Thứ sáu, 29/03/2024 04:53 (GMT+7)
Thứ hai, 09/11/2020 13:59 (GMT+7)

Phát hiện hành tinh khắc nghiệt nhất

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một hành tinh dung nham với nhiệt độ nóng kỷ lục, mưa đá và những hố dung nham sâu hơn 96 km.

Phát hiện hành tinh khắc nghiệt nhất - Ảnh 1
Hành tinh K2-141b có tốc độ gió siêu âm là hơn 4,8 triệu km/h.

Theo một nghiên cứu được công bố lần đầu tiên trên tạp chí Monthly Notices do các nhà khoa học tới từ Đại học McGill, Đại học New York (Mỹ) và Viện Nghiên cứu khoa học và giáo dục Ấn Độ thực hiện, hành tinh này có kích thước bằng Trái đất, nằm ngoài Hệ mặt trời của chúng ta và có môi trường khắc nghiệt nhất từng được phát hiện.

Đại học McGill giải thích trong một thông cáo báo chí rằng: “Hành tinh dung nham có tên là K2-141b, là hành tinh cực đoan nhất được phát hiện ngoài rìa Hệ Mặt trời. Nó xoay quanh ngôi sao chủ của mình gần đến nỗi một số vùng trên hành tinh đó là những hố dung nham nóng chảy”.

Hành tinh K2-141b có tốc độ gió siêu âm là hơn 4,8 triệu km/h. Trong khi đó, sao Hải Vương có tốc độ gió cao nhất Hệ Mặt trời cũng chỉ đạt mức 1,8 triệu km/h, theo NASA.

Nhiệt độ ở bề mặt tối của hành tinh này có thể xuống tới mức -149 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ thấp nhất từng ghi nhận được ở Trái đất chúng ta là -53 độ C thuộc Nam Cực, theo Liên minh Địa vật lý Mỹ.

Ngoài thời tiết khắc nghiệt thì bề mặt, bầu không khí và các đại dương ở hành tinh này đều được tạo ra từ đá.

Tương tự như ở Trái đất, nước bốc hơi vào khí quyển và trở lại dưới dạng mưa thì ở hành tinh này, hơi đá sẽ bốc lên và trở lại dưới dạng mưa đá.

“Tất cả các hành tinh đá, bao gồm Trái đất, khởi đầu là những hành tinh bị nóng chảy nhưng nhanh chóng nguội đi và đông đặc lại. Các hành tinh dung nham cho chúng ta cái nhìn hiếm hoi về giai đoạn tiến hóa của chúng”, giáo sư Nicholas Cowan từ Đại học McGill cho biết.

“Nghiên cứu này là phát hiện đầu tiên dự đoán về điều kiện thời tiết trên một ngoại hành tinh cách chúng ta hàng trăm năm ánh sáng bằng kính thiên văn thế hệ tiếp theo như Kính viễn vọng không gian James Webb”, tác giả chính của nghiên cứu Nguyễn Giang, nghiên cứu sinh tại Đại học New York khẳng định.

Vũ Phong

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện hành tinh khắc nghiệt nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.