Thứ tư, 24/04/2024 18:15 (GMT+7)
Thứ sáu, 02/08/2019 09:15 (GMT+7)

Quảng Bình: Thi công dự án nghìn tỉ của SPM.INVEST gây nứt nhà dân

Theo dõi KTMT trên

Hơn 2 năm qua, nhiều người dân sinh sống quanh khu vực dự án khu đô thị mới Phú Hải (phường Phú Hải, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) liên tục phản ánh về hoạt động thi công, xây dựng dự án của chủ đầu tư đang gây ra tình trạng sụt lún nhà dân và gây ô nhiễm môi trường.

Quảng Bình: Hai đối tượng vứt gần 9.000 viên ma túy rồi trốn vào rừng

Thời gian gần đây, nhiều người dân xóm Cồn, tổ dân phố Phú Thượng (phường Phú Hải) liên tục phản ánh tình trạng nhà cửa bị lún nứt, gây nguy hiểm cho người dân và ô nhiễm môi trường từ việc thi công dự án khu đô thị mới Phú Hải.

Quảng Bình: Thi công dự án nghìn tỉ của SPM.INVEST gây nứt nhà dân - Ảnh 1
Nhiều vết nứt xuất hiện trên cột tường của nhà dân sau khi doanh nghiệp triển khai thi công xây dựng dự án

Kể từ khi dự án khu đô thị mới Phú Hải được tiến hành thi công, hàng ngày nhiều xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng liên tục ra vào khu vực đã khiến khói bụi gây ô nhiễm. Hoạt động lu nền mặt bằng gây lún nứt nhiều nhà dân nằm cạnh dự án này.

Khi phát hiện nhà cửa bị lún nứt và gây nguy hiểm cho tính mạng, nhiều người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng chưa được xử lý thỏa đáng, gây bức xúc cho người dân.

Quảng Bình: Thi công dự án nghìn tỉ của SPM.INVEST gây nứt nhà dân - Ảnh 2

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, trú tại xóm Cồn, tổ dân phố Phú Thượng bức xúc cho biết: “Kể từ khi thi công dự án khoảng 2 năm nay, nhà tôi và nhiều người dân trong xóm xuất hiện tình trạng nứt gãy. Ngoài ra việc thi công khiến bụi bặm gây ô nhiễm môi trường. Nhiều lần chúng tôi đã kiến nghị lên phường, địa phương cũng tổ chức họp nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm khiến người dân rất bức xúc”. Trong suốt 2 năm qua, gia đình chị cùng với nhiều hộ dân khác đang phải chấp nhận cảnh sống chung với khói bụi, tiếng ồn, và nơm nớp lo sợ nhà cửa sụt lún, nứt tường, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Quảng Bình: Thi công dự án nghìn tỉ của SPM.INVEST gây nứt nhà dân - Ảnh 3
Những vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều trên tường nhà khiến nhiều người dân lo lắng
Quảng Bình: Thi công dự án nghìn tỉ của SPM.INVEST gây nứt nhà dân - Ảnh 4
Nền móng nhà chị Kiều được xây bằng đá học kiên cố bị nứt gãy từ khi dự án được thi công

Ông Hoàng Văn Thanh, trú tại xóm Cồn, tổ dân phố Phú Hải cho biết: “Trước đây nhà cửa cũng xuất hiện nhiều vết nứt nhỏ không đáng kể, nhưng từ khi đơn vị thi công tiến hành xây dựng dự án khu đô thị mới đã khiến ngôi nhà bị nứt khá nhiều, rất nguy hiểm. Hiện chúng tôi chỉ mong muốn đơn vị thi công sớm thống nhất đền bù thỏa đáng cho người dân sửa chữa, yên tâm sinh sống”.

Ngoài ra, theo phản ánh của người dân tại đây, độ cao tôn nền mặt bằng của dự án và đường chưa phù hợp, cao hơn nhiều so với quy hoạch gây nguy cơ ngập úng cả khu vực khi mùa mưa bão đang đến gần.

Bên cạnh đó, ranh giới giải phóng mặt bằng không đúng với bản vẽ, có nhiều vị trí thể hiện lồi lõm so với quy hoạch đã công bố, có hiện tượng lấn vào diện tích đất không nằm trong quy hoạch.

Theo tìm hiểu của PV, dự án Khu đô thị mới Phường Phú Hải đã được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận phê duyệt đầu tư do liên danh Công ty cổ phần SPM.INVEST (phường Khương Trung, Q.Thanh Xuân, TP Hà Nội) và Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Toàn cầu GTC (phường Vạn Phúc, Q. Hà Đông, TP Hà Nội) đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự án lên đến 1.205 tỉ đồng.

Dự án có diện tích đất sử dụng là 43,253ha, ranh giới phía Đông giáp Quốc lộ 1A, phía Nam giáp đường Quy hoạch rộng 36m, phía Bắc giáp Quốc lộ 1 và sông Luỹ Thầy, phía Tây giáp sông Luỹ Thầy.

Quảng Bình: Thi công dự án nghìn tỉ của SPM.INVEST gây nứt nhà dân - Ảnh 5
Phối cảnh dự án Khu đô thị mới Phú Hải

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hào, chủ tịch UBND phường Phú Hải cho biết chính quyền địa phương đã nhận được đơn phản ánh từ 9 hộ dân xóm Cồn, TDP Phú Hải về việc nhà cửa bị nứt gãy và ô nhiễm môi trường từ việc thi công dự án khu đô thị mới Phú Hải. Sau đó, phường cũng đã nhiều lần tổ chức họp với đại diện các bên liên quan song vẫn chưa giải quyết dứt điểm được vấn đề.

Mới đây ngày 4/7, phường Phú Hải tiếp tục tổ chức một cuộc họp nhằm giải quyết vấn đề trên với sự có mặt của các bên liên quan và có sự tham dự của lãnh đạo thành phố. Tại buổi làm việc, ông Phan Văn Điện, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần SPM.INVEST thừa nhận việc thi công dự án ảnh hướng tới người dân là đúng, chủ đầu tư xin nhận khuyết điểm. Trong đó việc nhà dân bị nứt chủ đầu tư đã phối hợp với tổ dân phố triển khai đánh giá thực tế và đã có kết quả và lập biên bản. Ngoài các biện pháp thi công an toàn, các hộ dân còn lại nếu hư hỏng sẽ tiến hành đền bù đến đó.

Quảng Bình: Thi công dự án nghìn tỉ của SPM.INVEST gây nứt nhà dân - Ảnh 6
Dự toán phương án đền bù của chủ đầu tư được cho là quá thấp so với thực tế

Được biết, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Phú Hải đã mời đơn vị tư vấn là công ty Cổ phần 4D Việt Nam tiến hành kiểm định hiện trạng nhà ở của người dân trong khu vực và đưa ra mức giá đền bù cho từng hộ dân. Tuy nhiên, người dân trong khu vực cho biết, mức giá mà chủ đầu tư đưa ra là quá thấp và không thỏa đáng nên chưa đồng ý nhận tiền đền bù, hỗ trợ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Nguyễn Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Thi công dự án nghìn tỉ của SPM.INVEST gây nứt nhà dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới