Thứ tư, 24/04/2024 22:57 (GMT+7)
Thứ tư, 21/09/2022 11:50 (GMT+7)

Phủ xanh đồi hoang hóa tại Lào Cai: Người dân có thu nhập, môi trường rừng cải thiện

Theo dõi KTMT trên

Nhận khoán bảo vệ rừng, người dân tỉnh Lào Cai mỗi năm lại có thêm thu nhập từ nguồn tiền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng song cái được lâu dài chính là nhiều triền đồi hoang hóa nhờ đó được phủ xanh bằng cây lâm nghiệp.

Cốc Ly là xã khó khăn của huyện Bắc Hà, với hơn 97% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Xã có diện tích tự nhiên hơn 5.251 ha, trong đó diện tích rừng hiện có gần 1.864 ha. Từ khi chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng được triển khai, số tiền người dân trong xã được nhận từ dịch vụ môi trường rừng là 263 triệu đồng/năm. Nhờ đó, 349 hộ trong xã có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, có vốn đầu tư phát triển rừng kinh tế.

Phủ xanh đồi hoang hóa tại Lào Cai: Người dân có thu nhập, môi trường rừng cải thiện - Ảnh 1
Những cánh rừng thêm xanh góp phần tạo nguồn nước cung cấp cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. (Ảnh: Internet)

Ông Bàn Văn Thanh ở xã Cốc Ly tâm sự rằng: Từ khi nhận khoán bảo vệ rừng, tôi nhận được khoảng 3 triệu đồng/năm thông qua dịch vụ môi trường rừng. Tôi để dành số tiền này cộng với tiền vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư trồng quế tại những diện tích đất đồi hoang hóa trước đây và đất trồng ngô kém hiệu quả. Diện tích quế của gia đình tăng từng năm, hy vọng chỉ vài năm nữa cây quế sẽ là nguồn thu lớn của gia đình.

Theo chia sẻ của ông Bồng Văn Phú - Chủ tịch UBND xã Cốc Ly : Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng được triển khai đã giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số có tiền sinh hoạt, mua con giống, cây giống phát triển kinh tế. Đặc biệt, những hộ nhận khoán bảo vệ rừng trên địa xã trở thành cánh tay đắc lực và là “tai mắt” của chính quyền, lực lượng kiểm lâm trong bảo vệ, phát triển rừng và phòng, chống cháy rừng. Nhờ nguồn thu từ việc bảo vệ rừng, người dân xã Cốc Ly mỗi năm trồng mới khoảng 120 - 150 ha quế.

Còn tại huyện Bát Xát, nhờ triển khai thực hiện tốt chính sách dịch vụ môi trường rừng mà từng bước nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn, góp phần giữ những cánh rừng thêm xanh. Hiện nay, huyện có gần 12.000 ha rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng với hơn 6 tỷ đồng/năm. Nguồn dịch vụ môi trường rừng đã góp phần nâng cao đời sống người dân làm nghề rừng, giảm tỷ lệ hộ nghèo và đặc biệt là nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng nên số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Luật Lâm nghiệp giảm đáng kể.

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng được thực hiện trên địa bàn tỉnh từ năm 2011 và Lào Cai được chọn là 1 trong 6 tỉnh thí điểm mở rộng đối tượng thu phí dịch vụ môi trường rừng đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp, nuôi cá nước lạnh và du lịch. Chính sách này đã thu hút lực lượng lao động lớn trong dân, nhất là ở địa bàn vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn trực tiếp tham gia bảo vệ rừng.

Tổng số diện tích rừng quy đổi theo hệ số “k” của 18 lưu vực chính được hưởng tiền dịch vụ môi trường năm 2021 là hơn 163.364 ha/18.803 chủ rừng là tổ chức và hộ gia đình cá nhân. Trong đó, chủ rừng là tổ chức 125.926,58 ha/16 chủ rừng; hộ gia đình cá nhân là 37.437,84 ha/18.679 hộ gia đình, cộng đồng dân cư thôn. Số tiền dịch vụ môi trường chi trả chủ rừng là tổ chức và hộ gia đình cá nhân năm 2021 là hơn 104,4 tỷ đồng, trong đó chủ rừng là tổ chức hơn 81,6 tỷ đồng; hộ gia đình cá nhân là hơn 22,8 tỷ đồng.

Trong 7 tháng năm 2022, Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã thu dịch vụ môi trường rừng được 104,41 tỷ đồng, đạt 77,4% kế hoạch năm, trong đó thu từ các cơ sở thủy điện hơn 103,2 tỷ đồng; cơ sở xản xuất, cung ứng nước sạch 534 triệu đồng; cơ sở sản xuất công nghiệp 456 triệu đồng; lãi tiền gửi 173 triệu đồng. Từ nguồn dịch vụ môi trường rừng tiếp tục hỗ trợ công tác bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập, làm giàu từ rừng cho cộng đồng dân cư và người dân sống gần rừng.

Theo ông Phạm Văn Đăng, Giám đốc Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lào Cai thì những hộ nhận khoán bảo vệ rừng đã trở thành cánh tay đắc lực và là “tai mắt” của chính quyền, lực lượng kiểm lâm trong bảo vệ, phát triển rừng và phòng, chống cháy rừng. Và để chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tiếp tục đi vào cuộc sống, quỹ sẽ tham mưu chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh tuyên truyền nội dung Luật Lâm nghiệp và chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, đến các chủ rừng, người dân; huy động các nguồn xã hội và sự tham gia của cộng đồng trong bảo vệ và phát triển rừng, giúp những cánh rừng trên địa bàn tỉnh thêm xanh.

Hải Anh

Bạn đang đọc bài viết Phủ xanh đồi hoang hóa tại Lào Cai: Người dân có thu nhập, môi trường rừng cải thiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới