Thứ năm, 25/04/2024 19:00 (GMT+7)
Thứ ba, 30/03/2021 14:38 (GMT+7)

Nước hồ đổi màu tím ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện nhiều điểm nghi xả nước thải vi phạm

Theo dõi KTMT trên

Đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều vị trí thoát nước phía sau các nhà máy nghi vấn là vị trí đã từng xả thải trộm ra môi trường.

Liên quan đến tình trạng Đầm chứa nước cạnh Cống số 6, khu vực xã Tân Hài, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bỗng đồi màu, bốc mùi hôi thối kèm mùi hóa chất nồng nặc. Sau khi lấy mẩu nước thải tại Công ty chế biến bột cá Nghê Huỳnh, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã vào cuộc kiểm tra các nhà máy đang hoạt động trong khu vực này để tìm ra nguyên nhân. 

Nước hồ đổi màu tím ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện nhiều điểm nghi xả nước thải vi phạm - Ảnh 1
Nước đổi màu tím trên diện rộng, nghi do xả thải.

Trong quá trình kiểm tra đã phát hiện một doanh nghiệp đang lén lút hoạt động không phép và nhiều vị trí thoát nước phía sau các nhà máy nghi vấn là vị trí đã từng xả thải trộm ra môi trường.

Cụ thể, cơ quan chức năng đã phát hiện doanh nghiệp tư nhân Đại Quang đang lén lút hoạt động sơ chế cá bò không phép. Ông Phạm Hồng Điệp, quản lý doanh nghiệp tư nhân Đại Quang, khai nhận cơ sở hoạt động từ ngày 15/3/2021. Mỗi ngày cơ sở này có từ 25 – 35 công nhân làm việc, sơ chế từ 800 - 1.000 kg sản phẩm, lượng nước thải khoảng 15 m3, lượng nước thải này được đưa qua hệ thống xử lý trước khi thải ra môi trường. Cơ quan chức năng yêu cầu doanh nghiệp này ngừng hoạt động.

Theo Phòng Tài Nguyên và Môi trường Thị xã Phú Mỹ, doanh nghiệp tư nhân Đại Quang là một trong 9 cơ sở bị buộc ngưng hoạt động, tháo dỡ nhà xưởng, do vi phạm về xây dựng trái phép trước đây. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã nhiều lần cố tình vi phạm.

Ngoài việc phát hiện doanh nghiệp vi phạm, lực lượng chức năng cũng đi kiểm tra các vị trí thoát nước phía sau các nhà máy nghi ngờ là nơi xả thải trộm ra môi trường.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã phát hiện một rãnh thoát nước rộng khoảng 1 m dài hơn 100 m nằm giữa 2 bức tường xây của một nhà xưởng bỏ hoang và một công ty đang hoạt động chảy từ một miệng cống ra đầm nước. Miệng cống của rãnh thoát nước này nằm cạnh một hồ xử lý nước thải của một doanh nghiệp đang hoạt động. Nhưng tại thời điểm kiểm tra, đoàn không phát hiện có hiện tượng xà thải.

Hiện Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu nước của Công ty Nghê Huỳnh để có bước xử lý tiếp theo.

Đầm nước trước cống số 6 xã Tân Hải, huyện Tân Thành đang tích tụ một lượng lớn bùn nhão, ước khoảng 13.000 m³ do hoạt động xả thải của 14 cơ sở chế biến hải trước đây (tính từ những năm 1998 đến nay) đang phân hủy kỵ khí dưới đáy đầm nguồn nước luôn trong tình trạng bị ô nhiễm.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Nước hồ đổi màu tím ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện nhiều điểm nghi xả nước thải vi phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.