Quy hoạch phát triển ngành logistics tại TP. Thủ Đức
Nằm trong khu vực phát triển năng động của TP.HCM và khu vực Đông Nam bộ, TP.Thủ Đức được đánh giá có thế mạnh về địa kinh tế, thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu và dịch vụ logistics.
Tiềm năng logistics của TP.Thủ Đức
Ngày 9/6, tại buổi tọa đàm lấy ý kiến "Quy hoạch phát triển ngành logistics trên địa bàn TP.Thủ Đức", ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, đã giới thiệu những tiềm năng và định hướng quy hoạch ngành logistics trên địa bàn Thành phố.
Trong đó nhấn mạnh TP.Thủ Đức có vị trí địa lý đặc biệt, nằm trong khu vực phát triển năng động của TP.HCM và khu vực Đông Nam bộ. Đây là khu vực được đánh giá là có thế mạnh về địa kinh tế, rất thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và dịch vụ logistics.
Cùng với đó, logistics cũng được xác định là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể kinh tế của TP.Thủ Đức.
Theo định hướng phát triển đến năm 2030, hệ thống trung tâm logistics tại TP.Thủ Đức gồm 4 trung tâm: Trung tâm Logistics Long Bình, quy mô 50 ha; Trung tâm Logistics Cát Lái, quy mô 200-292 ha; Trung tâm Logistics Linh Trung, quy mô 60-74 ha; và Trung tâm Logistics Khu Công Nghệ Cao, quy mô 5-6 ha. Chiếm 4/7 trung tâm logistics tại TP.HCM, TP.Thủ Đức đang là nơi có sự thu hút dịch vụ logistics nhiều nhất của TP.HCM.
Trong đó, Tân Cảng Cát Lái được xếp vào một trong các cảng feeder lớn nhất thế giới, nằm trong top 30 cảng lớn nhất thế giới về sản lượng thông qua. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của ngành Vận tải, kho bãi là 7,30%, chiếm tỷ trọng 12,77% trong cơ cấu khu vực ngành thương mại dịch vụ.
Quy hoạch ngành logistics từ vấn đề hạ tầng giao thông
Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp kỳ vọng vào quy hoạch chiến lược phát triển ngành logistics của TP.Thủ Đức; đồng thời nêu rất nhiều ý kiến liên quan đến quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông phù hợp với định hướng phát triển logistics làm ngành kinh tế mũi nhọn.
Ông Trịnh Quang Tuấn, Công ty CP Tân Cảng Sài Gòn chia sẻ: "Hy vọng sắp tới Thành phố xem xét lại vấn đề hạ tầng giao thông mở rộng đường, xây cầu nhiều hơn, tải trọng cầu cũng phải lớn hơn để tiếp nhận hàng hóa suôn sẻ cũng như là tách bạch tuyến đường đi vào cảng với đường giao thông dân sinh. Nếu được, Thành phố nên tạo con đường rẽ, đưa tuyến đường đi từ Nhơn Trạch về không cùng với tuyến đường đi vào cảng Cát Lát, né tránh tuyến đường ách tắc thường xuyên".
Bà Trang Nguyễn, đại diện Công ty xuất nhập khẩu Wannex tại Bình Dương nêu ý kiến: "Trong trường hợp mình giải quyết được vấn đề giao thông vào Cảng Cát Lái cũng như vào các cảng hiện nay, số hóa được hiện đại hóa thủ tục, giảm chi phí cho doanh nghiệp được thì các doanh nghiệp cũng rất là mừng. Đây cũng là điều kiện để đưa cảng Cát Lái trở thành cảng trung tâm".
Ngoài vấn đề hạ tầng giao thông, các doanh nghiệp ngành logistics cũng nêu rất nhiều ý kiến trong việc liên kết các cảng trung tâm TP.HCM hiện nay với các cảng khu vực, tạo thế thuận lợi trong xuất - nhập hàng hóa, tháo gỡ khó khăn khi một trong những cảng trọng tâm gặp ách tắc.
Lãnh đạo TP.Thủ Đức cho biết, trong Quy hoạch chung Thành phố và đặc biệt đối với Quy hoạch ngành logistics trên địa bàn TP.Thủ Đức tới đây, phát triển các tuyến đường kết nối và hạ tầng giao thông sẽ rất được chú trọng nhằm tạo thuận lợi cho các hoạt động giao thương của doanh nghiệp.
TP.Thủ Đức (TP.HCM) đang quy hoạch phát triển ngành logistics, theo định hướng trở thành trung tâm logistics cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và vươn tầm ra khu vực.
Về quy hoạch hạ tầng, cần có kế hoạch nạo vét, quy định độ tĩnh không theo xu hướng vận tải quốc tế, phát triển kết nối đa phương thức đường thủy, đường bộ, đường sắt. Cùng với đó, Thành phố cần đẩy nhanh các dự án giao thông quan trọng là nút giao Mỹ Thủy, Vành đai 2, Vành đai 3, mở rộng đường Đồng Văn Cống…
Bùi Hằng