Thứ sáu, 29/03/2024 19:15 (GMT+7)
Thứ ba, 05/10/2021 14:27 (GMT+7)

Facebook công bố nguyên nhân chính gây ‘sập nguồn’ trên toàn cầu

Theo dõi KTMT trên

Facebook Inc vừa có thông báo nguyên nhân dẫn đến “sập nguồn” trên toàn cầu ngày 4/10 vừa qua là do việc thay đổi cấu hình bị lỗi trên bộ định tuyến của mình.

Sự việc không thể truy cập vào các dịch vụ của Facebook đã kéo dài trong suốt 6 tiếng đồng hồ ngày 4/10, khiến 3,5 tỉ người dùng ở nhiều quốc gia trên thế giới không thể truy cập vào mạng xã hội lớn nhất này.

Facebook cho biết trong một bài đăng trên blog nguyên nhân dẫn đến sự gián đoạn này là bởi những thay đổi cấu hình trên các bộ định tuyến xương sống điều phối lưu lượng mạng giữa các trung tâm dữ liệu của họ.

Facebook công bố nguyên nhân chính gây ‘sập nguồn’ trên toàn cầu - Ảnh 1
Ông chủ của Facebook lên tiếng xin lỗi người dùng vì sự gián đoạn dịch vụ diễn ra ngày 4/10 vừa qua.

Cụ thể, thông báo của Facebook như sau:

“Đối với tất cả những khách hàng gồm người dùng cá nhân và doanh nghiệp trên khắp thế giới phụ thuộc vào dịch vụ, chúng tôi xin lỗi về sự bất tiện do sự cố ngừng hoạt động ngày hôm nay (4/10) trên các nền tảng bao gồm Facebook, Instagram, Whatsapp...

Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ nhất có thể để khôi phục quyền truy cập và hệ thống hiện đã hoạt động bình thường trở lại. Nguyên nhân cơ bản của sự cố ngừng hoạt động này cũng ảnh hưởng đến nhiều công cụ và hệ thống nội bộ mà chúng tôi sử dụng trong các hoạt động hàng ngày của mình, làm phức tạp hóa nỗ lực chẩn đoán và giải quyết sự cố nhanh chóng.

Các nhóm kỹ sư đã xác định những thay đổi cấu hình trên các bộ định tuyến đường trục điều phối lưu lượng mạng giữa các trung tâm dữ liệu đã gây ra sự cố làm gián đoạn giao tiếp này. Sự gián đoạn này lên lưu lượng mạng đã ảnh hưởng đến cách các trung tâm dữ liệu của chúng tôi giao tiếp, khiến các dịch vụ phải tạm dừng.

Các dịch vụ hiện đã trực tuyến trở lại và chúng tôi đang tích cực làm việc để đưa chúng trở lại hoạt động bình thường. Chúng tôi tin rằng nguyên nhân gốc rễ của sự cố ngừng hoạt động này là do thay đổi cấu hình bị lỗi và cũng không có bằng chứng cho thấy dữ liệu người dùng bị xâm phạm do thời gian ngừng hoạt động này.

Người dùng và doanh nghiệp trên khắp thế giới dựa vào Facebook hàng ngày để duy trì kết nối. Chúng tôi hiểu những ảnh hưởng của sự cố như thế này đối với cuộc sống của mọi người và trách nhiệm của mình là phải thông báo cho mọi người về những gián đoạn đã xảy ra.

Một lần nữa xin lỗi tất cả những người bị ảnh hưởng và chúng tôi đang làm việc để hiểu thêm về những gì đã xảy ra ngày hôm nay để có thể tiếp tục làm cho cơ sở hạ tầng của mình linh hoạt hơn”.

Facebook công bố nguyên nhân chính gây ‘sập nguồn’ trên toàn cầu - Ảnh 2
Facebook bị lỗi kéo dài từ cuối ngày 4/10 đến rạng sáng 5/10 (theo giờ Việt Nam) mới được khắc phục.

Loạt dịch vụ của Facebook bắt đầu bị lỗi từ khoảng 22h (giờ Việt Nam) và ảnh hưởng đến người dùng toàn cầu sử dụng dịch vụ. Mãi cho đến sáng ngày 5/10 (theo giờ Việt Nam) loạt dịch vụ của Facebook mới hoạt động trở lại.

Mark Zuckerberg mất hơn 6 tỉ USD vì sự cố kết nối Facebook ngày 4/10

Theo hãng tin Reuters, cổ phiếu của Facebook giảm giá 4,9 % hôm thứ hai (4/10) khiến tài sản của ông chủ Facebook giảm hơn 6 tỷ USD sau vài tiếng mạng xã hội này gặp sự cố.

Các chuyên gia bảo mật cho biết sự gián đoạn có thể là kết quả của một sai lầm nội bộ, mặc dù về mặt lý thuyết, sự phá hoại của người trong cuộc là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nguyên Đỗ

Bạn đang đọc bài viết Facebook công bố nguyên nhân chính gây ‘sập nguồn’ trên toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.