Quảng Ninh: Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh
Ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đi kiểm tra tiến độ triển khai dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh, TP.Móng Cái. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan.
Phát huy lợi thế là địa phương duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc; hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng biển của Bộ GTVT; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và vận tải đường biển..., năm 2021, Quảng Ninh khởi công đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh và đường nối.
Bến cảng được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, TP.Móng Cái, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Bến được thiết kế hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container. Ngoài ra, dự án còn có kho CFS, nhà điều hành cảng…
Theo báo cáo từ chủ đầu tư, trong quá trình triển khai, các dự án đã gặp phải một số khó khăn khiến tiến độ chưa đảm bảo. Cụ thể, đến nay dự án đầu tư xây dựng Bến cảng đang tiến hành thi công nạo vét, bơm cát vào bao Geotube đạt 85% tổng khối lượng; cơ bản hoàn thành hạng mục nạo vét và san lấp bãi đợt 1; hoàn thành sản xuất cọc ống thép SPP D600; đúc xong cọc PHC D800 và đang tổ chức thi công đóng cọc cầu cảng được 100/304 cọc.
HIện, dự án đường nối đã thi công đắp nền K95 đạt 90%; đắp nền K98 đạt 59%; hoàn thành thi công cống và hoàn trả bến cá cho nhân dân; 2 cầu trên tuyến là Ngòi Cống và Cửa Vườn đã thi công xong bê tông lớp phủ mặt cầu, đang triển khai thi công khe co giãn.
Trực tiếp đi kiểm tra công tác tổ chức thi công và nghe báo cáo từ chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được đầu tư thể hiện rõ quan điểm ưu tiên của tỉnh đối với việc thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với phát triển bền vững kinh tế biển. Dự án sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á; hình thành tuyến vận tải kết nối Móng Cái với các cảng biển lớn trong cả nước và khu vực, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay từ Móng Cái đến Cà Mau…
Để dự án sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư, chủ đầu tư dự cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu sẽ đưa vào khành thành dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp dự kiến diễn ra năm 2025.
Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT báo cáo Bộ GTVT triển khai sớm công tác nạo vét luồng lạch vào cảng, đảm bảo khai thác đồng bộ khi hạ tầng cảng thi công xong; chủ trì làm việc với các đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn về nguồn đất đắp cho dự án đường nối; nghiên cứu rà soát, lựa chọn các vị trí mỏ cát để cấp cho dự án, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi công, tiến độ theo kế hoạch.
Đối với tuyến đường ra cảng thuộc dự án cảng tổng hợp Vạn Ninh dài gần 2km chạy hoàn toàn trên biển, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư cảng phối hợp với các sở, ngành liên quan, rà soát, nghiên cứu phương án xây dựng cầu sẽ góp phần bảo tồn và hạn chế thấp nhất những tác động đến môi trường khu vực thay vì phương án đường đắp bằng vật liệu san lấp lấn biển trước đây. Trong quá trình triển khai, cần tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành./.
Minh Hà