Thứ năm, 02/05/2024 05:22 (GMT+7)
Thứ bảy, 30/03/2024 16:00 (GMT+7)

Những tháng đầu năm giải ngân vồn đầu tư công ở Lâm Đồng không đạt yêu cầu

Theo dõi KTMT trên

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo các sở, ngành, chủ đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để chậm trễ, không đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng, đến ngày 22/3/2024 tỷ lệ giải nhân vốn đầu tư công năm 2024 của toàn tỉnh chỉ đạt 6,3% kế hoạch, thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước 9,13% và không đạt yêu cầu theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nâng cao tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn được giao năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc, các chủ đầu tư thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024; tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp đã được UBND tỉnh chỉ đạo tại Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 16/01/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tập trung rà soát tất cả các nguồn vốn được bố trí của năm 2024, khẩn trương tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền phân bổ chi tiết cho từng dự án để làm cơ sở triển khai thực hiện việc đầu tư và giải ngân vốn theo quy định. 

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các nguồn vốn thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh chưa phân bổ, khẩn trương tham mưu đề xuất UBND tỉnh phân bổ chi tiết cho các dự án để các đơn vị có cơ sở triển khai thực hiện và giải ngân.   

Những tháng đầu năm giải ngân vồn đầu tư công ở Lâm Đồng không đạt yêu cầu - Ảnh 1
Việc kịp thời hoàn thiện, đưa vào sử dụng các dự án trọng điểm sẽ giúp địa phương khai thông tiềm lực phát triển kinh tế.

Tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm; tập trung, quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý, triển khai thực hiện các dự án đầu tư công từ các nguồn vốn được bố trí của năm 2024; xem công tác giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của năm để đề ra biện pháp, giải pháp thực hiện sát với tình thực thực tế đảm bảo nhanh, đồng bộ, đúng quy định và có hiệu quả.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác triển khai, giải ngân vốn đầu tư công; tập trung chỉ đạo với tinh thần quyết liệt, quyết tâm, phấn đấu hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công của năm 2024. 

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố khởi động các Đoàn công tác, Tổ công tác đôn đốc tiến độ giải ngân của tỉnh, huyện; khẩn trương xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát trực tiếp tại từng dự án nhằm đôn đốc tiến độ, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân vốn cho các công trình.

Tiến hành rà soát lại các khó khăn, vướng mắc của từng dự án, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác… để có biện pháp giải quyết, đôn đốc việc triển khai của các đơn vị có liên quan. 

Tiếp tục thực hiện việc theo dõi hàng tuần tiến độ thực hiện từng hạng mục công trình của từng chủ đầu tư để nắm chắc tiến độ triển khai, tiến độ giải ngân, xác định nguyên nhân chậm tiến độ để tập trung chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện.

Khẩn trương kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai của các dự án dự kiến kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 sang năm 2024; tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức công tác nghiệm thu khối lượng thực hiện, nghiệm thu công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, hoàn tất hồ sơ thanh toán, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đảm bảo giải ngân ngay nguồn vốn kéo dài khi có ý kiến chấp thuận từ cấp có thẩm quyền. 

Làm việc cùng các nhà thầu để rà soát toàn bộ khối lượng đã thực hiện, tiến độ thực hiện của từng dự án được bố trí kế hoạch vốn năm 2024; xây dựng các giải pháp, biện pháp phù hợp cho từng công trình để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện; xây dựng lại tiến độ thực hiện (kể cả làm ngoài giờ) để bù đắp thời gian chậm trễ theo hợp đồng đã ký kết; xây dựng tiến độ giải ngân của từng dự án theo số vốn được bố trí của năm 2024 đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn của từng dự án theo đúng kế hoạch.

Ngoài ra, tiến hành soát toàn bộ các dự án đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đang tổ chức lựa chọn nhà thầu, các dự án đang triển khai thi công, khẩn trương thực hiện ngay việc lập thủ tục tạm ứng, thanh toán đối với các chi phí chuẩn bị đầu tư, tạm ứng hợp đồng, tạm ứng, thanh toán khối lượng thực hiện (nếu đủ điều kiện thanh toán, tạm ứng theo quy định).

Kho bạc Nhà nước tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thanh toán vốn đầu tư, rà soát chặt chẽ khâu kiểm soát thanh toán vốn, tránh thất thoát, lãng phí; hướng dẫn các thủ tục thanh toán nhanh gọn, chính xác; trên tinh thần hỗ trợ, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư giải ngân vốn đã được bố trí của các dự án; bố trí cán bộ phòng kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư làm thêm ngoài giờ. Tạo điều kiện cho các chủ đầu tư tạm ứng hợp đồng, tạm ứng khối lượng theo quy định; theo dõi đôn đốc các chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục thanh toán, quyết toán đối với các khoản tạm ứng của các công trình, dự án.  

Căn cứ tình hình thực tế triển khai, giải ngân của từng dự án, chủ động rà soát, đề xuất điều chuyển vốn đối với các dự án triển khai chậm hoặc không có khả năng thực hiện để bố trí cho các dự án có nhu cầu bổ sung vốn, đảm bảo tiến độ thực hiện của từng dự án theo kế hoạch, đẩy nhanh tiến độ giải ngân chung của toàn tỉnh, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả vốn đầu tư.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Những tháng đầu năm giải ngân vồn đầu tư công ở Lâm Đồng không đạt yêu cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.