Thứ sáu, 03/05/2024 00:17 (GMT+7)
Thứ hai, 08/01/2024 07:40 (GMT+7)

Phú Thọ: Cần làm rõ việc khai thác vận chuyển đất có màu trắng tại xã Hà Thạch

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù đã bị UBND thị xã Phú Thọ đình chỉ hoạt động san gạt đất nền, tuy nhiên, người dân xã Hà Thạch vẫn tiếp tục tiến hành hoạt động san gạt và chở đất có màu trắng mang đi tiêu thụ...

Theo phản ánh của người dân xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ, những ngày cuối năm 2023 và đầu năm 2024, rất nhiều xe tải tải trọng lớn dừng đỗ bên đường để chờ lấy đất vận chuyển mang đi nơi khác. Hoạt động của các xe ô tô này  vừa có nguy cơ mất an toàn giao thông, vừa gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân địa phương.

Phú Thọ: Cần làm rõ việc khai thác vận chuyển đất có màu trắng tại xã Hà Thạch - Ảnh 1
Khai thác đất tại xã Hà Thạch rầm rộ, mặc dù đã bị đình chỉ.

Qua ghi nhận của phóng viên, tại khu đất người dân phản ánh có một chiếc máy xúc hoạt động hết công suất múc đất lên những chiếc xe tải đứng chờ bên đường để chở đất có màu trắng (giống như một loại khoáng sản có màu trắng) mang đi ra khỏi địa bàn xã Hà Thạch.

Theo ông Lê Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Thạch, về nội dung trên chính quyền địa phương chưa nhận được đơn. Tuy nhiên, chính quyền đã có báo cáo lên UBND thị xã Phú Thọ và yêu cầu đơn vị thi công tưới nước đảm bảo vệ sinh môi trường.

Phú Thọ: Cần làm rõ việc khai thác vận chuyển đất có màu trắng tại xã Hà Thạch - Ảnh 2
Nhiều xe tải nằm chờ múc đất chở đi ra khỏi địa bàn xã Hà Thạch.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 1/12/2023, UBND thị xã Phú Thọ ban hành văn bản cho phép một người dân được san gạt mặt bằng hạ cốt nền tại xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ với diện tích chấp thuận san gạt mặt bằng hạ cốt nền là 2.867,9m² tại thửa đất số 363, tờ bản đồ số 21 (xã Hà Thạch); khối lượng đất san gạt hạ cốt nền là gần 1 ha.

Ngoài ra, UBND thị xã Phú Thọ yêu cầu người dân phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, trong quá trình thi công, nếu phát hiện có khoáng sản khác phải dừng thi công và báo cáo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Tuy nhiên, ngày 14/12/2023, UBND thị xã Phú Thọ nhận được báo cáo của UBND xã Hà Thạch về việc san gạt mặt bằng hạ cốt nền trên đã tổ chức thi công san gạt khi chưa thực hiện nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường. Trong quá trình thi công san gạt có phát hiện loại đất có màu trắng xen lẫn đất vàng nhưng không báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngay sau đó, ngày 18/12/2023, UBND thị xã Phú Thọ đã giao các đơn vị chuyên môn kiểm tra, đồng thời yêu cầu đơn vị thi công hoàn nguyên lại mặt bằng và đình chỉ mọi hoạt động san gạt mặt bằng.

Phú Thọ: Cần làm rõ việc khai thác vận chuyển đất có màu trắng tại xã Hà Thạch - Ảnh 3
Bên trong công trường hạ cốt nền tại xã Hà Thạch.

Mặc dù đã bị đình chỉ, nhưng tình trạng san gạt, múc đất chở đi vẫn ngang nhiên hoạt động trong những ngày qua mà cơ quan chức năng không xử lý, giải quyết dứt điểm. Đề nghị chính quyền địa phương UBND xã Hà Thạch, UBND thị xã Phú Thọ vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Để "đất tặc" không còn đất sống

PGS.TS Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và Phát triển cộng đồng cho rằng, cần phát huy vai trò của chính quyền địa phương, các bộ ngành trong quản lý tài nguyên, khoáng sản ở cơ sở, nhất là trong việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại cán bộ, Đảng viên. 

PGS.TS Bùi Thị An kiến nghị, những nơi để xảy ra vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản với quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, cần phải khởi tố các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật. Nếu làm mạnh tay, quyết liệt được như vậy, thì "đất tặc" sẽ không còn đất sống.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Cần làm rõ việc khai thác vận chuyển đất có màu trắng tại xã Hà Thạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.