Thứ năm, 02/05/2024 03:29 (GMT+7)
Chủ nhật, 04/06/2023 17:00 (GMT+7)

Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, tháng hành động vì môi trường 2023

Theo dõi KTMT trên

Ngày 4/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

“Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” với trọng tâm thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa” (Beat Plastic Pollution) tiếp tục được lựa chọn là chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm 2023. Thông điệp này cùng với chủ đề “Hành tinh đại dương: Thủy triều đang thay đổi” của Ngày Đại dương thế giới đã truyền tải mạnh mẽ thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; nhấn mạnh vai trò của đại dương, cuộc sống của nhân loại phụ thuộc vào đại dương; nhân loại cần chung tay hành động bảo vệ đại dương cũng như toàn bộ hành tinh xanh của chúng ta”.

Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, tháng hành động vì môi trường 2023 - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánhphát biểu tại lễ phát động.

Phát biểu tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết: “Như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đang đứng trước không ít thách thức khi vấn đề ô nhiễm trắng có liên quan mật thiết tới phát triển kinh tế và ổn định xã hội. Khoảng 50% dân số cả nước sống ở các vùng đất thấp và ven biển, Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia dễ bị tổn thương và chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nước biển dâng. Điều này đã đặt ra thách thức trong thực hiện các mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và phát triển bền vững của đất nước, đòi hỏi phải có những giải pháp ứng phó thiết thực và kịp thời”

Phát triển bền vững kinh tế biển là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta với quan điểm phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển; bảo đảm hài hòa giữa các hệ sinh thái kinh tế và tự nhiên, giữa bảo tồn và phát triển, giữa lợi ích của địa phương có biển và địa phương không có biển.

Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, tháng hành động vì môi trường 2023 - Ảnh 2
Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc phát.

Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam khuyến nghị: cần sớm ban hành Quy hoạch không gian biển, đây là điều kiện cần thiết để khai thác tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi rất lớn của Việt Nam, khi được hiện thực hóa có thể góp phần đáp ứng các mục tiêu năng lượng đầy tham vọng trong Quy hoạch điện VIII và đạt được giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26). Việt Nam cũng cần tăng cường khả năng chống chịu các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương; tất cả các bên liên quan cần cam kết và thực sự hành động giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường…

Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, tháng hành động vì môi trường 2023 - Ảnh 3

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trao hoa và kỷ niệm chương choĐại diện Unilever Việt Nam.

Tại Lễ phát động Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao tặng biểu trưng cho các công ty, doanh nghiệp  tham gia đồng hành cùng Lễ phát động và tham gia tích cực trong công tác bảo vệ môi trường.

Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, tháng hành động vì môi trường 2023 - Ảnh 4
Đại diệnUnilever Việt Nam tham gia trồng cây cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và địa phương tại Lễ Phát động.

Với xu thế phát triển của thế giới như hiện nay, biến đổi khí hậu là một trong những chủ đề về môi trường được các bên đặc biệt quan tâm. Để phù hợp với cam kết của Chính phủ Việt Nam về kinh tế tuần hoàn, Unilever Việt Nam ưu tiên xây dựng chuỗi giá trị phi phát thải đến năm 2039. Do đó, trong năm 2023, doanh nghiệp sẽ cùng đồng hành và hỗ trợ các đối tác xây dựng năng lực và thực hiện các hoạt động đưa phát thải carbon về “0” vì mục tiêu chung xây dựng chuỗi giá trị phi phát thải.

Ngày Môi trường thế giới năm 2023 (ngày 5/6) được chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, trong đó tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa”.

Ngày Đại dương thế giới năm 2023 (ngày 8/6) được Liên hợp quốc lựa chọn với chủ đề "Hành tinh đại dương: Thủy triều đang biến đổi”. Gắn với chủ đề Ngày Đại dương thế giới năm 2023, Bộ TN&MT phát động chủ đề Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2023 (từ ngày 1 đến 8/6) là “Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo”.

PV

Bạn đang đọc bài viết Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, tháng hành động vì môi trường 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.