Thứ bảy, 27/04/2024 21:18 (GMT+7)
Thứ tư, 20/03/2024 06:52 (GMT+7)

Ra mắt Cao xoa thảo dược Bảo vệ Gấu tại 'xã nuôi gấu nhiều nhất cả nước'

Theo dõi KTMT trên

Ngày 19/3, Tổ chức Động vật Châu Á và Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã tổ chức Lễ khởi động Chương trình Bảo vệ loài gấu năm 2024 tại Hà Nội. Hoạt động nhằm thúc đẩy công tác quản lý hoạt nuôi nhốt gấu tiến tới không còn cá thể gấu nuôi nhốt nào trên địa bàn.

Lễ khởi động Chương trình Bảo vệ loài gấu 2024 diễn ra tại xã Phụng Thượng (huyện Phúc Thọ, Hà Nội), nơi có số lượng gấu nuôi nhốt lớn nhất cả nước. 

Mục tiêu của chương trình nhằm thúc đẩy công tác quản lý hoạt nuôi nhốt gấu tiến tới không còn cá thể gấu nuôi nhốt nào trên địa bàn, nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ và bảo tồn loài gấu. Đồng thời kết hợp với các chương trình cộng đồng giúp cải thiện sức khỏe, môi trường sống văn minh, hài hòa với thiên nhiên.

Trước đó, đầu năm 2024, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội và Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa, đưa tổng số gấu đã cứu hộ từ Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội lên 18 cá thể.

Ra mắt Cao xoa thảo dược Bảo vệ Gấu tại 'xã nuôi gấu nhiều nhất cả nước' - Ảnh 1
Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ nhiều cá thể gấu trong những năm qua. 

Trong kế hoạch “Bảo vệ Gấu” tại Hà Nội năm 2024, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội và Tổ chức Động vật châu Á tiếp tục các chuỗi hoạt động và sự kiện truyền bảo vệ gấu thông qua các buổi tư vấn sức khỏe, các chương trình thi đua bảo vệ loài gấu tại các trường học trên địa bàn cũng như xây dựng các vườn thảo.

Để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề bảo vệ loài gấu, Tổ chức Động vật Châu Á đã phát triển chương trình tìm kiếm thảo dược thay thế việc sử dụng mật gấu; hợp tác với Trung ương Hội Đông Y Việt Nam xuất bản sổ tay giới thiệu 32 cây thuốc thay thế mật gấu và phát triển rượu xoa bóp chứa 5 loại thảo dược phân phối ra cộng đồng.

Từ năm 2016, Tổ chức đã thực hiện các đợt tuyên truyền bảo vệ gấu và tư vấn sức khỏe hàng tháng, cung cấp sách và rượu xoa bóp miễn phí tại các nhà văn hóa trên địa bàn xã Phụng Thượng. 

Trong kế hoạch bảo vệ gấu tại Hà Nội năm 2024, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội và Tổ chức Động vật châu Á tiếp tục các chuỗi hoạt động và sự kiện tuyên truyền bảo vệ gấu thông qua các buổi tư vấn sức khỏe và phát tặng sản phẩm thay thế mật gấu cho người dân, chương trình thi đua bảo vệ loài gấu tại các trường học trên địa bàn, xây dựng các vườn thảo dược sưu tầm cây thuốc và hệ thống bảng tuyên truyền bảo vệ gấu.

Ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức hoạt động giáo dục song hành cùng công tác chuyên môn, kiểm tra, rà soát cơ sở nuôi nhốt gấu để vận động các cơ sở tự nguyện giao nộp gấu cho Nhà nước; phấn đấu vận động, cứu hộ và chăm sóc thêm nhiều cá thể gấu nhất có thể.

Cũng tại chương trình, Tổ chức Động vật châu Á đã phát triển chương trình tìm kiếm thảo dược thay thế mật gấu từ năm 2010, thông qua việc hợp tác với Trung ương Hội Đông y Việt Nam giới thiệu 32 cây thuốc, vị thuốc, sau đó phát triển rượu xoa bóp chứa 5 loại thảo dược để phát cho cộng đồng.

Tổ chức Động vật Châu Á đã phát triển chương trình tìm kiếm thảo dược thay thế việc sử dụng mật gấu từ năm 2010. Thông qua việc hợp tác với Trung Ương Hội Đông Y Việt Nam cùng xuất bản gần 40.000 cuốn sổ tay giới thiệu 32 cây thuốc, vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu. Sau đó phát triển rượu xoa bóp chứa 5 loại thảo dược để phát cho cộng đồng.

Tổ chức Động vật châu Á là một tổ chức từ thiện đăng ký với chính phủ, có trụ sở tại Hồng Kông, văn phòng đại diện tại nhiều nước như Anh, Mỹ, Đức, Ý, Úc và hai Trung tâm cứu hộ gấu tại Việt Nam và Trung Quốc. Tổ chức Động vật châu Á là nơi quy tụ những chuyên gia có chuyên môn và tâm huyết với sự nghiệp bảo tồn và chăm sóc động vật đặc biệt là gấu. Thông qua việc hợp tác với các chính phủ và thiết lập các chương trình cộng đồng địa phương, tổ chức hoạt động nhằm hướng tới chấm dứt mọi sự tàn ác đối với động vật tại châu Á.

Năm 2005, tổ chức AAF và chính phủ Việt Nam đã ký kết thỏa thuận nhằm xây dựng một Trung tâm cứu hộ gấu tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc và cam kết tài trợ và duy trì hoạt động của Trung tâm trong thời gian tối thiểu là 20 năm. Đây là một bước đi quan trọng hướng tới việc cứu hộ các cá thể gấu gặp nạn trong khu vực và chấm dứt việc nuôi gấu lấy mật tại Việt Nam.

Kim Ngân

Bạn đang đọc bài viết Ra mắt Cao xoa thảo dược Bảo vệ Gấu tại 'xã nuôi gấu nhiều nhất cả nước'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới