Thứ sáu, 29/03/2024 04:09 (GMT+7)
Thứ bảy, 21/03/2020 14:38 (GMT+7)

Những tâm tư của du học sinh Việt Nam tại Australia trong mùa dịch bệnh ​

Theo dõi KTMT trên

21h ngày 20/3, Australia chính thức đóng cửa biên giới để đối phó với số lượng ca nhiễm Covid-19 đang có xu hướng tăng nhanh ở nước này.

Mọi trường hợp của công dân nước ngoài nhập cảnh mới đều không được chấp thuận. Trước đó một ngày, hàng loạt các hãng hàng không trong và ngoài nước đã thông báo kế hoạch ngừng bay tới Australia, trong đó có cả Vietnam Airlines.

Những tâm tư của du học sinh Việt Nam tại Australia trong mùa dịch bệnh ​ - Ảnh 1
Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 tại sân bay quốc tế ở Sydney, Australia, ngày 18/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, trên các diễn đàn của giới du học sinh Việt Nam tại Xứ chuột túi, tình trạng lo lắng đã nhen nhóm từ trước, xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Đa số các bạn trẻ chia thành hai luồng ý kiến: trở về Việt Nam tránh đại dịchCovid-19, hay tiếp tục ở lại Australia. Những lời nhờ vả mua lại vé máy bay để kịp về nhà trên các chuyến bay cuối cùng, những thắc mắc về việc xin bảo lưu học, thời hạn và quy định visa liên tục hiển thị.

Nhóm phóng viên TTXVN tại Australia đã liên lạc với một số du học sinh tại Australia để tìm hiểu thông tin về tình hình cuộc sống và học tập hiên nay của các em và việc các em quyết định ở lại hay về nước.

Nguyễn Hải Hà, sinh viên năm thứ nhất Đại học Monash, cho biết em sẽ bay về Việt Nam trong chuyến bay ngày 21/3. Hà kể mọi người ở nhà ai cũng muốn em về. Với bố mẹ và người thân của em, trong cơn đại dịch “chưa nhìn thấy điểm kết thúc” như hiện nay, sức khỏe là quan trọng nhất và chẳng đâu ý nghĩa bằng được ở tại quê hương mình lúc này." Hiện trường đại học của Hà đã áp dụng phương pháp giảng dạy trực tuyến (online) cho sinh viên. Mặc dù chưa kịp hoàn thiện mọi thủ tục xin nghỉ, nhưng Hà được biết nhà trường sẽ tạo điều kiện tối đa cho du học sinh, mọi công tác bảo lưu học và các trình tự hồ sơ giấy tờ có thể thực hiện thông qua thư điện tử.

Cũng giống như Nguyễn Hải Hà, không ít bạn du học sinh Việt Nam tại Australia đã và đang trở về Việt Nam trong những ngày gần đây, với hy vọng tránh tối đa nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-19 tại nước ngoài.

Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều các bạn trẻ Việt Nam khác lựa chọn cách ở lại, trang bị thông tin đầy đủ, áp dụng các biện pháp tự phòng tránh nhiễm virus SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của nhà trường và chính quyền nơi các em theo học.

Đinh Hà Phương, sinh viên năm thứ nhất Đại học Sydney nói: "Em quyết định ở lại học do lo ngại nguy hiểm có thể nhiễm virus trong quá trình di chuyển về nước". Phương cho biết em sang Sydney từ tháng Bảy năm ngoái và hiện giờ đã quen với cuộc sống tự lập ở đây. Từ đầu tuần này, nhà trường đã chuyển sang chế độ dạy học trực tuyến nên các sinh viên có thể ở nhà theo dõi bài giảng và làm bài mà không phải đến trường để tránh nhiễm bệnh. Phương xác định tránh không đi ra ngoài và găp gỡ bạn bè trong thời gian này và dành nhiều thời gian cho việc học tập trên mạng.

Nguyễn Đức Phương, sinh viên năm thứ hai của Đại học Công nghệ Sydney (UTS) nói: “Hiện tại cá nhân em không quá lo lắng về dịch bệnh. Hằng ngày em vẫn cập nhật thông tin tình hình tại Australia và có sự chuẩn bị dự phòng cả về thực phẩm, thuốc men và kiến thức y tế chung. Em luôn tin rằng, nếu giữ một tinh thần tốt thì mình sẽ vượt qua được trận đại dịch này”.

Phương chia sẻ các trường đại học tại Australia vẫn duy trì chương trình học, cả học trên lớp (offline) lẫn online. Nếu trở về Việt Nam vào thời điểm hiện tại có nghĩa là sinh viên sẽ phải bảo lưu một học kỳ (6 tháng). Các bạn sẽ phải thực hiện một loạt các công tác liên quan tới thủ tục hành chính để bảo lưu, gia hạn học, học phí, đăng ký môn… Ngoài ra, việc trả lại nhà đang thuê, đem gửi (hoặc thanh lý đồ đạc), xin nghỉ làm (với những bạn vẫn đang đi làm thêm ngoài giờ học)… cũng sẽ tạo ra một số ảnh hưởng nhất định. Theo Phương, lựa chọn trở về hay ở lại tùy thuộc vào quyết định của mỗi cá nhân và gia đình, nhưng lựa chọn như thế nào vào thời điểm này cũng đều rất khó khăn.

Là trưởng Ban Hỗ trợ các bạn du học sinh của Tổng Hội du học sinh Việt Nam tại bang New South Wales (UAVS), Nguyễn Đức Phương cho biết Tổng hội đang thực hiện việc khảo sát tình hình về dịch bệnh Covid-19 tại bang, trong phạm vi giới du học sinh Việt Nam, để có những thông tin cập nhật mới nhất, chính xác nhất từ chính những người bạn của mình. Dựa trên các thông tin này, UAVS sẽ lên phương án hỗ trợ, tạo lập một kênh kết nối thông tin hai cầu giữa du học sinh và các nhà chức trách Australia, các cơ quan đại diện Việt Nam, các trường học và cả phương tiện truyền thông đại chúng tại Việt Nam và Australia.

Hiện tổng số du học sinh Việt Nam tại Australia là khoảng 20.000 sinh viên, đứng thứ tư trong số các quốc gia nước ngoài có lượng học sinh du học cao nhất ở Australia.

Tính đến sáng ngày 21/3, Australia đã có hơn 875 ca nhiễm Covid-19, và 7 ca tử vong. Số liệu các ca nhiễm vẫn đang tăng lên từng ngày, nhất là ở New South Wales, bang đông dân nhất ở Australia, với số ca nhiễm là 382.

Nguyễn Minh - Diệu Linh

Bạn đang đọc bài viết Những tâm tư của du học sinh Việt Nam tại Australia trong mùa dịch bệnh ​. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.