Thứ năm, 25/04/2024 15:38 (GMT+7)
Thứ hai, 05/08/2019 13:34 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Biển bừng sáng sau dự án “Tử tế với Sa Cần”

Theo dõi KTMT trên

Sau hơn 20 năm bị ô nhiễm bởi rác thải, cửa biển Sa Cần (làng chài Hải Ninh, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) dần trở nên sạch đẹp nhờ sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng tham gia dự án “Tử tế với Sa Cần”.

Quảng Ngãi: Sóng biển cuốn trôi nhiều nhà dân

Ngày 4/8, hàng trăm tình nguyện viên tham gia Dự án "Tử tế với Sa Cần" đến từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân khác nhau đã có mặt tại cửa biển Sa Cần, cùng với người dân tham gia dọn rác tại khu vực này. Trong ngày đầu ra quân, dự án đã triển khai nhiều việc làm có ích, lan tỏa tinh thần trong cộng đồng cùng tham gia bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển.

Quảng Ngãi: Biển bừng sáng sau dự án “Tử tế với Sa Cần” - Ảnh 1
Nhiều nhóm tình nguyện viên đã cùng với người dân tham gia dọn rác tại bãi biển Sa Cần. Ảnh: Báo Quảng Ngãi Online.

Chiến dịch "Tử tế với Sa Cần" cũng đã trao tặng 800 thùng rác, 400 cây xanh cùng 400 tài liệu hướng dẫn phân loại rác cho người dân địa phương tại Nhà Văn hóa thôn Hải Ninh (còn gọi là làng chài Hải Ninh).

Quảng Ngãi: Biển bừng sáng sau dự án “Tử tế với Sa Cần” - Ảnh 2
Nhiều thùng rác, cây xanh cungd tài liệu được gửi về cho người dân làng chài Hải Ninh. Ảnh: Báo Quảng Ngãi Online.

Binh nhất Ngô Nguyễn Thành Long (bộ đội biên phòng xã Bình Thạnh) là một trong những người có mặt từ sáng sớm, chia sẻ: "Đây chính là lần ra quân tình nguyện ý nghĩa nhất để lấy lại vẻ đẹp cho vùng biển Sa Cần. Tinh thần của các chiến sĩ trẻ như tôi luôn trong tư thế nhiệt tình hưởng ứng với phong trào làm sạch bãi biển, góp phần giải cứu biển trước những sự bức tử của ô nhiễm môi trường...".

Quảng Ngãi: Biển bừng sáng sau dự án “Tử tế với Sa Cần” - Ảnh 3
Nhiều chiến sĩ biên phòng tích cực hưởng ứng Dự án "Tử tế với Sa Cần". Ảnh: Báo Quảng Ngãi Online.
Quảng Ngãi: Biển bừng sáng sau dự án “Tử tế với Sa Cần” - Ảnh 4
Ngư lưới cụ, dụng cụ đánh bắt của ngư dân còn nằm lại trên bãi biển, chôn vùi sâu trong lòng cát nặng hàng chục ký đã được kéo lên để thu gom, xử lý. Ảnh: Báo Quảng Ngãi Online.

Đồng hành cùng các tình nguyện viên có sự tham gia và tiếp sức đông đảo của người dân làng chài Hải Ninh nói riêng và huyện Bình Sơn nói chung. Tình cảm chân thành và sự ý thức của người dân kể từ khi chương trình được khởi động là nguồn động viên tinh thần rất lớn để Dự án “Tử tế với Sa Cần” có được những kết quả ngoài mong đợi.

Quảng Ngãi: Biển bừng sáng sau dự án “Tử tế với Sa Cần” - Ảnh 5
Sự góp sức, chung tay hành động của người dân cho Dự án "Tử tế với Sa Cần" là nguốn sức mạnh lớn để dự án thành công. Ảnh: Báo Quảng Ngãi Online.

Ông Nguyễn Khắc Duy - Bí thư Đảng ủy xã Bình Thạnh cho biết: "Từ khi khởi động dự án cho đến nay, người dân ở làng chài Hải Ninh đã bắt đầu quan tâm đến môi trường và đã có những hành động thiết thực như chở rác đi đến những nơi tập trung của xã, đồng lòng chung tay bảo vệ môi trường như ý nghĩa, thông điệp từ dự án”.

Quảng Ngãi: Biển bừng sáng sau dự án “Tử tế với Sa Cần” - Ảnh 6
Rác thải tại cửa biển Sa Cần được thu gom để xử lý theo quy trình. Ảnh: Báo Quảng Ngãi Online.

Như Kinh tế Môi trường đã thông tin, cửa biển Sa Cần sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, hữu tình. Tuy nhiên, hơn 20 năm qua, nơi đây bị ô nhiễm trầm trọng bởi rác thải. Mỗi ngày, biển Sa Cần nhận một lượng lớn rác thải từ các hộ dân, từ hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp và dịch vụ ở địa phương... tấp về.

“Tử tế với Sa Cần” là dự án do một nhóm tình nguyện viên ở Quảng Ngãi thực hiện, nhằm giải quyết phần gốc của ô nhiễm môi trường, từng bước tuyên truyền cho bà con về cách thức phân loại rác tại nguồn, tìm hướng thu gom xử lý rác, tận dụng tối đa lợi ích từ rác như làm phân hữu cơ, thu gom rác tái sử dụng bán gây quỹ...

Được biết, Dự án "Tử tế với Sa Cần" sẽ tiếp tục kéo dài từ nay cho đến hết ngày 31/8/2019 cùng với nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Thanh Ly

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Biển bừng sáng sau dự án “Tử tế với Sa Cần”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.