Thứ bảy, 27/04/2024 00:26 (GMT+7)
Thứ năm, 25/07/2019 14:20 (GMT+7)

Quảng Ngãi: La liệt xác lợn nhiễm dịch tả Châu Phi trên sông, kênh

Theo dõi KTMT trên

Thời gian vừa qua, tuyến kênh Thạch Nham N8 và sông Thoa chảy qua huyện Mộ Đức (tỉnh Quảng Ngãi) xuất hiện nhiều xác lợn nhiễm dịch tả Châu Phi do người dân vứt xuống.

Quảng Ngãi: Chưa giải quyết bài toán môi trường trong xây dựng Công viên địa chất toàn cầu

Dọc theo bờ sông Thoa, nhiều xác lợn chết được bỏ vào bao tải, vứt xuống sông hoặc trong lùm cây dưới chân cầu, những xác lợn đang trong giai đoạn phân hủy và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Tuyến kênh Thạch Nham N8 cũng gặp tình trạng tương tự khiến môi trường xung quanh ô nhiễm, người dân sống tại khu vực này cũng vô cùng bức xúc.

Quảng Ngãi: La liệt xác lợn nhiễm dịch tả Châu Phi trên sông, kênh - Ảnh 1
Xác lợn nhiễm dịch nổi trên sông Thoa (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)

Ông Trần Như Sáu (xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) bày tỏ: “Có thể một số hộ bị chết một vài con, giấu dịch, ban đêm mang xác lợn tới vứt nên không ai phát hiện được. Mong cấp trên tiến hành thu gom, tiêu hủy để đảm bảo môi trường, chứ không lây lan bệnh dịch cho gia súc khác”.

Trước tình trạng này, chính quyền địa phương, Chi cục Chăn nuôi và Thú y huyện Mộ Đức đã liên tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được vứt xác lợn nhiễm dịch tả châu Phi ra môi trường, phải báo cáo chính quyền địa phương để xử lý theo quy định. Tuy nhiên, một số người dân thiếu ý thức vẫn vứt xác lợn chết ra kênh, sông.

Quảng Ngãi: La liệt xác lợn nhiễm dịch tả Châu Phi trên sông, kênh - Ảnh 2
Xác lợn bị vứt trên đường đang trong quá trình phân hủy (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)

Ông Ngô Hữu Hạ - Chi cục trưởng Cục chăn nuôi và Thú y cho biết: “Chi cục đã làm việc với chính quyền địa phương, đã chỉ đạo nhân viên thú y và các xã tiến hành thu gom, đào sâu xử lý hóa chất, chôn lấp tại chỗ, không di chuyển đi xa để giảm phát tán dịch bệnh ra môi trường”.

Quảng Ngãi: La liệt xác lợn nhiễm dịch tả Châu Phi trên sông, kênh - Ảnh 3
Khi lợn nhiễm bệnh chết, các hộ chăn nuôi phải báo cáo với chính quyền địa phương để xử lý theo quy định (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)

Được biết, dịch tả lợn châu Phi đã lây lan đến 8/14 huyện, thành phố tại tỉnh Quảng Ngãi. Đối với những hộ chăn nuôi có lợn nhiễm dịch tả châu Phi bị tiêu hủy, nhà nước sẽ hỗ trợ từ 25000 – 30000 đồng/kg. Ngành thú ý cũng khuyến cáo người dân không tán đàn vào thời điểm này, cố gắng giữ ổn định đàn nái.

Như Quỳnh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: La liệt xác lợn nhiễm dịch tả Châu Phi trên sông, kênh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới