Chủ nhật, 28/04/2024 11:08 (GMT+7)
Thứ sáu, 20/10/2023 16:39 (GMT+7)

Phụ Nữ Đắk Nông trong thời đại mới

Theo dõi KTMT trên

Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, các cấp hội phụ nữ tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, ghi nhận hình ảnh người phụ nữ Đắk Nông đầy năng động, tự tin, chủ động trong thời đại mới.

Phụ nữ Đắk Nông ngày nay

Người phụ nữ Việt Nam nói chung và người phụ nữ Đắk Nông nói riêng ngày nay đã và đang có những đóng góp vô cùng quan trọng không chỉ cho gia đình mà còn đối với xã hội. Họ dần rũ bỏ định kiến phái yếu ít được trao quyền tự quyết, ngược lại giờ đây những người phụ nữ trong thời đại mới, luôn không ngừng làm mới mình bằng việc ham học hỏi, phát huy trí tuệ, nhiệt huyết cho công cuộc kiến thiết, xây dựng quê hương, đất nước.

Vì vậy, trong những ngày tháng 10 này, chị em phụ nữ tỉnh Đắk Nông trở nên sôi nổi hơn với những hoạt động kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam. Điển hình như chương trình giao lưu, tọa đàm Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 của hội LHPN huyện Đắk R’lấp tổ chức với mong muốn những người phụ nữ gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm cũng như giúp nhau phát triển hơn nữa.

“Tham gia chương trình tọa đàm lần này, tôi thấy rất ý nghĩa, tạo điều kiện gặp gỡ, giao lưu, học hỏi với các chị em cùng khởi nghiệp kinh doanh", chị Nguyễn Thị Cẩm Lệ, thôn 6, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) chia sẻ. 

Chương trình đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm các mô hình khởi nghiệp tiêu biểu; tổ chức tham quan các gian hàng khởi nghiệp thể hiện sự đam mê, nhiệt huyết, tinh thần đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh của những người phụ nữ.

Phụ Nữ Đắk Nông trong thời đại mới - Ảnh 1
Người phụ nữ Đắk Nông đã và đang có những đóng góp vô cùng quan trọng không chỉ cho gia đình mà còn đối với xã hội (Ảnh: UBND tỉnh Đắk Nông)

Hay như nhắc đến người đã đưa rượu cần M’nông vươn xa chính là nhắc đến cô gái H’Juel ở phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa. Một người phụ nữ không ngừng nỗ lực tìm tòi, mày mò, nghiên cứu, sáng tạo làm sao đưa rượu cần quê hương đi xa hơn. Rất nhiều ý tưởng được chị thực hiện, trong đó có ý tưởng đăng bán trên các kênh mạng xã hội kèm theo các câu chuyện văn hóa của người M’nông gắn kết với rượu cần. Để ché rượu cần truyền thống thay vì đang dần mai một lại có thể được nhiều người biết hơn, nhất là về nguồn gốc, ý nghĩa, cách sử dụng,...

Và sau bao nỗ lực, những ché rượu cần được H’Juel làm tỉ mỉ, chất lượng, màu vàng sánh, ngon ngọt, hương vị nồng nàn khác biệt đã vượt ra khỏi tỉnh Đắk Nông, đến tay người tiêu dùng các tỉnh như: Quảng Ngãi, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… Không chỉ riêng rượu cần mà H’Juel còn mong muốn đưa các sản phẩm truyền thống như cơm lam; gà nướng; vải thổ cẩm; sản phẩm mây tre đan… giới thiệu, quảng bá, đưa văn hóa M’nông đến nhiều người hơn nữa. 

“Phụ nữ H’Mông nên chủ động tìm cơ hội phát huy, phát triển nghề truyền thống chứ không chỉ ngồi chờ đợi để được giữ nghề”, H’Juel chia sẻ, như một minh chứng để thấy người phụ nữ Đắk Nông đã nhanh chóng bắt nhịp, ứng dụng những thành tựu để giải phóng sức lao động, học hỏi và phát huy được hết khả năng của mình.

Đẩy mạnh phong trào “Xây dựng phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”

“Phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” được Hội LHPN tỉnh Đắk Nông tổ chức lễ phát động từ tháng 3/2023 với sự tham gia của hơn 500 cán bộ, hội viên phụ nữ. Tuy nhiên, từ năm 2022, các cấp hội đã cụ thể hóa phong trào để triển khai, thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.” bà Nguyễn Thị Lưu, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh Đắk Nông cho biết.

Vì vậy, hàng loạt đầu việc được triển khai nhằm đẩy nhanh lộ trình bình đẳng giới, tạo thêm nhiều cơ hội, điều kiện cho phụ nữ Đắk Nông thể hiện vai trò, bản lĩnh của mình ở các lĩnh vực.

Như về nội dung, hội LHPN cấp huyện và cơ sở đẩy mạnh phát triển, nhân rộng các mô hình hiệu quả như: mô hình “1+1” chia sẻ kiến thức thông tin về sức khỏe, gia đình,...; mô hình “3 có, 3 biết”… Hàng năm các cấp hội làm việc, định hướng hoạt động đối với các tổ chức thành viên, các câu lạc bộ, qua đó nâng tầm hoạt động, mở rộng số lượng và nâng cao chất lượng hội viên.

Phụ Nữ Đắk Nông trong thời đại mới - Ảnh 2
Phụ nữ Đắk Nông thời đại mới sẽ tiếp tục phát huy những phẩm chất truyền thống cao quý ngàn đời của dân tộc, không ngừng học tập, tự tin sáng tạo (Ảnh: baocongthuong.vn)

Về đổi mới phương thức, các cấp hội nghiên cứu, thực hiện đổi mới để có phương thức hoạt động phù hợp, kết hợp hài hòa giữa phương thức truyền thống và phương thức hoạt động mang tính xu hướng nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của phụ nữ.  Đồng thời, chủ động tham mưu, đề xuất và huy động nguồn lực thúc đẩy xây dựng cơ sở hội; đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

“Tôi mong rằng, phụ nữ Đắk Nông thời đại mới sẽ tiếp tục phát huy những phẩm chất truyền thống cao quý ngàn đời của dân tộc, không ngừng học tập, tự tin sáng tạo. Từ đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo trong các tầng lớp phụ nữ trên các lĩnh vực, mục tiêu, phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng quê hương Đắk Nông ngày càng giàu đẹp, văn minh”, bà Nguyễn Thị Lưu nói.

Với truyền thống “Kiên cường - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Đắk Nông tiếp tục phát huy những giá trị cốt lõi, năng động học tập, sáng tạo để đóng góp nhiều hơn cho gia đình, xã hội.

Uy Tín

Bạn đang đọc bài viết Phụ Nữ Đắk Nông trong thời đại mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới