Chủ nhật, 28/04/2024 15:49 (GMT+7)
Thứ hai, 06/11/2023 20:00 (GMT+7)

Lâm Đồng: Quy hoạch hướng đến tiêu chuẩn là thủ phủ xanh của Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, HĐND tỉnh Lâm Đồng đã thông qua nghị quyết về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 với quan điểm phát triển hài hòa giữa văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong đó, Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng đạt các tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương hiện đại, xanh, thông minh, có bản sắc và đáng sống vào năm 2045. Tầm nhìn đến năm 2050, Lâm Đồng sẽ trở thành thủ phủ xanh của Việt Nam với 4 yếu tố phát triển chính: kinh tế xanh, thành phố xanh, môi trường xanh, năng lượng và công nghiệp xanh.

Lâm Đồng: Quy hoạch hướng đến tiêu chuẩn là thủ phủ xanh của Việt Nam - Ảnh 1

Song song với đó là các vấn đề trọng tâm trong quy hoạch tỉnh Lâm Đồng như: Lâm Đồng sẽ phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, tự cân đối ngân sách và có điều tiết nộp ngân sách về Trung ương. Phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở đổi mới mô hình tăng trưởng; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, trọng tâm là cơ cấu lại nông nghiệp hướng đến nền nông nghiệp toàn diện, bền vững và hiện đại, là trung tâm nghiên cứu, sản xuất nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao tầm quốc gia và quốc tế. 

Quy hoạch tỉnh cũng xác định được 5 khâu đột phá để Lâm Đồng phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, trong đó có bảo vệ môi trường; bảo vệ các quỹ đất rừng và nguồn nước, nhất là các khu vực đầu nguồn của lưu vực sông; chủ động phòng, chống thiên tai và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phù hợp với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn, chuyển đổi số và kinh tế đô thị... nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững trong cuộc cách mạng 4.0.

Ngoài ra, trong quy hoạch Ngành dịch vụ đặt mục tiêu xây dựng ngành du lịch Lâm Đồng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng chất lượng cao và bền vững. Đến năm 2030, Lâm Đồng trở thành "Thiên đường xanh" với sức hút của các trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, chăm sóc sức khỏe, thể thao cao cấp, đồng thời xây dựng TP. Đà Lạt và vùng phụ cận thành trung tâm du lịch chất lượng cao hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á. 

Như mới đây, tại thủ đô Hà Nội diễn ra sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản” 2023 do Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức nhằm tập trung trao đổi tình hình, biện pháp và các đề xuất thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Nhật bản. Trong đó, Tại phiên chuyên đề Hợp tác phát triển văn hoá và du lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Phạm S đã phát biểu chia sẻ tại diễn đàn và kiến nghị hợp tác văn hoá và du lịch xanh. 

Lâm Đồng: Quy hoạch hướng đến tiêu chuẩn là thủ phủ xanh của Việt Nam - Ảnh 2

Tỉnh Lâm Đồng có tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá, núi rừng hoang sơ, khí hậu mát mẻ ôn hoà, cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp tạo nên sự trù phú cho vùng đất Lâm Đồng, tỉnh có mật độ dân số thấp, sở hữu di dản văn hóa đa dạng, đồng thời tỉnh cũng hướng đến trở thành thủ phủ xanh của Việt Nam. Đó sẽ là những tiềm năng lớn để phát triển du lịch xanh và bền vững.

Dựa trên cơ sở tiềm năng cùng các chính sách thu hút đầu tư, tỉnh mong muốn các tổ chức, các doanh nghiệp Nhật Bản hợp tác phát triển văn hoá và du lịch, mở đường bay trực tiếp đến Lâm Đồng, thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản các dự án du lịch xanh bền vững.

Về không gian phát triển, Lâm Đồng sẽ tổ chức mô hình gồm 3 tiểu vùng kinh tế liên huyện, 5 hành lang kinh tế và 2 cực tăng trưởng với 02 vùng động lực chính là Thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận, Thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận. Cùng với đó, tỉnh sẽ quy hoạch và xây dựng các hành lang kinh tế kết nối các vùng động lực, đặc biệt là hành lang Đông - Tây dọc cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, Đà Lạt, Nha Trang gắn với Quốc lộ 20, mở rộng Quốc lộ 20…

Đồng chí Trần Đức Quận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh, đây là quy hoạch rất quan trọng, là “xương sống” cho sự phát triển bền vững của tỉnh Lâm Đồng, công cụ quan trọng để đánh thức tiềm năng, lợi thế, mở ra các tầm nhìn mới giúp hoạch định các định hướng phát triển không gian kinh tế - xã hội, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển của địa phương. 

Lâm Đồng: Quy hoạch hướng đến tiêu chuẩn là thủ phủ xanh của Việt Nam - Ảnh 3

“Quy hoạch này không chỉ có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển của tỉnh Lâm Đồng, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với cả khu vực, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước trong thời gian tới”, đồng chí Trần Đức Quận khẳng định.

Thuận Hòa

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Quy hoạch hướng đến tiêu chuẩn là thủ phủ xanh của Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới