Thứ bảy, 20/04/2024 08:58 (GMT+7)
Thứ bảy, 13/07/2019 06:00 (GMT+7)

Phát hiện virus tả lợn châu Phi ở Anh Quốc

Theo dõi KTMT trên

Các quan chức Bắc Ireland (Vương quốc Anh) vừa phát hiện virus tả lợn châu Phi trong hơn 300kg thịt nhập lậu.

Tháng 6/2019, các quan chức Bắc Ireland (Vương quốc Anh) đã thu giữ hơn 300kg sản phẩm từ thịt và sữa nhập lậu. Mới đây, qua xét nghiệm, Viện Khoa học thực phẩm và Sinh học nông nghiệp Belfast xác nhận lượng sản phẩm trên đã bị nhiễm virus tả lợn châu Phi (ASF) và yêu cầu nhanh chóng tiêu huỷ. Đây là lần đầu tiên ASF được phát hiện tại Vương quốc Anh.

Phát hiện virus tả lợn châu Phi ở Anh Quốc - Ảnh 1
Hàng loạt các sản phẩm nhập lậu nhiễm ASF bị tiêu huỷ. Ảnh: DAERA.

Dịch tả lợn châu Phi đã hoành hành tại nhiều quốc gia châu Á trong suốt thời gian qua, khiến hàng triệu con lợn bị tiêu huỷ. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc nhận định, ASF là mối đe doạ lớn với an ninh lương thực và nền kinh tế toàn cầu.

ASF được chứng minh là vô hại với con người nhưng có thể lây truyền trực tiếp giữa vật nuôi hoặc qua các loài côn trùng như ruồi, muỗi, ve…Tuy nhiên, ăn phải thịt nhiễm dịch có thể gây rối loạn tiêu hoá. Bên cạnh đó, theo các nhà khoa học, giữa người và lợn có sự tương đồng nhất định về sinh lý nên rất có thể virus này sẽ đột biến trong tương lai gần nếu dịch bệnh không được kiểm soát.

Bộ Nông nghiệp, Môi trường và Nông thôn Vương quốc Anh (DAERA) khẳng định, dựa trên kết quả xét nghiệm, tình hình chưa đáng lo ngại. Bởi lượng DNA nhỏ của virus được tìm thấy chưa đủ để gây dịch. Mặc dù vậy, các nhà khoa học vẫn tỏ ra hết sức thận trọng.

Ông Zoe Davies - cán bộ của Hiệp hội lợn quốc gia nói: "Không thể loại trừ khả năng bùng phát dịch một khi virus đã xuất hiện tại Anh. Mối đe doạ lớn nhất hiện nay đến từ các sản phẩm thịt nhập lậu từ các vùng bị nhiễm dịch. ASF có thể đang tồn tại trong tủ lạnh của bất cứ một công dân Anh nào. Nếu vật nuôi nhà bạn ăn phải thức ăn nhiễm dịch, tình hình có thể sẽ trở nên phức tạp hơn".

DAERA mới đây tuyên bố sẽ tăng cường kiểm tra ASF tại các cảng và sây bay trên toàn quốc, đồng thời khởi động một chiến dịch tuyên truyền, khuyến cáo khách du lịch nước ngoài về việc mang theo các sản phẩm thịt.

Ông Alistair Driver – biên tập viên của tờ Pig World tỏ ra quan ngại: "Việc tăng cường an ninh tại cảng và sân bay vẫn chưa đủ. Tôi nghĩ chính quyền cần cảnh báo người chăn nuôi không cho vật nuôi của mình ăn thức ăn không rõ nguồn gốc, thậm chí ban hành lệnh cấm".

Theo Tổ chức Thú y Thế giới, tính đến thời điểm hiện tại đã có gần 6.000 ổ dịch tả lợn châu Phi trên toàn cầu. Virus có thể sống vài tháng đến vài năm trong các sản phẩm thịt đông lạnh hoặc đã chế biến. Căn bệnh này đã tiêu diệt 1/3 lợn ở Trung Quốc – nơi nuôi nhiều lợn nhất thế giới, đồng thời lây lan sang một số quốc gia châu Âu.

Diệu Anh

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện virus tả lợn châu Phi ở Anh Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới