Thứ bảy, 20/04/2024 19:04 (GMT+7)
Thứ hai, 19/12/2022 10:30 (GMT+7)

Phân khúc đất nền đang có sự lao dốc mạnh về mức độ quan tâm

Theo dõi KTMT trên

Thời gian gần đây, nhiều phân khúc bất động sản như đất nền, nhà liền kề, biệt thự bị giảm giá do nhà đầu tư đang bị áp lực tài chính. Trong đó, đất nền là sản phẩm ghi nhận sự sụt giảm về giá lớn nhất so với thời điểm đỉnh cơn "sốt đất".

Nhà đầu tư dè chừng với thị trường

Dù mức giá tại nhiều phân khúc bất động sản đang có xu hướng giảm mạnh, song nhà đầu tư vẫn đang có tâm lý e ngại khi xuống tiền thời điểm này. Bởi, họ sợ rằng, giá bất động sản sẽ tiếp tục lao dốc.

Báo cáo mới đây của Batdongsan.com.vn cho hay, bất động sản bán tại Hà Nội có xu hướng suy giảm so với hồi đầu năm. Cụ thể, mức độ quan tâm bất động sản Hà Nội giảm 8%.

Phân khúc đất nền đang có sự lao dốc mạnh về mức độ quan tâm - Ảnh 1

Đất nền là sản phẩm ghi nhận sự sụt giảm về giá lớn nhất so với thời điểm đỉnh cơn "sốt đất". (Ảnh minh họa)

Về phân khúc căn hộ chung cư, mức độ quan tâm với loại hình chung cư giảm nhẹ so với đầu năm nhưng giá bán tăng ở phân khúc trung cấp là 13% so với đầu năm. Ở thị trường mua bán, biến động mức độ quan tâm chung cư giảm ở một số quận như Nam Từ Liêm giảm 5%; Hà Đông giảm 12%; Hoàng Mai giảm 5%; Thanh Xuân giảm 6%; Bắc Từ Liêm giảm 2%; Long Biên giảm 1%; Tây Hồ giảm 2%.

Về loại hình nhà phố, mức độ quan tâm tăng mạnh ở quận trung tâm, giá bán bắt đầu đi ngang trong quý IV/2022. Những quận trung tâm ghi nhận mức quan tâm tăng mạnh nhất phải kể đến Ba Đình tăng 72%; Bắc Từ Liêm tăng 54%; Thanh Xuân tăng 52%; Đống Đa tăng 25%; Hoàn Kiếm tăng 23%; Nam Từ Liêm tăng 18% và Hai Bà Trưng tăng 16%. Biến động giá bán nhà phố cũng tăng 7% so với đầu năm.

Ở phân khúc nhà riêng, mức độ quan tâm giảm ở nhiều khu vực, song giá bán lại tăng nhẹ so với đầu năm. Cụ thể, tại quận Tây Hồ, mức độ quan tâm giảm 27%, giá bán tăng 7%; quận Long Biên, mức độ quan tâm giảm 22%, giá bán tăng 6%; quận Hoàng Mai mức độ quan tâm giảm 20%, giá bán tăng 6%; quận Hà Đông có mức độ quan tâm giảm 19%, giá bán tăng 12%; quận Hai Bà Trưng mức độ quan tâm giảm 6% nhưng giá bán tăng 8% và quận Thanh Xuân mức độ quan tâm giảm 1%, giá bán tăng 10%.

Riêng quận Cầu Giấy và Đống Đa ghi nhận mức độ quan tâm và giá bán đều tăng. Cụ thể, quận Cầu Giấy có mức độ quan tâm tăng 21%, giá bán tăng 8%; quận Đống Đa có mức độ quan tâm tăng 10%, giá bán tăng 5%.

Người mua có động thái chờ đợi

Phân khúc đất nền trầm lắng trong quý cuối năm 2022. Giá bán vẫn tăng nhẹ dù mức độ quan tâm giảm mạnh ở tất cả quận, huyện. Đơn cử, giá bán đất nền ở Hoài Đức tăng nhẹ 3% nhưng mức độ quan tâm sụt giảm 46%.

Ở các thị trường khác cũng ghi nhận kịch bản tương tự khi đất nền Ba Vì giá bán giảm 5%, mức độ quan tâm giảm 43%. Đất nền Thanh Trì giá bán giảm 2%, mức độ quan tâm giảm 43%. Đất nền Thanh Oai giá bán tăng 2%, mức độ quan tâm giảm 63%.

Đất nền Sóc Sơn giá bán tăng 7%, mức độ quan tâm giảm 65%. Đất nền Đông Anh giá bán tăng 4%, mức độ quan tâm giảm 45%. Đất nền Long Biên giá bán tăng 4%, mức độ quan tâm giảm 22%. Đất nền Gia Lâm giá bán tăng 10%, mức độ quan tâm giảm 38%.

Nhìn nhận của ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Kinh doanh miền Bắc của Batdongsan.com.vn về sự phát triển của các phân khúc bất động sản trong thời gian tới cho rằng, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ mở của room tín dụng, sự thay đổi về mặt chính sách.

Khảo sát Batdongsan.com.vn thực hiện với các nhà môi giới cho thấy 61% các môi giới được khảo sát nhận định căn hộ chung cư sẽ là loại hình bất động sản triển vọng nhất, 15% cho rằng nhà riêng sẽ phát triển mạnh thời gian tới, 12% cho rằng đó là nhà phố, 8% cho là đất nền, 4% cho là các loại hình bất động sản khác, ông Hảo cho hay.

Dự đoán về thời điểm thị trường ấm dần, 35% môi giới cho rằng đó sẽ là quý III và quý IV/2023, 27% cho rằng đó là quý II/2023, 16% cho rằng là năm 2024, 17% cho rằng đó là sau năm 2024, 5% cho rằng là quý I/2023.

Một số chuyên gia khác cho rằng, thị trường bất động sản thời gian tới vẫn tiếp tục gặp khó khăn về thanh khoản nhưng sẽ dần được tháo gỡ khi tín dụng được nới lỏng và các chính sách hỗ trợ người mua nhà, doanh nghiệp được thực thi.

Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Nguyễn Văn Đính cho rằng, nhà đầu tư đang có xu hướng thận trọng hơn. Nếu không được tháo gỡ, thị trường bất động sản có thể bước vào một giai đoạn đóng băng dài và gây đổ vỡ cho các doanh nghiệp.

Do đó, theo ông Đính, cần có các chính sách hỗ trợ để quá trình tái cân bằng của thị trường được diễn ra. Đặc biệt, trong bối cảnh lạm phát và lãi suất đang tăng, tốt nhất nhà đầu tư không nên sử dụng đòn bẩy tài chính.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Phân khúc đất nền đang có sự lao dốc mạnh về mức độ quan tâm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới