Thứ hai, 06/05/2024 18:00 (GMT+7)
Thứ tư, 22/11/2023 14:35 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Chính phủ làm việc với tỉnh Lâm Đồng về dự án cao tốc

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng về tình hình triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đức Quận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Lâm Đồng đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện 2 dự án đường bộ cao tốc trên.

Với dự án Tân Phú - Bảo Lộc đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tuy nhiên do địa hình dự án rất khó khăn nên tại bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) hướng tuyến có điều chỉnh cục bộ tại một số vị trí. Vì vậy, phải thực hiện hồ sơ điều chỉnh chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dẫn đến ảnh hưởng tiến độ Dự án.

Đối với đoạn Bảo Lộc - Liên Khương một số vị trí đi qua đất quốc phòng do đó cần tính toán cụ thể diện tích ảnh hưởng dự kiến phải thu hồi khi triển khai thực hiện Dự án. Do đó cần làm việc với các đơn vị quản lý đất quốc phòng để báo cáo Bộ Quốc phòng, vì vậy ảnh hưởng đến tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt BCNCKT dự án. 

Phó Thủ tướng Chính phủ làm việc với tỉnh Lâm Đồng về dự án cao tốc - Ảnh 1
Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương.

Ngoài ra, Dự án cũng gặp khó khăn về nguồn vốn huy động. Hiện nền kinh tế thế giới đang có nhiều biến động lớn, giá cả các nguyên vật liệu tăng nhiều, lãi suất cho vay của ngân hàng cũng đang ở mức cao,… dẫn đến tổng mức đầu tư của dự án cao và thời gian thu phí hoàn vốn lớn ảnh hưởng đến sự thu hút và tính khả thi với các Nhà đầu tư và tổ chức tín dụng.

Với những khó khăn hiện hữu, tỉnh Lâm Đông mong muốn Phó Thủ tướng quan tâm, chỉ đạo các bộ ngành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tạo mọi điều kiện cũng như hỗ trợ địa phương trong việc thẩm định, phê duyệt, hoặc hướng dẫn các nội dung liên quan đến dự án Tân Phú - Bảo Lộc, tạo điều kiện sớm khởi công dự án vào quý I/2024. 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành xem xét, đề xuất bổ sung nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, với kinh phí 2.500 tỷ đồng theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1). Đồng thời, dự án có một số đoạn tuyến đi qua đất quốc phòng, kiến nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ tỉnh trong việc thu hồi đất để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án.

Phó Thủ tướng Chính phủ làm việc với tỉnh Lâm Đồng về dự án cao tốc - Ảnh 2

Trên cơ sở báo cáo, kiến nghị của tỉnh Lâm Đồng và các bộ, ngành Trung ương, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đánh giá cao những kết quả tỉnh Lâm Đồng đạt được trong thời gian cũng như ghi nhận những ý kiến của tỉnh và đề nghị Lâm Đồng trước mắt cần đặt quyết tâm cao hơn nữa để tiếp tục nỗ lực triển khai dự án đúng tiến độ.

"Trong quá trình triển khai, nếu tỉnh gặp khó khăn, chắc chắn Chính phủ sẽ tuỳ theo tình hình mà quan tâm, hỗ trợ tháo gỡ", Phó Thủ tướng khích lệ.

Phó Thủ tướng Chính phủ làm việc với tỉnh Lâm Đồng về dự án cao tốc - Ảnh 3

Ngoài ra về việc nâng cấp cảng hàng không Liên Khương, Phó Thủ tướng bày tỏ ý kiến đặc biệt ủng hộ việc thúc đẩy nâng cấp để đồng bộ với sự phát triển chung của tỉnh và cho biết sẽ quan tâm có ý kiến để thúc đẩy sớm triển khai việc nâng cấp sân bay Liên Khương.

Thuận Hòa

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Chính phủ làm việc với tỉnh Lâm Đồng về dự án cao tốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.