Thứ sáu, 03/05/2024 14:23 (GMT+7)
Chủ nhật, 29/09/2019 10:48 (GMT+7)

Ninh Bình: Xe quá tải hoành hành, phá nát dự án đê nghìn tỉ

Theo dõi KTMT trên

Là dự án trọng điểm có mức đầu tư hàng nghìn tỉ đồng, mới đi vào hoạt động, nhưng sự hoành hành ngày đêm của hàng loạt xe quá tải khiến cho mặt tuyến đê hữu sông Hoàng Long, Ninh Bình xuống cấp nghiêm trọng.

Thời gian gần đây, KTMT nhận được nhiều phản ánh của người dân sống quanh tuyến đê hữu sông Hoàng Long (Ninh Bình) về tình trạng xuống cấp của tuyến đê hữu sông Hoàng Long.

Công trình này vừa mới hoàn thành và đi vào hoạt động chưa lâu, thế nhưng việc xe quá tải hoạt động ngày đêm đang khiến cho tuyến đê bị xuống cấp nghiêm trọng.

Ninh Bình: Xe quá tải hoành hành, phá nát dự án đê nghìn tỉ - Ảnh 1
Theo người dân, tuyến đê hữu sông Hoàng Long xuống cấp nghiêm trọng bởi xe quá tải hoành hành

Trao đổi với PV, một người dân sống đây cho biết, trước đây, xe quá tải hoạt động nhiều, mặc dù biển tải trọng chỉ cho phép xe dưới 12 tấn nhưng những chiếc xe lên tới 15 tấn vẫn hoạt động ngày đêm.

Cũng theo người dân địa phương, để ngăn chặn tình trạng trên, nhà thầu thi công đã làm các cột trụ hạn chế tải trọng xe. Tuy nhiên, khi các trụ tải trọng được xây lên thì xuất hiện các đối tượng lạ mặt đến đập phá để cho các xe có tải trọng lớn có thể dễ dàng đi qua.

Điều này gây ra không ít lo ngại trong dân cư. Bởi nếu tình trạng trên không được giải quyết xử lý dứt điểm thì tuyến đê này sẽ còn bị xuống cấp trầm trọng hơn nữa. Người dân lo ngại trong một ngày không xa, vấn đề an ninh đê điều mùa mưa lũ cũng sẽ không còn được đảm bảo.

Theo ghi nhận của PV vào sáng ngày 24/9/2019, bề mặt đường đê xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài, có đoạn sụt lún, nứt vỡ kéo dài cả chục mét. Bên cạnh đó, nhiều xe có dấu hiệu quá tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng chạy rầm rộ trên mặt đê mới làm.

Các cột hạn chế tải trọng cũng bị đập nát, thậm chí có những chỗ còn được đổ đất, đá vòng ra phía ngoài cột tải trọng, làm thành đường mới để xe tải lớn chạy qua.

Ninh Bình: Xe quá tải hoành hành, phá nát dự án đê nghìn tỉ - Ảnh 2

Ninh Bình: Xe quá tải hoành hành, phá nát dự án đê nghìn tỉ - Ảnh 3

Các cột hạn chế tải trọng bị đập phá

Được biết, tuyến đê hữu sông Hoàng Long có chiều dài gần 24 km, có nhiệm vụ chống lũ, bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng hàng chục nghìn hộ dân. Những năm 1985, 1996, 2005 có bão to, lũ sông Hoàng Long lên cao, tuyến đê này đã xảy ra hiện tượng thẩm lậu, mạch đùn, mạch sủi, sạt lở mái và các sự cố đê điều.

Vì vậy, từ năm 2007, Trung ương và UBND tỉnh Ninh Bình đã quyết định phê duyệt và triển khai dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến đê tả Hoàng Long với tổng mức đầu tư hơn 550 tỉ đồng, nguồn vốn do ngân sách trung ương cấp. Thời gian triển khai thực hiện dự án, bắt đầu từ năm 2007 - 2011.

Sau đó, ngày 24/02/2014, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định số 105/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến đê Hữu Long, đê Đức Long, Gia Tường, Lạc Vân. Quyết định 105 điều chỉnh lần 2 với tổng mức đầu tư là hơn 1.000 tỉ đồng và thời gian thực hiện dự án kéo dài từ năm 2008 đến năm 2016.

Ninh Bình: Xe quá tải hoành hành, phá nát dự án đê nghìn tỉ - Ảnh 4
Nhiều đoạn nứt, vỡ nát

Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng - góp phần đảm bảo chống lũ cho người dân; đồng thời cải thiện điều kiện giao thông trong khu vực.

Ninh Bình: Xe quá tải hoành hành, phá nát dự án đê nghìn tỉ - Ảnh 5
Có những đoạn đê bị các đối tượng lạ đổ đất đá ra phía ngoài cột tải trọng để xe tải trọng lớn có thể đi vòng qua

Tuy nhiên, với tình trạng hiện tại, tuyến công trình đê trọng điểm đảm bảo an toàn cho nhân dân 17 xã của huyện Gia Viễn, có mức đầu tư dự án nâng cấp lên đến hàng nghìn tỉ đồng đang đứng trước nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng.

Ninh Bình: Xe quá tải hoành hành, phá nát dự án đê nghìn tỉ - Ảnh 6
Biển tải trọng giới hạn xe dưới 12 tấn nhưng các xe trọng tải lớn hơn vẫn thường xuyên hoạt động

Không chỉ tại tuyến đê Hoàng Long, theo phản ánh của người dân, thời gian qua, tại nhiều tuyến đê khác của tỉnh Ninh Bình, tình trạng xe quá tải lưu thông cũng chưa được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ. Điều này, đã làm cho nhiều tuyến đê bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân.

Hoài An - T.Đ

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Xe quá tải hoành hành, phá nát dự án đê nghìn tỉ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới