Thứ năm, 28/03/2024 19:20 (GMT+7)
Chủ nhật, 04/10/2020 10:08 (GMT+7)

Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả băng trên Trái đất tan chảy?

Theo dõi KTMT trên

Toàn bộ băng ở 2 cực tan ra, mực nước biển sẽ dâng ít nhất là 66m. Những thành phố ven biển như New York, Thượng Hải, London... ngay lập tức gánh chịu hậu quả khi lũ lụt ngập khắp nơi.

99% lượng băng trên Trái Đất nằm trên Greenland và Nam Cực. Mỗi năm, một lượng nhỏ băng tan chảy và hòa vào đại dương. Thông thường, cần đến hàng trăm, hàng ngàn năm để chúng tan chảy hết. Nhưng nếu một biến cố nào đó xảy ra và toàn bộ lượng băng này tan chảy trong 1 đêm?

Các nhà khoa học cho rằng, nếu toàn bộ băng ở 2 cực tan ra, mực nước biển sẽ dâng ít nhất là 66m. Những thành phố ven biển như New York, Thượng Hải, London... ngay lập tức gánh chịu hậu quả khi lũ lụt ngập khắp nơi. Dự tính, khoảng 40% dân số thế giới sẽ mất đi nhà cửa - tương đương hơn 3 tỷ người.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả băng trên Trái đất tan chảy? - Ảnh 1

Lượng nước biển dâng cao khiến các mạch nước ngầm bị nhiễm mặn, nước mặn có thể đi vào các mạch nước ngầm sâu trong lục địa. Những mạch nước ngầm này chính là nguồn cung cấp nước ngọt cho con người phục vụ sinh hoạt, tưới tiêu và làm mát các nhà máy điện. Toàn bộ các mạch nước ngầm sẽ bị phá hủy và điều này không tốt chút nào.

Mặt khác, băng tại Greenland và Nam Cực được hình thành từ nước ngọt, do đó khi chúng tan chảy, khoảng 69% lượng nước ngọt trên thế giới sẽ chảy vào đại dương. Quá trình này không những khiến lượng nước ngọt của nhân loại hao hụt, mà còn khiến các dòng hải lưu và khí hậu bị thay đổi và nguy cơ tạo ra một kỷ băng hà mới là có thể.

Lấy dòng hải lưu Gulf Stream làm ví dụ chẳng hạn. Dòng hải lưu này mang một lượng lớn không khí nóng đến Bắc Âu và nó hoạt động dựa vào nồng độ muối của vùng biển Bắc Cực. Nhưng trận lũ nước ngọt có thể khiến nước biển bị pha loãng, dẫn đến làm suy yếu dòng chảy và thậm chí là khiến dòng hải lưu này ngưng hoạt động.

Giới khoa học cũng đã chứng minh rằng sông băng có thể trữ các hóa chất cực độc trong nhiều thập kỷ, và nếu chúng tan chảy, toàn bộ hóa chất ấy sẽ chuyển vào sông, hồ, nước ngầm...

Băng vĩnh cửu có thể chứa thủy ngân bên trong - ví dụ như băng vĩnh cửu vùng Bắc Cực đang chứa gần 60 triệu lít thủy ngân gần như ngang với lượng thủy ngân đang tồn tại trên Trái đất hiện nay, và khi băng tan, khối lượng khổng lồ thủy ngân được giải phóng ào ra sẽ tàn phá môi trường.

Băng vĩnh cửu cũng có chứa những vật chất hữu cơ, sẽ trở thành nơi để vi sinh vật phát triển mạnh. Vi sinh vật ăn chất hữu cơ sẽ tạo ra khí nhà kính như CO2 và methane, từ đó đẩy nhanh quá trình Trái đất nóng lên. Ước tính, lượng khí nhà kính sẽ tăng gấp đôi so với thời điểm hiện tại.

Và khi điều này xảy ra, kỷ băng hà mini tại Bắc Âu phía trên cũng sẽ biến mất, thậm chí sông và hồ trên thế giới cũng vậy. Tất cả sẽ bốc hơi vì nhiệt độ tăng quá nhanh, khiến nhiều vùng đất trở nên khô cằn. Bão tố, lũ lụt, lốc xoáy, tất cả sẽ diễn ra nhanh và mạnh hơn.

Nếu thảm họa này xảy ra, Trái Đất sẽ chứng kiến cuộc di cư ồ ạt lên các vùng cực - Canada, Alaska, Bắc Cực và một số khu vực còn xót lại của Nam Cực. Câu chuyện trên có lẽ sẽ chẳng bao giờ xảy ra vì lượng băng trên Trái Đất đủ dày để ngăn nó tan chảy cùng một lúc.

Tuy nhiên, có một sự thật là băng ở 2 cực đang tan rất nhanh. Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi của mùa hè, hàng tỉ tấn băng tại 2 cực đã tan biến - tất cả là vì hệ quả của hiện tượng Trái Đất nóng lên khiến khí hậu thay đổi.

Nếu không hành động thì đến một thời điểm nào đó, mọi cố gắng của nhân loại sẽ chính thức không còn giá trị.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả băng trên Trái đất tan chảy?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.