Chủ nhật, 08/09/2024 06:33 (GMT+7)
Thứ tư, 15/12/2021 21:00 (GMT+7)

Hàng loạt ô tô Audi bị thu hồi do lỗi kỹ thuật nguy hiểm

Theo dõi KTMT trên

Công ty TNHH Ô tô Á Châu vừa báo cáo về chương trình thu hồi xe ô tô Audi model 2019 đến 2021 để thay thế các đai ốc liên kết của hệ thống treo trục sau. Theo đó, có tất cả 104 xe bị ảnh hưởng với 95 xe đã bán ra thị trường và 9 xe còn ở các đại lý.

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này đã nhận được báo cáo của Công ty TNHH Ô tô Á Châu (Công ty) về chương trình thu hồi xe ô tô Audi model 2019 đến 2021 để khắc phục lỗi kỹ thuật. 

Theo đó, Chương trình thu hồi để thay thế các đai ốc liên kết của hệ thống treo trục sau trên xe Audi model 2019 đến 2021 do Công ty TNHH Ô tô Á Châu nhập khẩu và phân phối.

Cụ thể, có tất cả 104 xe Audi bị ảnh hưởng; Trong đó, có 95 xe đã bán ra thị trường và 9 xe còn ở các đại lý. Trên các xe thuộc diện thu hồi, có một số đai ốc dùng để kết nối dầm sau của xe và thanh dẫn hướng trên hệ thống treo trục sau có thể bị lỗi trong quá trình chế tạo và những đai ốc này có thể đã được lắp lên một số xe Audi được sản xuất trong khoảng thời gian từ 2019 đến 2021.

Hàng loạt ô tô Audi bị thu hồi do lỗi kỹ thuật nguy hiểm - Ảnh 1
Chi tiết các model xe Audi do Công ty TNHH Ô tô Á Châu nhập khẩu và phân phối được triệu hồi. (Ảnh: Bộ Công Thương)

Trong quá trình vận hành, kết hợp với các điều kiện ăn mòn từ môi trường bên ngoài thì các đai ốc này có thể bị nứt (gãy). Điều này có thể gây ra sự mất liên kết giữa bánh xe với hệ thống treo trục sau.

Nếu tình trạng này xảy ra trên xe, người lái có thể nhận biết khi có hiện tượng tay lái bị lệch khi lái thẳng về phía trước hoặc xe bị lệch sang một bên khi phanh hoặc tăng tốc. Không loại trừ khả năng trục sau của xe có thể đột ngột đổi hướng trong quá trình di chuyển và mất kiểm soát ở tốc độ cao. Điều này dẫn đến xe có thể bị mất kiểm soát hoặc gây ra tai nạn mà không thể được nhận biết trước.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, nguyên nhân của lỗi này được xác định là do sự ăn mòn ứng suất có thể gây ra trong một số lô sản xuất của đai ốc làm ảnh hưởng đến độ cứng của đai ốc dùng để kết nối dầm sau và thanh dẫn hướng trên hệ thống treo trục sau, kết hợp với các nhân tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn từ môi trường bên ngoài có thể dẫn đến việc đai ốc bị nứt (gãy) trong quá trình vận hành.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo chủ sở hữu các xe bị ảnh hưởng mang xe đến các đại lý của Audi để được hỗ trợ khắc phục giúp xe vận hành an toàn hơn. Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã và đang tích cực giám sát Chương trình triệu hồi, khắc phục lỗi do Công ty TNHH Ô tô Á Châu thực hiện.

Hàng loạt ô tô Audi bị thu hồi do lỗi kỹ thuật nguy hiểm - Ảnh 2
Hiện có tất cả 104 xe Audi bị ảnh hưởng do lỗi kỹ thuật; trong đó, có 95 xe đã bán ra thị trường và 9 xe còn ở các đại lý. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng trong quá trình thu hồi, đối với các xe do công ty khác phân phối thuộc diện thu hồi theo công bố của Cty TNHH Ô tô Á Châu: Về cơ bản việc thu hồi các xe này thuộc trách nhiệm của cơ sở nhập khẩu.

Tuy nhiên, nếu khách hàng mang xe tới các đại lý ủy nhiệm của Audi Việt Nam để yêu cầu xử lý, Công ty sẽ sẵn sàng hỗ trợ liên hệ với Công ty mẹ (Audi AG) để xem xét và thực hiện kiểm tra và khắc phục khi được sự chấp thuận (áp dụng cho xe của Bộ Ngoại giao hoặc nhập khẩu theo dạng di chuyển tài sản).

Audi AG xác định rằng đến thời điểm hiện tại Audi chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gây mất an toàn cho người trên xe. Tuy nhiên, Công ty khuyến cáo người tiêu dùng vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng, người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe tới đại lý ủy quyền của Audi Việt Nam gần nhất để được tư vấn và kiểm tra chính xác nhất.

Không chỉ ô tô Audi gặp vấn đề với lỗi kỹ thuật, Công ty TNHH Mercedes - Benz Việt Nam mới đây cũng phát đi chương trình triệu hồi kiểm tra và thay thế cụm túi khí trên vô lăng lái và cụm túi khí phía trước ghế hàng khách phía trước trên một số model xe Mercedes-Benz A170, A200, GL450 4MATIC, ML350 4MATIC, R280, R300, R350, R500 4MATIC, E350, C200. Thời gian sản xuất từ 12/2004 đến 2/2012. Số lượng là 3.582 chiếc.

Nguyên nhân do trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, bộ bơm khí (được cung cấp bởi công ty TAKATA) có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian và trong điều kiện khí hậu nhất định. Điều này khiến túi khí có thể không phát huy tác dụng hạn chế va đập và các mảnh vỡ của bộ bơm khí có thể gây chấn thương cho người sử dụng trên xe.

Tương tự, Công ty TNHH Xe Hơi Tối Thượng tiến hành chương trình triệu hồi thay thế đai ốc liên kết trên thanh liên kết (cánh tay đòn) phía sau cho xe Porsche Cayenne do công ty này nhập khẩu và phân phối có thời gian sản xuất từ 16/9/2020 đến 31/10/2020.

Theo đó, những đai ốc sử dụng trên thanh liên kết (cánh tay đòn) phía sau đã được sản xuất mà không đạt được các tiêu chuẩn kỹ thuật được chỉ định. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng nứt do ứng suất ăn mòn trên những đai ốc này, làm chúng có thể bị vỡ trong thời gian vận hành của xe.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt ô tô Audi bị thu hồi do lỗi kỹ thuật nguy hiểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

An Giang bứt phá, kinh tế - xã hội khởi sắc
Nhờ thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ và kế hoạch của tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang duy trì xu hướng tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo đà tăng trưởng cho các tháng và quý tiếp theo.
Cổ phiếu của Công ty VNG giảm sốc
Phiên giao dịch hôm nay 6/9, cổ phiếu VNZ của kỳ lân công nghệ VNG bất ngờ giảm mạnh vào cuối phiên chiều. Tính đến 13h45ph, cổ phiếu VNZ giảm gần 11%.

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.