Thứ bảy, 20/04/2024 07:06 (GMT+7)
Thứ năm, 30/06/2022 15:23 (GMT+7)

Phong thuỷ trong kiến trúc bất động sản: Yếu tố khoa học không thể tách rời

Theo dõi KTMT trên

Một dự án nếu có thế đất, quy hoạch và thiết kế kiến trúc… cân bằng hài hòa với các yếu tố tự nhiên xung quanh được xem là dự án có phong thủy tốt, trở thành “nam châm” thu hút khách hàng.

Phong thuỷ trong kiến trúc bất động sản: Yếu tố khoa học không thể tách rời - Ảnh 1
Phong thủy đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch, thiết kế dự án (Minh họa: Phối cảnh dự án Khu đô thị mới Cồn Khương – Cần Thơ của Văn Phú – Invest)

Từ tín ngưỡng đến khoa học

Các nhà phong thủy cho biết, từ xa xưa triết lý phong thủy đã gắn liền với ngôi nhà, cuộc sống sinh hoạt của người Việt. Nó không chỉ là niềm tin hay tưởng tượng, mà còn là những quy tắc đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và đúc rút kinh nghiệm về ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên đến đời sống con người.

Xuất phát từ quan niệm truyền thống “an cư lạc nghiệp”, với người Việt xây nhà cần xem hướng, mua nhà phải xem thế đất. Đơn cử, vị trí nơi cư trú có núi non che chở, bao bọc, gần đường, gần chợ, kế sông cận thủy tiện sinh nhai luôn là kim chỉ nam lựa chọn được thổ cư “thiên thời địa lợi nhân hòa”, báo hiệu tương lai phát đạt…

Phong thuỷ trong kiến trúc bất động sản: Yếu tố khoa học không thể tách rời - Ảnh 2
Dự án gần đường lớn thu hút sự quan tâm của khách hàng (Minh họa: dự án The Terra - An Hưng)

Theo kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Tuấn Việt, cách bố trí nhà hợp lý theo phong thủy có thể giúp gia chủ biết cách khai thác hệ sinh thái tự nhiên xung quanh để duy trì cuộc sống ổn định.

Ngôi nhà nếu được xây trên khu đất cao, bằng phẳng sẽ tạo thế vững chãi và an toàn, hoặc nếu cửa nhà hướng ra sông hay hồ nước sẽ giúp lưu thông không khí, đón vượng khí tốt lành từ đất trời. Những yếu tố đó hoàn toàn dựa trên các cơ sở khoa học.

“Những quy tắc này vẫn còn phù hợp cho đến thời hiện đại khi phong thủy tập trung vào việc điều chỉnh sự tương tác giữa con người và môi trường tạo ra một không gian sống an toàn, lành mạnh và tiện lợi”, KTS Nguyễn Tuấn Việt nhận định.

Yếu tố bền vững cho dự ánbất động sản

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp BĐS coi phong thủy như một yếu tố khoa học không thể tách rời trong quá trình đầu tư xây dựng dự án. Đặc biệt trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu, việc lựa chọn nhà ở hợp phong thủy không phải là trào lưu hay tín ngưỡng, mà được xem là sự lựa chọn bền vững.

Với khách hàng, khi sống trong môi trường trong lành, gần gũi thiên nhiên sẽ giúp cân bằng về sức khỏe và tinh thần. Một ngôi nhà hợp phong thủy cũng là yếu tố góp phần gia tăng giá trị tài sản, dễ dàng kinh doanh hay chuyển nhượng.

Với doanh nghiệp BĐS, việc vận dụng các yếu tố phong thủy hài hoà thiết kế kiến trúc và vật liệu xây dựng thân thiện môi trường cho thấy sự am hiểu thị trường, thể hiện trách nhiệm của chủ đầu tư đối với chất lượng dự án.

Bàn về ứng dụng phong thủy trong dự án, đại diện Văn Phú – Invest, một doanh nghiệp dành nhiều thời gian và tâm sức cho khâu nghiên cứu tiền đầu tư, cho rằng phong thủy là một yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, do không gian văn hóa tâm linh cũng như điều kiện tự nhiên, phong tục tập quán ở mỗi vùng miền khác nhau nên cần có sự chọn lọc kiến trúc và ứng dụng phong thủy phù hợp, linh hoạt trong từng dự án.

Phong thuỷ trong kiến trúc bất động sản: Yếu tố khoa học không thể tách rời - Ảnh 3
Bản vẽ quy hoạch Khu đô thị mới Cồn Khương – Cần Thơ của Văn Phú - Invest.

Có thể kể đến Khu đô thị mới Cồn Khương (Cần Thơ) của Văn Phú - Invest, dự án thể hiện rõ sự đầu tư nghiên cứu và ứng dụng phong thủy ngay từ khâu quy hoạch tổng thể. Dự án được thực hiện trên nguyên tắc giữ nguyên cảnh quan thực vật thủy sinh bản địa qua việc xây dựng hệ thống hồ cảnh quan đan xen, nương theo mực nước của sông Khai Luông. Quy hoạch này vừa giúp dự án khai thác hiệu quả cảnh quan sông nước để tạo không gian giao hòa với thiên nhiên, vừa giúp điều hòa không khí, tạo nên một vùng vi khí hậu trong lành. Với cốt nền cao hơn đỉnh lũ lịch sử của khu vực, dự án giúp tránh được các tác động thời tiết và thỏa mãn nhiều tiêu chuẩn phong thủy trong lựa chọn nhà ở như nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ.

Phong thuỷ trong kiến trúc bất động sản: Yếu tố khoa học không thể tách rời - Ảnh 4

The Terra - An Hưng với thiết kế hình khối vững chắc, vuông thành sắc cạnh.

Hay tại The Terra – An Hưng (Hà Đông, Hà Nội), tính phong thủy lại được Văn Phú – Invest tập trung trong thiết kế tổng thể tòa nhà, thể hiện qua những đường nét kiến trúc vững chắc. Kết hợp với địa thế đẹp, các tòa nhà cao tầng không bị chắn tầm nhìn, hướng thẳng ra 3 hồ nước tự nhiên và công viên Thiên Văn Học. Trước các khối nhà ở thấp tầng là không gian xanh mát, liền kề mặt đường rộng tạo thế minh đường thông thoáng, mang đến may mắn về đường công danh, tài lộc cho cư dân.

“Tại các dự án của Văn Phú – Invest, dấu ấn phong thủy với triết lý Ngũ hành (kim - mộc - thủy - hỏa - thổ) và triết lý Nhân (con người) được ứng dụng đậm nét từ quy hoạch tổng thể cho đến từng không gian sống bên trong. Chúng tôi gìn giữ, vận dụng theo hướng tôn vinh thế mạnh của tự nhiên đưa vào từng ngóc ngách của mỗi căn nhà, góc phố. Một môi trường sống cân bằng với vạn vật xung quanh chính là một môi trường sống bền vững và thịnh vượng”, đại diện Văn Phú - Invest chia sẻ.

PV

Bạn đang đọc bài viết Phong thuỷ trong kiến trúc bất động sản: Yếu tố khoa học không thể tách rời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới