Chủ nhật, 05/05/2024 11:30 (GMT+7)
Thứ tư, 01/11/2023 15:01 (GMT+7)

Quảng Nam: Hội An được công nhận là thành phố sáng tạo toàn cầu

Theo dõi KTMT trên

UNESCO xác nhận thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam là đại diện tiếp theo của Việt Nam chính thức là thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu trên lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian.

Ngày 31/10, Ban Thư ký Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO đã xác nhận, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam là đại diện tiếp theo của Việt Nam chính thức là thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO trên lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian.

Theo lãnh đạo UBND TP.Hội An, đây là dấu ấn đi vào lịch sử của TP.Hội An, bước ngoặt trong chặng đường mới. Mở ra cho TP.Hội An những cơ hội mới trong bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, hoạt động văn hóa, du lịch.

Quảng Nam: Hội An được công nhận là thành phố sáng tạo toàn cầu - Ảnh 1
Thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam là đại diện tiếp theo của Việt Nam chính thức là thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO trên lĩnh vực thủ công và Nghệ thuật dân gian.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết trở thành thành viên chính thức của Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO mở ra cơ hội để thành phố Hội An nâng cao vị thế, tạo dựng hình ảnh mới. “Người dân thành phố Hội An vô cùng tự hào và hạnh phúc với thành phố thân yêu của mình. Gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo không chỉ là danh hiệu mà là vinh dự, đó còn là sự cam kết về chặng đường mới phải hành động”, ông Lanh khẳng định.

Cùng với đó, thành phố phải cam kết và phải làm cho được ít nhất 3 dự án, chương trình mang tính địa phương hoặc quốc gia, đồng thời phải cam kết thực hiện 3 chương trình liên quan sáng tạo trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian mang tầm quốc tế. Trước đó, năm 1999 đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới.

Quảng Nam: Hội An được công nhận là thành phố sáng tạo toàn cầu - Ảnh 2

Sau khi được công nhận di sản Văn hóa thế giới năm 1999, chính quyền và người dân thành phố Hội An luôn nỗ lực bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản để xây dựng thương hiệu của thành phố văn hoá, du lịch và sinh thái.

Trong 24 năm qua, chính quyền và người dân thành phố Hội An luôn nỗ lực bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản để xây dựng thương hiệu của thành phố văn hoá, du lịch và sinh thái. Trong đó, Thủ công và Nghệ thuật dân gian là thế mạnh nổi trội được thành phố Hội An bảo tồn và phát huy hiệu quả trong thời gian qua.

Để tiếp tục nhận được vinh dự này, thành phố Hội An đã phố hợp với ngành chức năng liên quan, sớm hoàn thiện hồ sơ gửi Ban Thư ký và được bình xét trở thành thành viên của Mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO trong lĩnh vực thủ công truyền thống và nghệ thuật dân gian.

Cũng theo ông Lanh, thời gian tới, TP.Hội An sẽ xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện có hiệu quả các nội dung sáng kiến đề xuất trong hồ sơ. Đồng thời kết nối với các thành viên của mạng lưới để cùng nhau xây dựng, phát triển trên các lĩnh vực văn hóa sáng tạo. Bên cạnh đó, Hội An sẽ xây dựng các cơ chế, chính sách, giải pháp tiếp tục chủ động mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, tôn tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường.

PV

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Hội An được công nhận là thành phố sáng tạo toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới