Thứ sáu, 19/04/2024 10:19 (GMT+7)
Thứ ba, 06/12/2022 06:56 (GMT+7)

Giao dịch đất nền có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại

Theo dõi KTMT trên

Nhu cầu sụt giảm khiến giao dịch toàn thị trường khá ảm đạm. Đất nền là phân khúc bất động sản được nhiều người lựa chọn đầu tư, vì vậy khi thị tường tích cực thì giao dịch đất nền trở nên “sốt nóng” ở nhiều địa phương.

Thị trường đất nền giao dịch trở lại

Sau vài tháng thanh khoản chìm sâu, giao dịch đất nền có dấu hiệu tăng nhẹ do có sự xuất hiện của dòng tiền bắt đáy, nhất là tại khu vực đang triển khai những dự án hạ tầng giao thông lớn.

Dù được nhận định là khó “lướt sóng” trong thời điểm này, thế nhưng đất nền vẫn được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng và coi là kênh đầu tư lâu dài, cất tiền an toàn hơn trong bối cảnh hiện nay.

Giao dịch đất nền có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại - Ảnh 1

Đất nền là phân khúc bất động sản được nhiều người lựa chọn đầu tư, vì vậy khi thị tường tích cực thì giao dịch đất nền trở nên “sốt nóng” ở nhiều địa phương. (Ảnh minh họa)

Đất nền là phân khúc bất động sản (BĐS) được nhiều người lựa chọn đầu tư, vì vậy khi thị tường tích cực thì giao dịch đất nền trở nên “sốt nóng” ở nhiều địa phương. Nhưng, khi thị trường gặp khó khăn về dòng tiền thì phân khúc này lại ghi nhận giao dịch trầm lắng nhất.

Mức độ quan tâm đến BĐS trên cả nước đã giảm đáng kể từ thời điểm tháng 3/2022. Nhiều tỉnh thành chứng kiến nhu cầu tìm mua BĐS trong quý III/2022 giảm so với quý trước, đơn cử như Hải Phòng ước tính giảm 19%, Đà Nẵng giảm 12%, Cần Thơ giảm 14%, theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn phản ánh.

Trong số các loại hình BĐS, đất nền có lượt tìm kiếm sụt giảm mạnh nhất lên tới 50% so với đỉnh năm 2022. Nguyên nhân do đây là loại hình đã tăng nóng trong 2 năm dịch bệnh. Các loại hình khác cũng có lượt tìm kiếm sụt giảm tương đối mạnh, trong đó nhà riêng giảm 25%, biệt thự giảm 12%, chung cư giảm 9%. Riêng loại hình nhà mặt phố có lượt tìm kiếm tăng 8% do liên quan đến nhu cầu thuê nhà, mặt bằng kinh doanh phục hồi mạnh sau dịch.

Nhu cầu sụt giảm khiến giao dịch toàn thị trường khá ảm đạm. Ông Quốc Anh cho biết, trong quý 3, giao dịch chậm hơn nhiều so với quý 2, nguyên nhân do dòng tiền trong dân dịch chuyển vào ngân hàng. Dữ liệu tổng hợp từ nhiều nguồn của Batdongsan.com.vn cho thấy, tiền gửi ròng của người dân vào ngân hàng tăng mạnh từ cuối năm 2021. Thị trường rủi ro, giao dịch chậm, lãi suất tăng... là bối cảnh khiến người dân chọn kênh tích lũy an toàn là gửi ngân hàng hưởng lãi suất.

Tuy nhiên, theo thực tế khảo sát thì giao dịch đất nền vẫn âm thầm diễn ra ở nhóm nhà đầu tư có sẵn tiền mặt, đây cũng là cơ hội để nhóm nhà đầu tư này bắt đáy.

Mới đây, tại một huyện vùng ven Hà Nội diễn ra một cuộc đấu giá đất tại huyện Đông Anh. Phiên đấu giá lần này, tại điểm X7 xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh gồm 27 thửa đất có diện tích từ 113.74-218.54 m2 được đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất. Các thửa đất được đưa ra đấu giá đều được khớp nối đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật đảm bảo bảo các tiêu chí để xây dựng nhà ở lâu dài.

Kết quả, giá trúng đấu giá cao nhất là 168,5 triệu đồng/m2 (gấp hơn 2 lần giá khởi điểm), giá trúng đấu giá thấp nhất là 78,5 triệu đồng/m2. Tổng giá trúng đấu giá thu về gần 409 tỷ đồng.

Thị trường sẽ xuất hiện nhiều cơ hội cho nhóm nhà đầu tư có tiền mặt

Theo ông Đỗ Quý Duy, chuyên gia bất động sản, người sáng lập câu lạc bộ nhà đầu tư bất động sản NAC, đối với nhà đầu tư trong thời điểm hiện nay, ông Duy cho biết sẽ xuất hiện 2 loại hình nhà đầu tư. Thứ nhất là nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm, có lượng tích lũy về tiền mặt khá tốt và họ chờ đợi thời điểm này để tham gia thị trường với những tính toán cụ thể về giá bán, thanh khoản và chu kỳ. Nhóm thứ hai là nhà đầu tư không chuyên và đang có xu hướng muốn tham gia thị trường, tức là 1-2 năm trước họ chưa tham gia và nay đang cân nhắc.

Trong khoảng 1 năm tớ, thị trường sẽ xuất hiện nhiều cơ hội cụ thể dành cho nhóm nhà đầu tư có tiền mặt. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên chậm rãi, thận trọng trong việc tiếp cận thông tin thị trường để đánh giá những cơ hội, từ đó có được quyết định chính xác nhất, chỉ cần 1-2 thương vụ có thể tạo ra lợi nhuận lớn hơn những nhà đầu tư tham gia thị trường thường xuyên, ông Duy cho hay.

Ông Duy dự báo: “Tôi đánh giá rằng cơ hội này phải cỡ chu kỳ 10 năm mới có 1 lần, không phải thời điểm nào mọi người cũng có thể tiếp cận được với những bất động sản có giá tốt, pháp lý tốt, dòng tiền tốt và thanh khoản tốt trong tương lai. Cơ hội này dành cho cả nhà đầu tư không chuyên hoặc rất chuyên nên nắm bắt trong 1 năm tới. Đây là giai đoạn ‘kim cương’ trong chu kỳ 10 năm đã qua của thị trường bất động sản từ năm 2012 đến nay”.

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, nhà đầu tư nắm trong tay tiền mặt là lợi thế cực lớn. "Nhà đầu tư chờ bắt đáy nên ưu tiên mua hàng chất lượng tốt, pháp lý an toàn, giá hợp lý, có thể khai thác sử dụng ngay hơn là nhắm vào tài sản siêu rẻ hình thành trong tương lai vì rất khó có hàng vừa rẻ vừa ngon", bà Lương Đình Thúy Vân, CEO Mogin Holdings khuyến nghị.

Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa  ông Trần Khánh Quang nhận định, các đợt xả hàng, giảm giá trong năm 2022 chỉ là bước khởi đầu, năm 2023 dự kiến các khó khăn tài chính có thể trở nên nặng nề hơn và các nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính mất khả năng thanh toán sẽ phải giảm giá bất động sản để tái cơ cấu danh mục. Năm 2023 có thể là giai đoạn nhiều nhà đầu tư giữ tiền mặt chủ động nắm bắt cơ hội săn hàng giá tốt.

"Cơ hội mua được hàng giá tốt sẽ nhiều hơn trong năm 2023 khi cuộc đua xả hàng mạnh dần, mức giảm có thể đạt đến 50% đối với những chủ tài sản tháo hàng do khó khăn tài chính”, ông Quang dự báo.

Người mua nhà đất hiện bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, một số khác đang thận trọng quan sát. Sức mua của thị trường bất động sản trong quý IV dựa vào những người có tiềm lực tài chính lựa chọn bất động sản là kênh hàng đầu để đầu tư lâu dài và bảo toàn giá trị tài sản. Loại bất động sản gắn liền với đất có giá vừa túi tiền ở các tỉnh giáp ranh vẫn là dòng sản phẩm được ưu tiên, đặc biệt tại các địa phương có các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Giao dịch đất nền có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .