Thứ bảy, 20/04/2024 15:21 (GMT+7)
Thứ bảy, 06/05/2023 07:27 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Phải gỡ vướng kịp thời để giải phóng nguồn lực từ các dự án BĐS

Theo dõi KTMT trên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, nguyên nhân của tồn tại, vướng mắc trong các dự án bất động sản đã được nhận diện, đặc biệt các vấn đề liên quan đến pháp lý.

Phát biểu mở đầu cuộc họp giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án bất động sản chiều ngày 5/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, thị trường bất động sản có vai trò quan trọng trong "hệ sinh thái" kinh tế: Công nghiệp, dịch vụ, du lịch, lưu trú, sản xuất vật liệu, tài chính, ngân hàng…; tác động đến chuỗi sản xuất, thị trường vốn, tín dụng, thị trường lao động; ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô. Vì vậy, việc tháo gỡ các vướng mắc liên quan thị trường bất động sản rất quan trọng với sự ổn định, phát triển của nền kinh tế.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Phải gỡ vướng kịp thời để giải phóng nguồn lực từ các dự án BĐS - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc làm việc.

“Vừa qua, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp (Tổ công tác) cùng các bộ, ngành đã làm việc với các địa phương để làm rõ vướng mắc trong áp dụng pháp luật, từ đó xác định trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết” - Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo về những dự án bất động sản gặp khó điển hình, phương án giải quyết, thời hạn hoàn thành. “Nêu rõ vướng mắc trong văn bản pháp luật, hướng xử lý và thời gian giải quyết; khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm hoàn thành thủ tục pháp lý; tạo chuyển biến, tác động ngay đến thị trường bất động sản. Không thể để họp nhiều nhưng vẫn vướng mắc như vậy”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, nguyên nhân cơ bản của các khó khăn, vướng mắc dự án BĐS đang gặp phải chủ yếu do việc tổ chức thực thi pháp luật của địa phương.

Cụ thể, liên quan đến quy hoạch: Chưa có sự đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng của dự án đang triển khai thực hiện với quy hoạch chung của địa phương.

Một số dự án trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng có sai lệch, chưa phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 đã được phê duyệt. Ngoài ra, các dự án gặp khó khăn liên quan đến quy định của pháp luật về bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội.

Một số trường hợp do địa phương chậm triển khai việc xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án.

Đối với TPHCM theo rà soát, đánh giá có 30 nội dung vướng mắc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường; trong đó có 25 nội dung liên quan đến thẩm quyền của Bộ Xây dựng về nhà ở xã hội, cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ, quy hoạch, chuyển nhượng dự án…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, qua tổng hợp, rà soát, khó khăn, vướng mắc của các dự án BĐS chủ yếu liên quan đến các quy định pháp luật, thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng gồm các nhóm chính sách về: Phát triển nhà ở xã hội; xây dựng cải tạo chung cư cũ; quy hoạch. Bộ đã và đang tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua trong thời gian tới.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đã báo cáo về kết quả chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc: Xác định giá đất, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm nhất là ở cấp huyện; xử lý diện tích đất công xen kẹt nhỏ không thể tách thành dự án độc lập; chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án BĐS, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án; xử lý các dự án BĐS thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng-chuyển giao (BT) trước thời điểm Luật Đầu tư bãi bỏ hình thức hợp đồng BT; phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước…

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, tỉ lệ cho vay tín dụng đối với BĐS đã tăng đối với với những dự án đủ điều kiện pháp lý; các ngân hàng đã sẵn sàng giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho lĩnh vực nhà ở xã hội.

Trước thực tế nhiều doanh nghiệp BĐS chịu thiệt hại kinh tế không nhỏ do thời gian gỡ vướng kéo dài, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đề nghị các bộ, ngành phải hướng dẫn chi tiết, đưa ra thời hạn cụ thể, quy trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị thực hiện.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ: "Hôm nay chúng ta chỉ giải quyết được từng nghị định và thẩm quyền của chính phủ thôi. đối với vấn đề liên quan đến các dự án BT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại các nghị định có liên quan đến BT và nghị định chuyển tiếp, và nên chuyển tiếp thì trình Thủ tướng ban hành một nghị định để khắc phục những tồn tại này. Bên cạnh đó, căn cứ vào những tồn tại mà địa phương đang khó khăn trong triển khai thì Bộ tài nguyên và Môi trường sẽ có văn bản để hướng dẫn cho các địa phương này về áp dụng pháp luật, cách thức thực hiện, trong trường hợp tại địa phương thiếu năng lực, thiếu nhân lực, Bộ Tài nguyên có thể xem xét có những hỗ trợ riêng".

Đối với các sai phạm của doanh nghiệp khi thực hiện đầu tư, xây dựng dự án bất động sản không đúng theo quy hoạch chi tiết 1/500, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu phải được khắc phục theo hướng bảo đảm đúng chỉ tiêu về hạ tầng, cây xanh, công trình công cộng… Bởi đây là việc cấp bách, phải tháo gỡ kịp thời để giải phóng nguồn lực từ các dự án bất động sản, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó phải giải quyết, có thời hạn cụ thể, và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu để chậm trễ, gây thiệt hại về kinh tế.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Phải gỡ vướng kịp thời để giải phóng nguồn lực từ các dự án BĐS. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới