Thứ bảy, 23/01/2021 20:14 (GMT+7)
Thứ hai, 09/11/2020 13:59 (GMT+7)

Phát hiện hành tinh khắc nghiệt nhất

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một hành tinh dung nham với nhiệt độ nóng kỷ lục, mưa đá và những hố dung nham sâu hơn 96 km.

tm-img-alt
Hành tinh K2-141b có tốc độ gió siêu âm là hơn 4,8 triệu km/h.

Theo một nghiên cứu được công bố lần đầu tiên trên tạp chí Monthly Notices do các nhà khoa học tới từ Đại học McGill, Đại học New York (Mỹ) và Viện Nghiên cứu khoa học và giáo dục Ấn Độ thực hiện, hành tinh này có kích thước bằng Trái đất, nằm ngoài Hệ mặt trời của chúng ta và có môi trường khắc nghiệt nhất từng được phát hiện.

Đại học McGill giải thích trong một thông cáo báo chí rằng: “Hành tinh dung nham có tên là K2-141b, là hành tinh cực đoan nhất được phát hiện ngoài rìa Hệ Mặt trời. Nó xoay quanh ngôi sao chủ của mình gần đến nỗi một số vùng trên hành tinh đó là những hố dung nham nóng chảy”.

Hành tinh K2-141b có tốc độ gió siêu âm là hơn 4,8 triệu km/h. Trong khi đó, sao Hải Vương có tốc độ gió cao nhất Hệ Mặt trời cũng chỉ đạt mức 1,8 triệu km/h, theo NASA.

Nhiệt độ ở bề mặt tối của hành tinh này có thể xuống tới mức -149 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ thấp nhất từng ghi nhận được ở Trái đất chúng ta là -53 độ C thuộc Nam Cực, theo Liên minh Địa vật lý Mỹ.

Ngoài thời tiết khắc nghiệt thì bề mặt, bầu không khí và các đại dương ở hành tinh này đều được tạo ra từ đá.

Tương tự như ở Trái đất, nước bốc hơi vào khí quyển và trở lại dưới dạng mưa thì ở hành tinh này, hơi đá sẽ bốc lên và trở lại dưới dạng mưa đá.

“Tất cả các hành tinh đá, bao gồm Trái đất, khởi đầu là những hành tinh bị nóng chảy nhưng nhanh chóng nguội đi và đông đặc lại. Các hành tinh dung nham cho chúng ta cái nhìn hiếm hoi về giai đoạn tiến hóa của chúng”, giáo sư Nicholas Cowan từ Đại học McGill cho biết.

“Nghiên cứu này là phát hiện đầu tiên dự đoán về điều kiện thời tiết trên một ngoại hành tinh cách chúng ta hàng trăm năm ánh sáng bằng kính thiên văn thế hệ tiếp theo như Kính viễn vọng không gian James Webb”, tác giả chính của nghiên cứu Nguyễn Giang, nghiên cứu sinh tại Đại học New York khẳng định.

Vũ Phong

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện hành tinh khắc nghiệt nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Dùng sợi nấm làm vật liệu cách âm
Việc sử dụng nấm làm vật liệu trong sản xuất da và bao bì "xanh" đang cho thấy nhiều hứa hẹn. Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã sử dụng nấm để thiết kế một loại vật liệu thân thiện với môi trường và có khả năng hấp thụ âm thanh hiệu quả.
Thầy giáo 9X biến rác thải thành đồ dùng học tập
Từ ý tưởng biến rác thải thành đồ dùng học tập, giúp học sinh tích luỹ kiến thức dễ dàng hơn, thầy Nguyễn Hữu Quyết, giáo viên trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) đã thành công với đề tài “Tái chế rác thải thành đồ dùng dạy học cho học sinh phổ thông”.
Chiết xuất nước uống từ không khí
Dự án này sử dụng năng lượng Mặt trời để chiết xuất trực tiếp nước uống từ không khí, có thể tạo ra 5.000-6.000 lít nước uống mỗi ngày.
Tìm ra vật liệu mới làm pin mặt trời
Pin năng lượng mặt trời sử dụng vật liệu perovskite hiện được coi là một trong những ứng viên tiềm năng sẽ “soán ngôi” của các tấm pin mặt trời silic truyền thống.