Thứ năm, 25/04/2024 15:31 (GMT+7)
Thứ ba, 08/02/2022 21:00 (GMT+7)

Ở châu Âu, Meta dọa đóng cửa Facebook và Instagram

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Meta đưa ra cảnh báo đóng cửa hai mạng xã hội Facebook và Instagram ở châu Âu, nếu các nhà quản lý không cho phép công ty xử lý dữ liệu người dùng ở cả châu lục này và Mỹ.

“Nếu chúng tôi không thể chuyển dữ liệu giữa các quốc gia hoặc bị hạn chế chia sẻ dữ liệu giữa các sản phẩm và dịch vụ, điều đó có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo mục tiêu”, trong một báo cáo gửi đến Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, Meta (công ty mẹ của Facebook) cho biết.

Các nhà quản lý ở châu Âu trong khi đó đang soạn thảo luật mới quy định cách dữ liệu người dùng của công dân EU được chuyển qua Đại Tây Dương.

Ở châu Âu, Meta dọa đóng cửa Facebook và Instagram - Ảnh 1
Meta cảnh báo có thể đóng cửa Facebook, Instagram ở khu vực châu Âu. (Ảnh: Getty Images)

“Nếu một khuôn khổ truyền dữ liệu xuyên Đại Tây Dương mới không được thông qua và chúng tôi không thể tiếp tục dựa vào các SCC (các điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn) hoặc dựa vào các phương tiện truyền dữ liệu thay thế khác từ châu Âu đến Mỹ, chúng tôi sẽ không thể để cung cấp một số sản phẩm và dịch vụ quan trọng nhất của chúng tôi, bao gồm Facebook và Instagram, ở châu Âu", Meta cho biết.

Công ty nói thêm rằng, điều này “sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng và bất lợi đến hoạt động kinh doanh, tình trạng tài chính và kết quả hoạt động của chúng tôi".

Còn nhà lập pháp châu Âu Axel Voss thì cho biết qua Twitter: “Meta không thể gây áp lực để EU từ bỏ các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu của mình. Việc rời khỏi EU sẽ là mất mát của họ”. Ông Voss trước đây cũng là người đã viết một số luật bảo vệ dữ liệu của EU.

Ở châu Âu, Meta dọa đóng cửa Facebook và Instagram - Ảnh 2
CEO Meta Mark Zuckerberg. (Ảnh: Getty Images)

Hôm 7/2, một phát ngôn viên của Meta nói với CNBC rằng, công ty không mong muốn và không có kế hoạch rút khỏi châu Âu. “Nhưng thực tế đơn giản là Meta và nhiều doanh nghiệp, tổ chức và dịch vụ khác, dựa vào việc truyền dữ liệu giữa EU và Hoa Kỳ để vận hành các dịch vụ toàn cầu", Meta nói.

Ủy ban châu Âu (EC) hiện chưa bình luận gì về vụ việc này.

Hồi tháng 8/2020, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland (IDPC) đã gửi cho Facebook lệnh sơ bộ ngừng chuyển dữ liệu người dùng từ EU sang Mỹ, theo một báo cáo từ The Wall Street Journal trích dẫn các nguồn thạo tin.

Phó Chủ tịch Truyền thông và các vấn đề toàn cầu của Facebook ông Nick Clegg cho biết: “IDPC đã bắt đầu một cuộc điều tra về việc chuyển dữ liệu do Facebook kiểm soát giữa Mỹ và EU. Họ cho biết các SCC trên thực tế không thể được sử dụng để chuyển dữ liệu Mỹ - EU”.

“Mặc dù cách tiếp cận này còn phải qua quá trình xử lý thêm, nhưng nếu được tuân theo, nó có thể có tác động sâu rộng đến các doanh nghiệp dựa vào SCC và các dịch vụ trực tuyến mà nhiều người và doanh nghiệp dựa vào”, ông nói thêm.

IDPC dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào nửa đầu năm 2022.

Nếu các SCC không thể được sử dụng làm cơ sở pháp lý để chuyển dữ liệu, Facebook sẽ phải loại bỏ phần lớn dữ liệu mà họ thu thập từ người dùng châu Âu. IDPC có thể phạt Facebook tới 4% doanh thu hàng năm, tương đương 2,8 tỷ USD nếu không tuân thủ.

Phán quyết của tòa án

Trước đó, vào tháng 7/2020, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã phán quyết tiêu chuẩn truyền dữ liệu giữa EU và Mỹ không bảo vệ đầy đủ quyền riêng tư của công dân châu Âu.

Cơ quan pháp lý cao nhất của EU đã hạn chế cách các công ty Mỹ có thể gửi dữ liệu người dùng châu Âu đến Mỹ sau khi kết luận rằng, công dân EU không thể hạn chế hiệu quả sự giám sát của chính phủ Mỹ.

Phán quyết của ECJ được đưa ra sau khi nhà hoạt động quyền riêng tư người Áo Max Schrems đệ đơn kiện trước những tiết lộ của Edward Snowden cho rằng luật pháp Mỹ không cung cấp đủ sự bảo vệ trước sự giám sát của các cơ quan công quyền.

Schrems đã đưa ra đơn khiếu nại chống lại Facebook, giống như nhiều công ty khác, đang chuyển dữ liệu của anh ấy và người dùng khác sang Mỹ.

Phán quyết của tòa án đã làm mất hiệu lực của thỏa thuận Lá chắn bảo vệ quyền riêng tư của Mỹ - Liên minh châu Âu, cho phép các công ty gửi dữ liệu của công dân EU qua Đại Tây Dương. Kết quả là các công ty đã phải dựa vào SCC.

Báo cáo tài chính tuần trước cho thấy cổ phiếu của Meta đã giảm mạnh 25% sau khi công ty báo cáo giảm số lượng người dùng hoạt động hàng ngày lần đầu tiên trong lịch sử.

Đây là mức sụt giảm lớn nhất từ trước đến nay của Meta và xóa sổ hơn 200 tỷ USD vốn hóa thị trường. Đồng thời, đây là mức biến động vốn hóa thị trường lớn chưa từng có của một công ty Mỹ trong một phiên.

Mặt khác, sự sụt giảm đã khiến tài sản của Mark Zuckerberg bốc hơi gần 30 tỷ USD, còn khoảng 84,3 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên Zuckerberg bị văng khỏi top 10 người giàu nhất thế giới kể từ mùa hè năm 2015. Mark Zuckerberg cũng là người sở hữu cổ phần Meta gần 13%.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ở châu Âu, Meta dọa đóng cửa Facebook và Instagram. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.