Thứ bảy, 04/05/2024 18:46 (GMT+7)
Thứ tư, 16/08/2023 10:50 (GMT+7)

Quy hoạch Tây Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050: Cần làm rõ hơn vai trò, vị trí vùng

Theo dõi KTMT trên

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị cần làm rõ hơn vai trò, vị trí, những nét lớn đặc trưng, đặc thù của vùng Tây Nguyên; nét văn hóa đặc sắc và các vấn đề đi theo trong Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tây Nguyên là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng, là "phên dậu phía Tây của Tổ quốc", là "nóc nhà của Đông Dương" thuộc khu vực Tam giác phát triển Lào - Việt Nam - Campuchia; có diện tích tự nhiên là 54.548 km2, lớn thứ ba cả nước với dân số gần 6 triệu người; cùng khí hậu, thổ nhưỡng và nhiều tài nguyên, khoáng sản quý hiếm mà không nơi nào có được; đặc biệt là khoảng 1 triệu ha đất đỏ bazan màu mỡ; hơn 3 triệu ha rừng, chiếm 35,7% diện tích rừng cả nước; khoảng 10 tỷ tấn trữ lượng bôxit, chiếm 90% trữ lượng bôxit cả nước.

Tây Nguyên có hệ thống giao thông kết nối với các cảng biển quan trọng của vùng Duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ và là đầu nguồn của 4 con sông lớn gồm: Sông Sê San, sông Srepok, sông Ba và sông Đồng Nai, đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết, cung cấp nước ngọt cho khu vực hạ du của các địa phương thuộc hai vùng Duyên hải miền Trung và Đông Nam Bộ.

Tây Nguyên cũng là vùng có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế rừng, chế biến nông lâm sản, khai thác và chế biến khoáng sản, phát triển du lịch gắn với bản sắc văn hóa dân tộc bản địa phong phú và đa dạng.

Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, Tây Nguyên trở thành vùng phát triển nhanh, bền vững dựa trên kinh tế xanh, tuần hoàn; giàu bản sắc văn hóa dân tộc, là điểm đến đặc sắc, hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Tầm nhìn đến năm 2050, đưa Tây Nguyên trở thành vùng phát triển bền vững, có nền kinh tế xanh, tuần hoàn; một số tỉnh trong vùng thuộc nhóm phát triển khá của cả nước.

Quy hoạch Tây Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050: Cần làm rõ hơn vai trò, vị trí vùng - Ảnh 1
Tây Nguyên là vùng có 5 tỉnh, gồm: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. (Ảnh minh họa)

Làm rõ hơn vai trò, vị trí, những nét lớn đặc trưng, đặc thù của vùng

Tại cuộc họp Báo cáo về Khung định hướng Quy hoạch vùng Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị cần làm rõ hơn vai trò, vị trí, những nét lớn đặc trưng, đặc thù của vùng Tây Nguyên; nét văn hóa đặc sắc và các vấn đề đi theo.

Cùng với đó là các thách thức khó khăn, hạn chế của vùng như như tăng trưởng thấp; liên kết nội vùng, liên vùng còn nhiều vấn đề… cần phân tích kỹ hơn.

“Đối với vấn đề nguồn nước như cạn kiệt, khô hạn, an ninh nguồn nước; trình độ phát triển, dân trí; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; những vấn đề tiềm ẩn về quốc phòng, an ninh… các địa phương cũng cần lưu ý khi phân bổ không gian phát triển,” Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Quy hoạch Tây Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050: Cần làm rõ hơn vai trò, vị trí vùng - Ảnh 2
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Khung định hướng Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 chưa nêu bật được tính chất của quy hoạch vùng, nhất là tổ chức không gian; chưa làm rõ được các tiểu vùng, các hạn chế, khó khăn, thách thức, điểm nghẽn của các tiểu vùng, các cực tăng trưởng thế nào, các hành lang kinh tế ra sao…

Do đó, khi xây dựng quy hoạch vùng Tây Nguyên, các địa phương cần bám sát vào Báo cáo quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, định hướng phát triển và định hướng sắp xếp, phân bổ không gian vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050; bám sát Nghị quyết số 23-NQ/TW, Nghị quyết số 81/2023/QH15, 15 quy hoạch ngành và hàng loạt quy hoạch tỉnh đã và đang được phê duyệt.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng lưu ý tới kịch bản phát triển các ngành ưu tiên; phát triển du lịch; tổ chức không gian… và yêu cầu rà soát các lớp bản đồ về hiện trạng, vấn đề sử dụng đất, phân bổ dân cư, các hoạt động kinh tế, các hiện trạng kết cấu hạ tầng… để đưa ra phân bổ không gian cho các tiểu vùng…

Nhiều hạn chế trong phát triển

Góp ý cho dự thảo, các chuyên gia tại cuộc họp đã chỉ ra nhiều hạn chế trong phát triển của vùng Tây Nguyên hiện nay, từ đó đưa ra những góp ý xác đáng cho dự thảo báo cáo.

Cụ thể, TS. Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn lo lắng về tình trạng sử dụng lãng phí quỹ đất tại vùng. Phải có cơ chế quản lý quỹ đất. Ông đồng ý là phải tập trung xây dựng các vùng chuyên canh lớn gắn với cơ giới hóa, song lưu ý, phải làm rõ sản phẩm gì? Thế mạnh gì?

Vị chuyên gia này cũng lo ngại về an ninh nguồn nước, cũng như công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Tây Nguyên. Cảnh báo về việc quản lý nguồn nước tùy tiện tại Tây Nguyên, ông cho rằng, nếu định hướng trồng lúa ở vùng này là không hợp lý và không đủ nước để canh tác.

PGS, TS. Bùi Tất Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc xây dựng khung quy hoạch cần “neo” vào 2 văn bản: Thứ nhất là các nghị quyết của Trung ương về vùng; thứ 2 là Nghị quyết số 81/2023/QH15 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ông Thắng lưu ý rằng, Nghị quyết số 81/2023/QH15 có 6 vấn đề về quy hoạch cần phải cụ thể hóa. 3 tiểu vùng cũng được nêu rõ tại Nghị quyết số 23-NQ/TW. Đó là những tiền đề quan trọng để xây dựng khung định hướng Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050.

Dự thảo Báo cáo Khung định hướng phát triển vùng Tây Nguyên đưa ra một số quan điểm về phát triển kinh tế. Đó là phát triển có trọng tâm trọng điểm, tập trung vào các ngành có lợi thế như nông nghiệp, du lịch, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo; tạo tăng trưởng kinh tế dựa trên khai thác các nguồn lực và động lực tăng trưởng mới.

Bên cạnh đó, chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp hiệu quả cao, dựa trên ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số; từng bước chuyển đổi sang kinh tế xanh.

Về tổ chức không gian, vùng Tây Nguyên cần tăng cường kết nối liên vùng, nội vùng, đẩy nhanh kết nối với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước, khu vực Tiểu vùng sông Mekong (GMS); hình thành các trung tâm kinh tế tổng hợp, chuyên ngành của Vùng theo lợi thế và vị thế phát triển.

Cụ thể, Tây Nguyên sẽ hình thành 2 hành lang kinh tế cấp quốc gia, gồm hành lang kinh tế Bắc - Nam (đường Hồ Chí Minh, cao tốc Bắc - Nam phía Tây) và hành lang kinh tế Đông - Tây (Quy Nhơn - Pleiku - Bờ Y). Đồng thời, hình thành 7 hành lang kinh tế cấp vùng bám theo các tuyến quốc lộ.

Trong đó, chuỗi đô thị hành lang kinh tế Quy Nhơn - Pleiku - Bờ Y là cửa ngõ ra biển của khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam, kết nối các tỉnh Bắc Tây Nguyên với các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và cảng biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Thuận Hòa

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch Tây Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050: Cần làm rõ hơn vai trò, vị trí vùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 5/2024
Tháng 5/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Mức cao nhất là 4,7% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân tại kỳ hạn gửi 24 tháng.

Tin mới