Thứ bảy, 27/04/2024 14:19 (GMT+7)
Thứ tư, 27/03/2024 09:20 (GMT+7)

Quảng Trị: Phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã diễn ra Lễ mít tinh phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã (ĐVHD) năm 2024 với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời”.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học thuộc dự án quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (ĐDSH); sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; TP. Đông Hà tổ chức phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã (ĐVHD) với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời”.

Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; ông Vũ Văn Hưng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Quản lý Rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) Trung ương cùng đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan và đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh.

Quảng Trị: Phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã - Ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cùng các đại biểu, người dân tham gia hoạt động đi bộ tại đường Hùng Vương (TP. Đông Hà) kêu gọi bảo vệ ĐVHD

Quảng Trị là một trong những địa phương có nhiều dạng sinh cảnh, là nơi cư ngụ cho nhiều loài động vật đặc hữu, quý hiếm. Để bảo tồn ĐDSH, đa dạng về loài và nguồn gen tỉnh Quảng Trị đã thành lập 02 Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) là Đakrông và Bắc Hướng Hóa, 01 khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ. Với hệ động, thực vật rất phong phú và đa dạng. Trong đó, KBTTN Đakrông có 333 loài động vật, 26 loài thú bị đe doạ ở cấp độ quốc gia và quốc tế như Chà vá chân nâu, Vượn trung bộ, Mang lớn, Bò tót, Thỏ văn, Cu li nhỏ, Gấu ngựa, Gấu chó, Mèo gấm; KBTTN Bắc Hướng Hoá là nơi sinh sống của các loài động thực vật có ý nghĩa bảo tồn quốc tế với 11 loài được có tên trong sách đỏ thế giới, 5 loài nguy cấp như Voọc Hà Tĩnh, Chà vá chân nâu, Vượn đen má trắng, Gấu ngựa và Sao La; 6 loài thuộc loại sắp nguy cấp là Têtê Java, Khỉ mặt đỏ, Rối cá vuốt bộ, Mang lớn, Bò tót, Sơn Dương; KBT biển đảo Cồn Cỏ có 05 loài động vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Tuy nhiên, tình trạng suy thoái đa dạng sinh học đã và đang diễn ra, nhiều loài ĐVHD quý hiếm đang trong tình trạng nguy cấp và có nguy cơ tuyệt chủng.

Quảng Trị: Phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã - Ảnh 2

“Con người có cặp, thú rừng có đôi. Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời”

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kêu gọi sự chung tay của cộng đồng và các cấp, các ngành liên quan cùng hành động vì ĐVHD. Đẩy mạnh tuyên truyền và kêu gọi mỗi người dân, cộng đồng hãy nói “không” với thịt thú rừng, xây dựng lối sống có trách nhiệm với hệ sinh thái, làm điều thiện với thiên nhiên.

Quảng Trị: Phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã - Ảnh 3

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí phó chủ tịch cũng đưa ra định hướng cho thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo vệ các loài ĐVHD; đặc biệt tại các khu vực, địa điểm có nguy cơ cao như: nhà hàng, quán ăn, địa điểm đông khách du lịch, nơi có các khu rừng tự nhiên và cư trú của các loài ĐVHD cũng như các loài di cư; Tổ chức ký cam kết thực hiện “5 không” gồm: Không săn bắt, không vận chuyển, không buôn bán, không nuôi nhốt, không sử dụng, tiêu thụ trái phép ĐVHD và các sản phẩm có nguồn gốc từ ĐVHD.

Quảng Trị: Phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã - Ảnh 4

Ông Vũ Văn Hưng, Giám đốc VFBC Trung ương phát biểu tại buổi lễ

Ông Vũ Văn Hưng, Giám đốc VFBC Trung ương chia sẻ, lễ mít tinh hôm nay là một trong những giải pháp quan trọng mà dự án đang thực hiện trong việc kêu gọi sự chung tay của công đồng bảo tồn đa dạng sinh học. Đồng thời hy vọng, dự án sẽ đóng góp một phần vào nỗ lực chung của tỉnh Quảng Trị và Việt Nam trong thực hiện các Công ước quốc tế về khắc phục các vấn đề về bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học hướng tới phát triển bền vững.

Trong buổi lễ, có hơn 400 người tham gia hoạt động “Nhảy vì động vật hoang dã” và đông đảo người dân cùng diễu hành đi bộ tại đường Hùng Vương, TP. Đông Hà với khẩu hiệu “Cùng hành động vì động vật hoang dã”, “Ngừng ăn thịt thú, góp thiện cho đời”, “Chung tay vì động vật hoang dã”…

Quảng Trị: Phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã - Ảnh 5

Hơn 400 người đã tham gia "Nhảy vì động vật hoang dã"

Hợp phần Bảo tồn ĐDSH (BCA) thuộc Dự án Quản lý Rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ được thực hiện từ tháng 7/2021 - 6/2026. Với mục tiêu nhằm duy trì, nâng cao chất lượng rừng và đồng thời duy trì ổn định các quần thể ĐVHD ở những tỉnh có giá trị bảo tồn cao. Dự án chú trọng 14 khu rừng đặc dụng và 7 khu rừng phòng hộ, liên kết các ban quản lý rừng trên toàn cảnh quan khu vực để duy trì độ che phủ rừng và kết nối sinh cảnh nhằm bảo vệ những loài động vật đặc hữu và nguy cấp ở Việt Nam. Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học bao gồm 4 tiểu hợp phần: Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh thân thiện với bảo tồn cho cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng; Tăng cường quản lý rừng đặc dụng và rừng phòng hộ; Tăng cường hiệu quả hệ thống thực thi pháp luật đối với tội phạm hủy hoại rừng và ĐVHD; Giảm nhu cầu tiêu thụ thông qua các phương pháp thay đổi hành vi.

Trần Tình

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới