Thứ tư, 08/05/2024 06:18 (GMT+7)
Thứ sáu, 15/04/2022 13:43 (GMT+7)

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng

Theo dõi KTMT trên

Lãnh đạo Ngành Quản lý thị trường nhất quán với chủ trương đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng.

Hưởng ứng Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022 (từ 15/4 đến 15/5) và Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới (26/4), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tiếp tục tổ chức Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả với chủ đề “Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng”.

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 1

Sự kiện nhằm cung cấp thông tin, cách nhận biết để người tiêu dùng, khách tham quan nhận diện được các dấu hiệu hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm, hàng không rõ nguồn gốc, hàng lậu... của một số sản phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ điện tử, các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 2

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 3

Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả với chủ đề “Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng” diễn ra từ 21 đến 27/4/2022.

Lãnh đạo Tổng cục QLTT nhấn mạnh, sự kiện hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc mua các sản phẩm chính hàng, rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước trong ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hàng vi phạm, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.

Thông qua các lần tổ chức Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, người tiêu dùng cũng như khách tham quan sẽ trang bị được nhiều hơn các đặc điểm nhận diện hàng thật, hàng vi phạm, đồng thời, biết đến các địa chỉ bán hàng uy tín, chính hãng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái”, lãnh đạo Tổng cục QLTT nhấn mạnh.

Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả với chủ đề “Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng” lần này quy tụ nhiều sản phẩm nổi bật, có sức tiêu dùng cao như: Thuốc lá, bánh kẹo, đồng hồ, máy tính cầm tay, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sạc pin điện thoại... cùng các sản phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch như: khẩu trang, que test nhanh Covid-19…

Trong số các sản phẩm trưng bày, có hàng thật, hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Tại Phòng trưng bày lần này, ngoài sản phẩm do các doanh nghiệp cung cấp thì các sản phẩm vi phạm được nhiều Cục QLTT địa phương thu giữ, xử lý thời gian qua cũng có mặt.

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 4

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 5

Sản phẩm máy tính cầm tay, đồng hồ Casio chính hãng, hàng vi phạm tại Phòng trưng bày.

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 6

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 7

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 8

Nhiều loại mỹ phẩm thật giả, vi phạm được giới thiệu tại Phòng trưng bày. Đây là những sản phẩm vi phạm do Cục QLTT Tiền Giang cung cấp.

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 9

Trên thị trường hiện nay, sản phẩm sữa tắm, nước hoa của nhãn hiệu Tesori D'Oriente bị làm giả, làm nhái rất nhiều.

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 10

Sản phẩm vi phạm nhãn hiệu do doanh nghiệp cung cấp.

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 11

Sản phẩm do Đội số 1, Cục QLTT Hà Nội thu giữ đầu tháng 4/2022 do có dấu hiệu xâm phạm quyền của nhãn hiệu Bayer Consumer Care AG đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 12

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 13

Sản phẩm thuốc lá giả do Cục QLTT Ninh Thuận thu giữ.

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 14

Sạc pin điện thoại Samsung giả, được sản xuất thủ công, thô sơ vừa được Cục QLTT Hà Nội thu giữ.

Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Tây - BITEX, đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu máy tính CASIO tại VIỆT NAM, doanh nghiệp có sản phẩm trưng bày cho biết, hiện nay, trên thị trường, sản phẩm máy tính cầm tay vẫn tiếp tục bị làm giả, làm nhái với thủ đoạn tinh vi và rất khó phát hiện nếu quan sát bằng mắt thường, nhất là hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Thay vì tên thương hiệu đầy đủ “CASIO” in trên vỏ bao bì, các đối tượng sản xuất hàng giả, nhái sử dụng tên “CASID””, đại diện BITEX chia sẻ.

Tham gia sự kiện này, BITEX một lần nữa khẳng định sự đồng hành của Chính phủ, của lực lượng chức năng nói riêng và của lực lượng QLTT nói chung với cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp.

Đồng thời, BITEX cũng kỳ vọng sự kiện Nhận diện hàng thật - hàng giả với chủ đề “Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng” của Tổng cục QLTT sẽ giúp người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng học sinh trang bị thêm khả năng nhận biết về máy tính CASIO chính hãng để tránh mua nhầm hàng giả và sử dụng sản phẩm giả hoặc nhái ảnh hưởng đến kết quả trong học tập và công việc.

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 15

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 16

Đại diện BITEX chia sẻ đặc điểm nhận diện máy tính cầm tay CASIO thật, giả

Ngoài ra, tại Phòng trưng bày lần này, sản phẩm thuốc lá lậu, thuốc lá giả thu hút nhiều sự quan tâm của khách tham quan, người tiêu dùng. Chị Hồng Hạnh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, các sản phẩm thuốc lá giả được làm rất công phu, tỉ mỉ. Nếu không có sản phẩm thật để so sánh, chúng tôi rất khó để phân biệt, rất dễ mua, sử dụng phải hàng giả, hàng vi phạm.

Tương tự, đối với mặt hàng mỹ phẩm, nước hoa... nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, người tiêu dùng cũng khó có thể nhận diện được các dấu hiệu, đặc điểm để phân biệt đâu là hàng thật, hàng thật.

Đáng chú ý, các sản phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 như: khẩu trang, kit test nhanh Covid-19... là hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng được giới thiệu, trưng bày. Đây là những sản phẩm vi phạm, được nhiều Cục QLTT địa phương thu giữ, xử lý trong thời gian vừa qua.

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 17

Theo Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh, sản phẩm thuốc lá giả được sản xuất rất tinh vi, quan sát bằng mắt thường rất khó để phân biệt.

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 18

Bà Nguyễn Minh Phương, Chánh Văn phòng Tổng cục QLTT, Tổng Biên tập Tạp chí Quản lý thị trường tham quan các sản phẩm được giới thiệu tại Phòng trưng bày.

Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh 19

Khách tham quan, người tiêu dùng tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm.

2022 là năm lực lượng QLTT cả nước sẽ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng, do vậy, sự Phòng trưng bày “Nhận diện hàng thật - hàng vi phạm các sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Nhân Dần năm 2022” là một trong chuỗi sự kiện truyền thông, tập trung tuyên truyền cho ngày kỷ niệm 65 năm.

Phòng trưng bày Nhận diện hàng thật - hàng vi phạm lần này với chủ đề “Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, người tiêu dùng mở cửa từ 9h đến 18h trong các ngày 21 đến 27/4/2022 tại 62 Tràng Tiền, Hàng Bài, Hà Nội.

Triều Châu

Bạn đang đọc bài viết Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá cà phê hôm nay 7/5: Giảm nhẹ
Cập nhật giá cà phê thế giới và trong nước mới nhất hôm nay ngày 7/5. Giá cà phê hôm nay 7/5 tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên và Miền Nam.

Tin mới

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ người thu gom rác tại TP.Đà Nẵng
Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Tp.Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ của Coca-Cola.