạch công trình công cộng tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, dự án này thuộc địa phận thành phố Thủ Đức, tổng diện tích công trình rộng khoảng 18.000 m2 với quy mô gần 800 tỉ đồng, nằm giữa tuyến đường ven sông Sài Gòn và đại lộ Vòng Cung.

Quyết liệt đẩy mạnh tiến độ xây dựng Trung tâm triển lãm 800 tỉ đồng ở Thủ Thiêm - Ảnh 1
Ông Huỳnh Xuân Thủ - Phó Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: Nguyễn Nhân).

Dự kiến tòa nhà sẽ có quy mô 5 tầng, chức năng chủ yếu là phục vụ cho việc trưng bày, triển lãm quy hoạch kiến trúc của thành phố; Tổ chức sự kiện, làm nơi giao lưu của giới chuyên môn, người dân, du khách...

Với kiến trúc hai khối đặt nghiêng, chụm vào nhau, khối thép tạo hình tam giác, trung tâm triển lãm có thể xem là công trình công cộng mang tính biểu tượng ở KĐT mới Thủ Thiêm.

Dựa trên kế hoạch ban đầu, công trình hứa hẹn sẽ hoàn thành năm 2015, sau đó lùi đến năm 2016 nhưng vẫn không đạt được mục tiêu này. Đến giữa năm 2018, Ban quản lý xây dựng trung tâm triển lãm (chủ đầu tư) đã xin lùi tiến độ và được chấp thuận điều chỉnh thời gian gian hoàn thành đến hết năm 2019. Nhưng hiện nay công trình vẫn dở dang khi đạt đến khoảng 80% khối lượng.

Phần lớn nguyên nhân dẫn tới dự án bị chậm tiến độ là do quá trình triển khai gặp khó khăn, chủ đầu tư và nhà thầu không thống nhất được về vấn đề vật liệu xây dựng bao che (nhôm kính). Vướng mắc này làm nhiều gói thầu khác ở dự án không triển khai được, dù trang thiết bị đã nhập về.

"Theo nguyên tắc, vật liệu công trình phải theo hợp đồng, tuy nhiên nhà thầu đã trình loại vật liệu không như cam kết", ông Thụ cho biết thêm

Năm 2021, HĐND TP.HCM đã chấp thuận bố trí vốn 400 tỉ đồng cho dự án, nhưng vì vướng mắc trên chưa được giải quyết nên chủ đầu tư từng đề xuất khởi kiện. Theo ông Thụ, việc khởi kiện rất rắc rối, tốn nhiều thời gian, kinh phí nên thành phố đã tiếp tục đề nghị nhà thầu trình đúng vật liệu như ban đầu để công trình có thể đảm bảo được chất lượng.

Quyết liệt đẩy mạnh tiến độ xây dựng Trung tâm triển lãm 800 tỉ đồng ở Thủ Thiêm - Ảnh 2
Dự án Trung tâm triển lãm quy hoạch tại KĐT mới Thủ Thiêm chậm tiến độ nhiều năm chưa thể hoàn thành (Ảnh: Tiền phong).

Vừa qua, TP.HCM đã có những văn bản chỉ đạo thúc đẩy công trình nhằm sớm hoàn tất vào năm 2023. Trước mắt phải hoàn tất việc bao che sau đó mới lắp ráp trang thiết bị bên trong để tránh hư hại.

TP.HCM quyết định bàn giao nhiệm vụ quản lý dự án, chủ đầu tư dự án từ Ban quản lý xây dựng nhà triển lãm về cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp có nhiều kinh nghiệm và đội ngũ nhân sự nhằm tháo gỡ khó khăn cho công trình và sớm hoàn thiện sớm nhất để đưa vào sử dụng.

Ngoài tập trung giải quyết vướng mắc cho dự án, TP.HCM đang chuẩn bị gói thầu thiết kế nội dung triển lãm bên trong công trình. Công trình khi đưa vào khai thác không đơn thuần là địa điểm công bố quy hoạch, mà còn là nơi giới thiệu các dự án tiềm năng của thành phố để thu hút nhà đầu tư.

Thông qua nhà triển lãm này, TP.HCM cũng sẽ là nơi giới thiệu quá trình lịch sử hình thành, xây dựng phát triển thành phố cho thế hệ tương lai. Công trình khi hoàn thành cũng sẽ là địa chỉ để tổ chức các sự kiện khoa học về xây dựng quy hoạch, giao thông, thương mại, dịch vụ… hỗ trợ cho quá trình phát triển của thành phố.

An Nguyên (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Quyết liệt đẩy mạnh tiến độ xây dựng Trung tâm triển lãm 800 tỉ đồng ở Thủ Thiêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới