Thứ bảy, 27/04/2024 08:42 (GMT+7)
Thứ năm, 16/12/2021 10:00 (GMT+7)

Phố Wall dự báo tích cực về kinh tế châu Á năm 2022

Theo dõi KTMT trên

Năm 2021 sắp kết thúc với đầy biến động, các ngân hàng và nhà đầu tư lớn nhất Phố Wall đang lần lượt đưa ra các dự báo cho năm 2022, trong đó nhấn mạnh vào sự hồi phục của thị trường toàn cầu đặc biệt là các thị trường châu Á.

Có thể nói, năm nay là một năm khắc nghiệt với nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đại dịch đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung và khiến giá cả các mặt hàng tăng vọt. Hầu hết các dự báo của Phố Wall đều cho rằng lạm phát sẽ sớm giảm khi nhiều quốc gia châu Á mở cửa trở lại.

Áp lực tại các cảng và các nhà máy theo đó cũng sẽ được giảm bớt. Việc mở lại nhà máy ở Đông Nam Á vào các tháng cuối năm 2021 cũng sẽ giúp giảm bớt phần nào tình trạng thiếu chip điện tử trên thế giới và dẫn tới sự khởi sắc trong ngành công nghiệp ôtô, đặc biệt là dòng xe chạy điện.

Phố Wall dự báo tích cực về kinh tế châu Á năm 2022 - Ảnh 1

Báo cáo về "Các giả định về thị trường vốn dài hạn", JPMorgan Chase nhận định nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén và các gói kích thích chi tiêu lớn sẽ đưa nền kinh tế toàn cầu đến bằng hoặc gần "tốc độ thoát" khỏi khủng hoảng. Ở vận tốc này, nền kinh tế vẫn có thể vận hành mà không cần các gói hỗ trợ và tiềm năng tăng trưởng sẽ không bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Mặc dù vậy, các chuyên gia kinh tế và các nhà chiến lược lại nhìn thấy những kết quả khác nhau.

Thời điểm hiện tại, sự tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chuyển hướng sang Đông Nam Á trong bối cảnh sự phục hồi kinh tế dần ổn định ở Đông Bắc Á. Tình hình dịch bệnh tiến triển tích cực và giá hàng hóa cao hơn đã thúc đẩy triển vọng tăng trưởng tươi sáng cho các nước trong khu vực như Malaysia và Indonesia. Nếu việc tái mở cửa diễn ra thuận lợi và bất ổn thị trường lắng xuống, đồng ringgit và đồng rupiah đang bị định giá thấp sẽ có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý.

Đáng chú ý, đối với nền kinh tế lớn nhất châu Á là Trung Quốc, sự biến động trong lĩnh vực bất động sản chiếm khoảng 30% GDP được dự đoán sẽ tiếp tục kéo chậm tốc độ tăng trưởng. Các chuyên gia phân tích của Goldman cho biết họ kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ “ngăn chặn rủi ro một cách vừa đủ” thay vì nới lỏng một cách đáng kể các chính sách tài khóa và tiền tệ.

Nước này đang đặt các mục tiêu khác ngoài tăng trưởng GDP ngắn hạn, bao gồm phân phối thu nhập, ổn định tài chính và cắt giảm cacbon. Goldman cho biết: “Cùng với những khó khăn về nhân khẩu học, sự thay đổi này nằm trong dự báo của chúng tôi về xu hướng tăng trưởng GDP chậm lại và có kiểm soát của Trung Quốc ở mức 3,25% vào năm 2032”.

Phố Wall dự báo tích cực về kinh tế châu Á năm 2022 - Ảnh 2
Dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của một số thị trường. (Nguồn: Barclays, Goldman Sachs, UBS)

Mặt khác, theo đánh giá của Goldman, Trung Quốc tiếp tục là nước có nguy cơ cao đóng cửa nhà máy và cảng biển do chính sách zero-Covid mà nước này theo đuổi. JPMorgan Chase nhận định việc tái mở cửa của đại lục có khả năng sẽ chỉ xảy ra sau Thế vận hội Mùa đông vào tháng 2/2022 - theo kịch bản khả thi nhất của UBS.

Chính sách chống dịch theo đuổi mục tiêu zero-Covid được dự đoán vẫn sẽ được Trung Quốc duy trì thực thi cho đến kì Đại hội Đảng tiếp theo vào tháng 10/2022. Với sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron, việc Trung Quốc tái mở cửa sớm hơn dự kiến được dự đoán là không thể.

Còn với một nền kinh tế lớn khác tại châu Á là Nhật Bản cũng nhận được những dự báo tích cực. Giám đốc đầu tư PIMCO cho biết tập đoàn đánh giá cao triển vọng của thị trường chứng khoán Nhật Bản vào năm mới, một phần do ưu thế của các doanh nghiệp công nghệ cao. Các nhà quản lý danh mục đầu tư của PIMCO Erin Browne và Geraldine Sundstrom nhận định thị trường này đang ở vị trí thuận lợi cho “Kỉ nguyên chuyển đổi”.

"Chúng tôi kỳ vọng việc nới lỏng hơn nữa các hạn chế Covid-19 để nâng cao cả tăng trưởng kinh tế và tình cảm của nhà đầu tư đối với Nhật Bản", UBS chia sẻ.

Barclays cũng cho hay, một "pháo đài tăng trưởng” khác của châu Á trong năm 2022 sẽ là Ấn Độ khi nền kinh tế của nước này tiếp tục phục hồi sau làn sóng Covid-19 thứ hai. Kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ đang dần gia tăng do ngành nông nghiệp và ngành dịch vụ đang trên đà phục hồi. Triển vọng vĩ mô của Goldman Sachs cho thấy tăng trưởng GDP thực tế của Ấn Độ năm 2022 có thể đạt mức 7,8%.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Phố Wall dự báo tích cực về kinh tế châu Á năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới